Kinh tế

Việt Nam siết chặt tiêu chuẩn khí thải để bảo vệ môi trường

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải dự thảo (lần thứ 2) Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải.

Theo đề xuất mới nhất của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đối tượng áp dụng các mức khí thải được chia làm 2 loại: ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng và ô tô tham gia giao thông. Quy định này không áp dụng đối với ô tô của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.

Việt Nam siết chặt tiêu chuẩn khí thải để bảo vệ môi trường

Cụ thể, Cục Đăng kiểm đã đề xuất giảm chỉ số mức phát thải khí CO (Cacbon monoxit) đối với các xe sử dụng xăng từ 4,5 (mức 1) xuống 3,5 (mức 2); chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) từ 1.200 ppm xuống còn 800 ppm; Xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel sẽ giảm nồng độ khí thải từ 72% HSU xuống 60% HSU.

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm, tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam vẫn giữ nguyên từ 10 năm nay. Trong khi đó, số lượng ô tô trên toàn quốc đã tăng hơn 3 triệu xe, do đó, lượng khí phát thải ra môi trường tăng khoảng 2,5 lần. Một số nghiên cứu về môi trường cũng cho thấy các chỉ số chất gây ô nhiễm có trong khí thải từ ô tô như: CO, NOx (Oxit Nitơ) ở một số đô thị lớn như Hà Nội hay TPHCM đã vượt mức cho phép 1,2 - 1,5 lần. Do đó, cơ quan đăng kiểm cho rằng, đã đến lúc phải thay đổi tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới để bảo vệ môi trường.

Việt Nam siết chặt tiêu chuẩn khí thải để bảo vệ môi trường - 1

Lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông dự kiến như sau: Xe sản xuất trước năm 1999 tiếp tục áp dụng mức 1 tương ứng với từng loại động cơ; xe sản xuất từ năm 1999 - 2008 phải áp dụng mức 2 tương ứng với từng loại động cơ kể từ 1/1/2021; xe sản xuất sau năm 2008 phải áp dụng mức 2 từ ngày 1/1/2020.

Lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng dự kiến như sau: Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ sử dụng nhiên liệu xăng, khí dầu mỏ hóa lỏng - LPG, khí tự nhiên nén - CNG và các loại tương tự) phải áp dụng mức 4 kể từ ngày 1/1/2020; ô tô lắp động cơ cháy do nén (động cơ sử dụng nhiên liệu diesel và các loại tương tự) phải áp dụng mức 3 kể từ ngày 1/1/2020.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam còn đề xuất áp dụng dấu hiệu nhận biết mới đối với các mẫu xe tham gia giao thông đạt mức tiêu chuẩn khí thải khác nhau. Các loại xe này sẽ được UBND thành phố trực thuộc trung ương quy định giới hạn, khu vực hoạt động theo tình hình kinh tế xã hội và bảo vệ môi trường từng nơi.

Theo Mai An (Sohuutritue.net.vn)