Kinh tế

Uber và cơn khủng hoảng 'quấy rối tình dục'

Hình ảnh của Uber tổn hại trầm trọng sau những vụ tấn công tình dục của tài xế đối với hành khách cũng như trong nội bộ công ty. Sức nóng của vấn đề này đã lan đến Việt Nam.

Tháng 12/2014, Ấn Độ chấn động trước tin một phụ nữ New Delhi 26 tuổi bị hiếp dâm bởi một tài xế Uber.

Ứng dụng kết nối hành khách và dịch vụ vận tải bị buộc tội để cho Shiv Kumar Yadav, người trước đó có ít nhất 5 tiền án tiền sự và từng ngồi tù 7 tháng vì tội danh hiếp dâm, lọt qua những vòng kiểm tra về nhân thân. Vụ việc ngay lập tức khiến chính quyền New Delhi ra lệnh đình chỉ hoạt động của Uber tại thành phố này.

Uber bên cạnh đó còn hứng chịu chỉ trích liên quan đến bê bối tình dục diễn ra trong nội bộ công ty.

Đầu năm, nữ nhân viên phần mềm Susan Fowler tố cáo thường xuyên bị quấy rối trong quãng thời gian làm việc tại Uber. Cô Susan cho biết đã gửi bằng chứng lên bộ phận nhân sự nhưng bị phớt lờ chỉ vì thủ phạm là nhân viên giàu thành tích.

Sự việc châm ngòi trở lại làn sóng tẩy chay Uber từng xảy ra trước đó, với sự tham gia của hàng nghìn tài khoản mạng xã hội. Cựu CEO Travis Kalanick khi đó phải công khai xin lỗi về thực trạng văn hóa doanh nghiệp và tiến hành những điều tra trên diện rộng.

Uber và cơn khủng hoảng 'quấy rối tình dục'
Cựu CEO Travis Kalanick phải xin lỗi vì tình trạng quấy rối tình dục trong nội bộ Uber. Ảnh: Reuters.

20 nhân viên bị sa thải sau điều tra quấy rối tình dục

Bước đi mạnh nhất của Uber trong năm 2017 để cải thiện hình ảnh đi xuống của mình chính là cuộc điều tra quấy rối tình dục dưới áp lực của vụ việc với Susan Fowler.

Theo đó, 20 người gồm cả những nhân viên cấp cao đã nhận quyết định sa thải liên quan đến quấy rối tình dục, bắt nạt và vấn đề văn hóa công ty yếu kém, BBC đưa tin hồi tháng 6.

Đây là kết quả từ con số 215 khiếu nại về quấy rối và cáo buộc khác được phanh phui sau cuộc điều tra.

Hồ sơ ‘quấy rối’ liên tục cập nhật

Khó có startup nào qua mặt được Uber về “thành tích” dài dằng dặc những dính líu đến quấy rối tình dục. Hai vụ gần nhất đáng chú ý gây ra bởi tài xế Uber xảy ra ở Mỹ và Việt Nam.

Uber và cơn khủng hoảng 'quấy rối tình dục' - 1
Mạng lưới trên 633 thành phố khiến Uber khó kiểm soát hành vi tài xế. Ảnh: Verdict.

Washington Post đưa tin hôm 15/12 việc một nữ hành khách 16 tuổi bị cưỡng bức bởi Abdoulie Jagne – lái xe 58 tuổi cho hãng “taxi công nghệ” tại Georgia.

Việt Nam mới đây góp mặt trong hồ sơ “bê bối” của Uber với vụ án xảy ra tại Sài Gòn. Ngày 14/12, Công an quận Bình Tân, TP.HCM tạm giữ tài xế xe ôm Nguyễn Dương Khánh vì hành vi hiếp dâm hành khách trong hành trình cho Uber.

Vấn đề gì của Uber trong những vụ tấn công tình dục?

Gần một nửa thủ phạm tấn công tình dục trên taxi hoặc xe thuê riêng tại London năm 2016 là lái xe cho Uber, dữ liệu do cảnh sát Anh công bố. Tỷ lệ này năm 2015 là hơn 1 phần 5.

Năm nay, Uber từng bị lực lượng an ninh London cáo buộc để cho một tài xế có hành vi quấy rối tiếp tục hoạt động, dẫn đến vụ việc khác nghiêm trọng hơn.

“Nếu Uber kịp thời báo cáo vụ việc trước đó với cảnh sát, có lẽ đã vụ tấn công thứ hai đã được ngăn chặn”, thanh tra Neil Billany của Cảnh sát thủ đô viết trong thư gửi đến Cơ quan quản lý giao thông London.

Chính quyền thủ đô Anh hồi tháng 9 đã ra tuyên bố tước giấy phép hoạt động của Uber tại thành phố này, sau những lo ngại về sức khỏe và an toàn.

Uber và cơn khủng hoảng 'quấy rối tình dục' - 2
Gần một nửa thủ phạm tấn công tình dục trên taxi hoặc xe thuê tại London năm 2016 lái xe cho Uber . Ảnh: Getty Images.

Không khó để nhìn nhận vấn đề Uber đang đối mặt là những chỉ trích về việc thiếu trách nhiệm trong điều tra lý lịch và theo dõi hành vi tài xế. Đây cũng chính là nội dung cáo buộc mà hai phụ nữ đến từ California và Florida khởi kiện Uber vào tháng 11 vừa qua, sau khi bị tài xế quấy rối, cho rằng việc trên là lý do họ và hàng nghìn khách hàng khác dễ có nguy cơ bị tấn công tình dục.

Vụ kiện còn cáo buộc Uber chưa có những hành động hiệu quả nhằm ngăn chặn những vụ xâm hại đang tăng lên theo cấp số nhân.

Uber không nhận mình là hãng cung cấp dịch vụ vận tải mà luôn lấy pháp nhân một doanh nghiệp công nghệ. Các tài xế cho ứng dụng này cũng chỉ được xem là đối tác, thay vì nhân viên công ty.

Tuy nhiên, khi Uber có mạng lưới hoạt động đã mở rộng đến 633 thành phố khắp thế giới, việc kiểm soát hành vi tài xế trở nên khó thì nguy cơ thiệt hại từ những bê bối tình dục đang lớn dần với dịch vụ gây tranh cãi này.

Theo Quốc Việt (Tri Thức Trực Tuyến)