Kinh tế

Tỷ phú Trung Quốc vừa thâu tóm cổ phần Mercedes giàu cỡ nào?

Công ty của tỷ phú Trung Quốc Li Shufu gây chấn động ngành công nghiệp ôtô thế giới khi trở thành cổ đông lớn nhất của Daimler - hãng xe Đức sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz.
Tỷ phú Trung Quốc vừa thâu tóm cổ phần Mercedes giàu cỡ nào?
Ông Li Shufu sinh ra tại Taizhou, Chiết Giang,Trung Quốc vào năm 1963 trong một gia đình nông thôn. Năm 1986, ông bắt đầu sản xuất linh kiện tủ lạnh với việc thành lập công ty Geely đặt trụ sở tại thành phố Hàng Châu. Chia sẻ với Forbes Asia, ông Li cho biết chiếc xe đầu tiên của mình được làm từ cát khi ông còn nhỏ vì không có tiền mua đồ chơi. “Gia đình tôi khi đó không có tiền mua đồ chơi và tôi không thể tưởng tượng một ngày mình lại có thể tạo ra những chiếc ôtô thật sự”, ông Li nhớ lại. Ảnh: Automobile News.
Tỷ phú Trung Quốc vừa thâu tóm cổ phần Mercedes giàu cỡ nào?
Ông Li tốt nghiệp ngành kỹ thuật Đại học Hanshan và cũng là thành viên của Hội nghị Tư vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc. Năm 2013, ông là người giàu thứ 64 tại Trung Quốc đại lục theo danh sách của Hurun Report với tài sản 2,6 tỷ USD. Hiện ông là chủ tịch của đế chế sản xuất ôtô khổng lồ Zheijang Geely Holding Group Co. và sở hữu tài sản 16,6 tỷ USD. Ông cũng là người giàu thứ 10 tại Trung Quốc và thứ 209 trên thế giới, theo xếp hạng của Forbes. Ảnh: Forbes.
Tỷ phú Trung Quốc vừa thâu tóm cổ phần Mercedes giàu cỡ nào?
Nhân vật này đã khiến ngành công nghiệp ôtô toàn cầu phải đánh giá lại về Geely khi thâu tóm và vực dậy hãng ôtô Thuỵ Điển Volvo chỉ trong thời gian ngắn. Năm 2010, Geely mua lại Volvo từ Ford Motor Co. và nhanh chóng thay đổi hoàn toàn thương hiệu và công ty này. Ảnh: Carscoops .
Tỷ phú Trung Quốc vừa thâu tóm cổ phần Mercedes giàu cỡ nào?
Ông cũng tận dụng nền tảng kỹ thuật của Volvo để cho ra thương hiệu xe hơi Lynk & Co. và bán trực tuyến. Ảnh: The Verge.
Tỷ phú Trung Quốc vừa thâu tóm cổ phần Mercedes giàu cỡ nào?
Vài năm trở lại đây, ông Li liên tục gây chấn động ngành công nghiệp ôtô khi thực hiện các thương vụ thâu tóm tỷ USD tại nhiều thị trường trên thế giới. Sau thương vụ hơn 1,5 tỷ USD mua lại Volvo, tháng 11/2016, Geely tuyên bố đầu tư 300 triệu bảng vào một nhà máy tại thành phố Coventry (Anh) để chế tạo phiên bản chạy điện của dòng taxi biểu tượng của nước Anh. “Geely có lẽ là nhà sản xuất ôtô lớn nhất mà bạn chưa từng nghe tên và nó đang nắm một phần lớn trong tương lai của nước Anh”, một trang tài chính của Anh mô tả màn "tấn công bất ngờ" của Geely vào nước này. Ảnh: Daily Express.
Tỷ phú Trung Quốc vừa thâu tóm cổ phần Mercedes giàu cỡ nào?
Đầu năm 2017, Geely tiếp tục thâu tóm 49,9% cổ phần của Proton Holdings Bhd. - công ty sản xuất ôtô lớn nhất Malaysia. Theo Bloomberg, động thái này giúp Geely nhanh chóng tiếp cận thị trường Đông Nam Á và nhóm khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu, đối tượng khách hàng tiềm năng của các dòng ôtô do công ty này sản xuất, đang gia tăng nhanh chóng . Ảnh: Caixin Global.
Tỷ phú Trung Quốc vừa thâu tóm cổ phần Mercedes giàu cỡ nào?
Cũng trong năm 2017, Geely nắm quyền kiểm soát với 51% cổ phần tại hãng xe nổi tiếng Lotus Cars của Anh, hoàn thành tham vọng tạo một danh mục các thương hiệu ôtô toàn cầu ở các mức giá khác nhau, theo nhận định của Bloomberg. Ảnh: Road & Track.
Tỷ phú Trung Quốc vừa thâu tóm cổ phần Mercedes giàu cỡ nào?
Mới đây, Geely gây chấn động khi tuyên bố thâu tóm 9,7% cổ phần của Daimler AG, công ty mẹ Mercedes-Benz trong thương vụ trị giá 9 tỷ USD. Với số cổ phần này, Geely trở thành cổ đông lớn nhất của hãng xe sang của Đức và là một trong số ít công ty ôtô sở hữu tư nhân của Trung Quốc làm được điều này ở châu Âu. Ảnh: FutureCar.
Tỷ phú Trung Quốc vừa thâu tóm cổ phần Mercedes giàu cỡ nào?
Đế chế của ông Li đang mở rộng sang các lĩnh vực khác trong đó có tài chính. Năm 2017, Geely thâu tóm 30% cổ phần và trở thành cổ đông lớn nhất của ngân hàng Đan Mạch Saxo. Ảnh: LeapRate.
Tỷ phú Trung Quốc vừa thâu tóm cổ phần Mercedes giàu cỡ nào?
Với đế chế đang bành trướng khắp toàn cầu, ông Li là một trong số ít doanh nhân Trung Quốc thành công trong ngành sản xuất ôtô vốn do các công ty quốc doanh thống trị. Ảnh: Autonews.

Theo Nguyễn Duy (Tri Thức Trực Tuyến)








Tin mới hơn