Kinh tế

Thuế nhập khẩu xăng E5 có thể tăng 7 lần

Xăng E5 và một số mặt hàng nhiên liệu sinh khác như xăng E10 và B5, B10 có thể bị tăng thuế nhập khẩu từ 5% lên mức 35%.

Xăng E5 và một số mặt hàng nhiên liệu sinh khác như xăng E10 và B5, B10 có thể bị tăng thuế nhập khẩu từ 5% lên mức 35%.

Theo văn bản này, Bộ Tài chính có thể sẽ tăng thuế nhập khẩu với xăng E5, E10 lên 35%. Mức giá cơ sở của xăng E5 nhập khẩu là 16.379 đồng/lít, thấp hơn giá bán sản xuất trong nước là 711 đồng/lít.

Trước đó, Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn (Công ty Bình Sơn) kiến nghị điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng E5 với lý do để khuyến khích sản xuất mặt hàng này trong nước.
 

Mức thuế nhập xăng E5 được đề xuất tăng lên 35%. Ảnh minh họa: Dân Việt.

Cụ thể, theo trình bày của Công ty Bình Sơn, hiện thuế nhập khẩu xăng E5 là 5%, xăng RON là 35%. Tuy nhiên, nhiều công ty xăng dầu đầu mối trong nước khi mua 95% xăng RON92, phối trộn cùng 5% Ethanol để thành xăng sinh học E5 sẽ có giá vốn cao hơn so với nhập khẩu mặt hàng này.

Chính sách thuế trên đã khuyến khích nhập khẩu mặt hàng xăng sinh học E5 chứ không khuyến khích sản xuất ở trong nước.

Do vậy, Công ty Bình Sơn cho rằng, thuế nhập ưu đãi chính là nguyên nhân khiến việc tiêu thụ sản phẩm xăng sinh học E5 do công ty này sản xuất ra gặp khó khăn.

Kiến nghị của Công ty Bình Sơn đã được Bộ Tài chính xem xét dựa trên các cơ sở về thuế quan khác và đưa ra mức điều chỉnh thuế nhập có thể lên tới 35%, cao gấp 7 lần mức hiện tại.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu xăng E5 được nhập khẩu về nước sẽ có giá bán thấp hơn mặt hàng sản xuất trong nước khoảng 800 đồng/ lít.  Còn nếu so với giá phối trộn trong nước thì giá xăng E5 nhập khẩu sẽ thấp hơn khoảng 3.701 đồng/lít.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng cho rằng, theo quy định của biểu thuế nhập khẩu hiện hành, thuế suất nhập khẩu nguyên liệu sản xuất E5 đang cao hơn thuế nhập khẩu E5 thành phẩm (5%) nên để phù hợp với nguyên tắc thuế suất của nguyên liệu đầu vào phải thấp hơn thuế suất của thành phẩm thì thuế nhập khẩu của E5 phải tối tiểu bằng mức 35%.

Do vậy, để khuyến khích sản xuất, phối trộn xăng E5 trong nước, qua đó khuyến khích sản xuất E100, Bộ Tài chính đưa ra phương án tăng thuế nhập khẩu E5 lên mức 35%.

Như vậy, với phương án này, mức giá cơ sở của mặt hàng xăng E5 nhập khẩu sẽ tăng lên là 16.379 đồng/lít, thấp hơngiá xăng E5 sản xuất trong nước là 711 đồng/lít. Người tiêu dùng sẽ phải chịu mức giá cao hơn đối với các mặt hàng nhiên liệu sinh học trên.

Bộ Tài chính cũng cho hay, mọi ý kiến tham gia của các Bộ, ngành, hiệp hội nên gửi về trước ngày 31/1/2015.
 
Theo Thu Hoài (Khampha.vn)