Kinh tế

Sharp - từ thương hiệu tỷ đô đến phải “bán mình”

Sharp từng là 'tượng đài" cho ngành công nghiệp điện tử của Nhật Bản, nhưng những sai lầm trong quản lý và khủng hoảng tài chính cùng những điều kiện kinh doanh không thuận lợi đã đẩy hãng đến bên bờ vực thẳm.

Sharp từng là 'tượng đài" cho ngành công nghiệp điện tử của Nhật Bản, nhưng những sai lầm trong quản lý và khủng hoảng tài chính cùng những điều kiện kinh doanh không thuận lợi đã đẩy hãng đến bên bờ vực thẳm.
Năm 1912, Tokuji Hayakawa lập ra một xưởng chế tác kim khí ở Tokyo. Ngày nay nhắc đến Sharp người ta sẽ nghĩ ngay đến các sản phẩm đồ điện, điện tử gia dụng, nhưng sản phẩm đầu tiên và cũng là gốc gác của tên gọi Sharp lại xuất phát từ một chiếc bút chì kim. Năm 1915, Tokuji Hayakawa đã phát minh ra cây bút chì kim có tên Ever-Sharp.
 

Tuy nhiên, trận động đất Kanto vào năm 1923 đã phá hủy cơ sở sản xuất của Tokuji. Ông chuyển đến Osaka và bắt đầu phát triển những mẫu radio đầu tiên của Nhật, những chiếc radio đầu tiên được bày bán vào năm 1925.
 
Một trong những mẫu radio của Sharp
 
Bước ngoặt lớn đối với thương hiệu này đến vào năm 1964 khi Sharp cho ra mắt chiếc máy tính điện tử bán dẫn đầu tiên trên thế giới với giá 1.400 USD tính theo thời giá bây giờ.
 
 
Tiếp đó vào năm 1988, Sharp phát triển chiếc tivi LCD TFT đầu tiên trên thế giới với màn hình mỏng rộng 14” và độ nét cao làm người xem mê mẩn.
 
 
Lại một sản phẩm mang tính đột phá nữa khi Sharp giới thiệu chiếc điện thoại chụp ảnh đầu tiên trên thế giới: J-SH04. Chiếc điện thoại này cho phép người dùng chụp những bức ảnh có độ phân giải 0,1 megapixel và gửi được qua mạng di động.
 
 
Thời kỳ hoàng kim của Sharp là vào năm 2003 khi hãng đạt được doanh thu 16,8 tỷ USD và có gần 46.600 nhân viên. Sharp làm mưa làm gió trên thị trường tivi toàn cầu và trở thành biểu tượng của chất lượng không hãng nào sánh kịp.
 

Thành công là thế nhưng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và những sai lầm liên tiếp của ban lãnh đạo đã làm thương hiệu đình đám một thời này gục ngã. Vào 2012, năm đánh dấu ngày sinh lần thứ 100 của hãng, Sharp đã phải đón nhận kết quả tài chính tồi tệ nhất trong lịch sử với khoản lỗ 4,7 tỷ USD.

Việc đầu tư dàn trải và xa rời thế mạnh cốt lõi đã khiến Sharp ngày càng suy yếu. Trước tình cảnh nợ nần chồng chất và thua lỗ kéo dài, ban lãnh đạo của Sharp đã đồng ý bán công ty cho Foxconn của Đài Loan với giá 6,2 tỷ USD thay vì chấp nhận sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản.

Các chuyên gia cho rằng thất bại của Sharp dẫn đến việc bị Foxconn thâu tóm là chủ yếu do sự tăng trưởng quá nhanh trong giai đoạn hoàng kim đã khiến các nhà lãnh đạo tập đoàn ngủ quên trên chiến thắng. Chính việc tự mãn trước thành tựu đạt được đã khiến Sharp chậm chân trong việc thích ứng với những biến động của thị trường dẫn đến cái kết không có hậu.
 
Theo Đức Long (Cafef.vn/Trí Thức Trẻ)