Kinh tế

Sau kiểm tra, giám sát, hé lộ số thu phí “khủng” tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ

Cienco 1 đặt nghi vấn có gian lận trong thu phí BOT tại tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ khi số thu phí bình quân tại dự án này được cho biết là 1,2 tỷ đồng/ngày và giảm vào dịp Tết. Tuy nhiên, sau kiểm tra, giám sát, số thu phí bình quân lên tới gần 2 tỷ đồng/ngày, cao hơn nhiều so với con số báo cáo.

Kết quả kiểm tra, giám sát được tổng hợp trong thời gian 10 ngày (từ 18 giờ ngày 10/7/2016 đến 18 giờ ngày 20/7/2016).

Số thu phí BOT tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ theo báo cáo của đơn vị thu phí được cho là thấp hơn con số thực thu.
Số thu phí BOT tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ theo báo cáo của đơn vị thu phí được cho là thấp hơn con số thực thu.

Theo đó, tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ nâng cấp và được Bộ GTVT chấp thuận cho thu phí từ ngày 6/10/2015 với trạm thu phí chính và hai trạm phụ trên toàn tuyến.

Công tác tổ chức thu phí được giao cho Đội thu phí thực hiện và được chia làm 3 ca liên tục 24/24, công nghệ thu phí khép kín một dừng sử dụng thẻ từ (kể cả 2 trạm phụ) và không dừng dùng thiết bị đọc thẻ etag.

Kết quả số thu thực tế vé lượt trong 10 ngày lên tới 17,5 tỷ đồng (trung bình mỗi ngày 1,7 tỷ đồng), trong đó ngày cao nhất là 15/7 với số thu đạt hơn 1,9 tỷ đồng.

Đó là chưa kể số thu vé tháng 7 do Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ báo cáo đạt 5,1 tỷ đồng và số thu vé quý III đạt 5,77 tỷ đồng. Như vậy, tính bình quân, mỗi ngày, các trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ thu về xấp xỉ 2 tỷ đồng.

Trước đó, vào trung tuần tháng 5/2016, Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (Cienco 1) - cổ đông sở hữu 18% vốn điều lệ Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ đã phát đi thông cáo phản ánh công tác thu phí tại dự án này có nhiều điểm theo chưa hợp lý, gian lận.

Tuyến đường với mật độ phương tiện cao nhưng doanh thu thu phí hàng tháng trung bình 35 tỷ đồng, có nghĩa là khoảng 1,2 tỷ đồng/ngày, đặc biệt có tháng 2/2016 là tháng có dịp Tết Nguyên đán, phương tiện đông hơn lại thấp hơn những tháng bình thường.

Tuy nhiên, với kết quả mới đây được đoàn thanh tra công bố thì số thu phí thực tế tại dự án này còn lớn hơn nhiều so với con số bình quân 1,2 tỷ đồng/ngày công bố trước đó.

Giám sát công tác thu ngân, kết quả nêu tại báo cáo của Đoàn thanh tra cho thấy, số thu của một làn có một số trường hợp nhiều hơn và được xé vé bổ sung (cao nhất là 150.000 đồng/lần và thấp nhất là 5.000 đồng/lần). Số tiền chưa đủ mệnh giá vé thu nộp quỹ và hạch toán vào thu khác. Nguyên nhân được cho biết do lái xe không nhận lại tiền thừa khi nhân viên trả lại.

Ngoài ra, trường hợp số thu ngân thấp hơn doanh thu qua thiết bị hậu kiểm nhiều nhất là 50.000 đồng/làn. Cả trạm, mỗi một ca, chênh lệch nhiều nhất là 500.000 đồng/ca/32 làn và đều được lập biên bản xác định nguyên nhân, chủ yếu do thiết bị đọc 2 lần 1 biển số xe hoặc không xác định được biển số xe.

Mức chênh lệch giữa số thu từng ca, từng làn với số thu thiết bị hậu kiểm được đánh giá là “nhỏ”. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng đưa ra yêu cầu đối với Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ là phải tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất công tác thu phí để việc thu phí được công khai, minh bạch.

Theo Bích Diệp (Dân Trí)