Kinh tế

Rượu bia hái ra tiền dịp Tết

Việt Nam vốn được biết là thị trường tiêu thụ bia mạnh nhất ASEAN và đứng thứ 3 Châu Á, và thị trường này còn đang bùng nổ mạnh dịp Tết Ất Mùi.

Việt Nam vốn được biết là thị trường tiêu thụ bia mạnh nhất ASEAN và đứng thứ 3 Châu Á, và thị trường này còn đang bùng nổ mạnh dịp Tết Ất Mùi.
Sức mua mạnh
 
Mỗi năm người Việt Nam tiêu thụ hơn 3 tỉ lít bia và gần 68 triệu lít rượu. Thị trường doanh thu khủng này dự báo sẽ bùng nổ mạnh hợp dịp Tết Ất Mùi. Khi mà nhà nhà mua bia, người người mua rượu phục vụ nhu cầu ăn uống, quà biếu.
 

Nhu cầu bia rượu tăng mạnh dịp Tết

 
Những ngày vừa qua, do thời tiết ấm lên nên lượng tiêu thụ bia, nước giải khát tăng mạnh hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng đối với mặt hàng rượu, nguồn cung phục vụ Tết dồi dào, nhưng do tâm lý người tiêu dùng e ngại về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp tư nhân nên tiêu thụ giảm rượu giảm so với cùng kỳ. Một số doanh nghiệp thực hiện chế độ khuyến mãi, chiết khấu cao nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Bộ Công thương nhận định trong cuộc họp báo thường kỳ: Đây là tháng cận Tết Nguyên đán nên thị trường trong nước, thị trường hàng hoá phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã, đảm bảo nhu cầu mua sắm trong dịp tết.

Giá tăng từ 5 -6 %
 
Bộ Công Thương cho biết, do sức mua trên thị trường bia, rượu, nước giải khát sôi động nên giá mặt hàng này hiện tăng khoảng 5-6% so với trước.

Theo Bộ Công thương, ngành bia, rượu, nước giải khát sản xuất đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán. Những ngày sát tết, thời tiết ấm lên nên tiêu thụ bia, nước giải khát mạnh hơn so với cùng thời kỳ.

Sản lượng sản xuất bia các loại tháng 1 ước đạt 261,4 triệu lít, tăng 4,4% so với cùng kỳ (trong đó: bia thương hiệu Hà Nội ước đạt 37 triệu lít; bia thương hiệu Sài Gòn ước đạt 122,9 triệu lít).

Bên cạnh đó, công ty Cổ phần Cồn Rượu Hà Nội dự báo mức tiêu thụ của thị trường và chuẩn bị 2,8 triệu lít để phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán, chủ yếu các loại rượu vodka và rượu đóng chai pet với giá bình dân nhằm phục vụ đại đa số người dân lao động.

Việc tiêu thụ bia rượu dịp Tết tăng cao cũng là điều dễ hiểu vì Việt Nam luôn là nước đứng top đầu về việc uống bia trên thế giới.

Báo cáo của Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, năm 2014, sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia ở Việt Nam tăng khoảng 3% và đạt 3,1 tỷ lít.

Năm 2013, Tổ chức nghiên cứu thị trường Eurowatch công bố con số thông kê cho thấy, 3 tỷ lít bia đã được tiêu thụ ở Việt Nam, tương đương số tiền là khoảng 3 tỷ USD.

Bình quân, mỗi người Việt tiêu thụ 32 lít/năm khiến Việt Nam trở thành "quán quân uống bia" ở khu vực ASEAN và thứ ba châu Á, chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản.

Theo Cao Phong (Nguoitieudung.com.vn)