Kinh tế

Rau xanh, thịt bò, thậm chí vàng cũng ăn theo Black Friday

Khác với các năm trước, năm nay, rau xanh, thịt bò, thậm chí... vàng cũng được các đơn vị kinh doanh ở Hà Nội, TP.HCM giảm giá để thu hút khách dịp Black Friday.

Bên cạnh những mặt hàng truyền thống thường là thời trang, giày dép, dịch vụ ăn uống, năm nay, ăn theo Black Friday còn có nhiều mặt hàng mới.

Trung tâm thương mại, siêu thị ồ ạt kích cầu

Big C cũng tổ chức giảm giá Black Friday từ 24/11 đến 26/11. Các mặt hàng giảm đến 50% tập trung ở sản phẩm gia dụng, thời trang, hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm tươi sống. 20 loại sản phẩm như thời trang được bán giá 25.000-99.000 đồng trong khung 20-22h. 

Aone mall có chương trình giảm đến 50% giá các loại sản phẩm trong tuần lễ Black Friday. Ngoài ra, hệ thống này còn có chương trình khung giờ sốc áp dụng riêng trong ngày 24/11. Tuy nhiên, hình thức giảm giá được áp dụng riêng cho từng siêu thị trong hệ thống. 

Rau xanh, thịt bò, thậm chí vàng cũng ăn theo Black Friday
Vẫn như mọi năm, mặt hàng ăn theo Black Friday nhiều nhất ở Việt Nam là quần áo. Ảnh: L. Quân. 

Hệ thống Vincom cho biết đang đồng loạt “chạy” dịp Black Friday với sự tham gia của gần 2.000 gian hàng đến từ nhiều thương hiệu với mức giảm đến 50% cùng quà tặng khách mua hàng trong 3 ngày từ 24/11 đến 26/11.

Vàng trang sức giảm giá

Trao đổi với Zing.vn, bà Phạm Thuý Dung, Tổng giám đốc PNJ Hà Nội, cho biết dịp Black Friday năm nay, công ty có chương trình giảm giá 5% cho người mua một sản phẩm và 15% từ sản phẩm thứ hai trở lên trong 3 ngày từ 24/11 đến 26/11. Khuyến mại được áp dụng với cả sản phẩm dòng Silver và Gold của thương hiệu này. 

Bà Dung cho biết đây là năm đầu tiên PNJ có chương trình khuyến mại dịp Black Friday. Theo bà, rất nhiều người Việt biết đến ngày này và đó cũng là dịp giảm giá lớn nhất trong năm tại các nước Mỹ, Anh. Tâm lý người tiêu dùng cũng sẽ mong chờ được mua hàng giảm giá trong dịp như vậy. 

Những pha chen lấn, đánh nhau giành đồ dịp Black Friday 2016 Hình ảnh xấu xí của người Mỹ khi giành giật nhau từng món hàng giảm giá dường như đã trở thành một phần không thể thiếu mỗi mùa Black Friday.

Bà Nguyễn Kiều Anh, phụ trách marketing Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý, bày tỏ dịp Black Friday năm nay, các sản phẩm vàng 10K, 14K, 18K tại công ty cũng được khuyến mại 10-50%. Mức giảm giá cao nhất 50% thường áp dụng với sản phẩm hồi (thuật ngữ chỉ sản phẩm đã được mua bán một lần- PV). Nhiều sản phẩm mới sẽ có mức giảm khoảng 10% trở ra. 

Theo bà Kiều Anh, đây là năm thứ hai Phú Quý có chương trình giảm giá nhân dịp Black Friday. Dịp này năm ngoái, doanh số bán hàng của cửa hàng tăng nhưng doanh thu cũng không tăng nhiều do giá bán được khuyến mại. 

Rau xanh, thịt bò... vào cuộc đua 

Điều gây chú ý trong dịp Thứ sáu đen năm nay ở TP.HCM là các cửa hàng thực phẩm cũng hưởng ứng rầm rộ.

Một hệ thống cửa hàng kinh doanh, nhập khẩu thịt bò ở TP.HCM cho biết đang áp dụng giảm giá đến 40% các loại thịt bò, hải sản nhập khẩu và thịt heo. Đơn vị này cho biết chỉ đây là đợt duy nhất trong năm áp dụng giảm giá mạnh nên thu hút khá nhiều bà nội trợ mua hàng với số lượng lớn.

Ngay cả cửa hàng trái cây, rau sạch dù chỉ bán sản phẩm theo mùa cũng có chương trình giảm giá 10-20% các loại hoa qua, rau củ ăn theo Black Friday đang được hưởng ứng rầm rộ này.

Rau xanh, thịt bò, thậm chí vàng cũng ăn theo Black Friday - 1

Thời trang khuyến mại nhiều, Zara, H&M vẫn "án binh"

Từ đầu tuần, nhiều thương hiệu thời trang Việt đã giảm giá đón Black Friday sớm. Trong khi Canifa giảm đến 50% cho tất cả các mặt hàng, kể cả bộ sưu tập thu đông từ 22/11 thì nhãn hàng MYM giảm đến 70% toàn bộ sản phẩm, áp dụng đến 26/11. Giày Juno áp dụng chương trình bán sản phẩm đồng giá 200.000 và 300.000 đồng một sản phẩm từ đầu tuần.

Điều khách hàng mong đợi là các thương hiệu lớn như Zara, H&M tung ra chương trình giảm giá mạnh cho đợt mua sắm này. Tuy nhiên, theo ghi nhận thì các thương hiệu này chưa có động thái hưởng ứng ngoài chương trình giảm giá chung của TTTM.

Kinh nghiệm săn hàng Black Friday: Tìm nơi có thương hiệu 

Theo ghi nhận, việc khuyến mại, giảm giá bùng nổ cùng thời điểm thực tế đã tác động đến tâm lý mua sắm thời điểm này. Tuy nhiên, phần nhiều khách hàng tỏ ra không tin tưởng vào các chương trình giảm giá của nhiều mặt hàng, nhất là nhiều sản phẩm bị năng giá cao so với thực tế.

Kinh nghiệm của chị Phương Thanh ở quận 3, TP.HCM là tìm mua hàng của các thương hiệu có tên tuổi, niêm yết giá sản phẩm công khai trên website, để có thể so sánh mức giá trước và sau giảm.

Chị Thanh cho biết dịp này chị cũng đã săn mua khá nhiều mỹ phẩm từ nước ngoài thông qua mối nhận oder. Riêng hàng thời trang cho gia đình, chị chọn mua hàng sale của các thương hiệu lớn trong nước chứ không đặt hàng ngoại như mọi năm.

"Do năm nay khá nhiều thương hiệu uy tín trong nước giảm giá mạnh. Hàng thời trang mình vẫn thích mua trực tiếp vì được thử, xem chất liệu và quan trọng là không phải chờ 2-3 tuần mới nhận được hàng", chị Thanh nói.

Theo H.Nguyên-T.Minh (Tri Thức Trực Tuyến)