Kinh tế

Parkson kinh doanh ra sao mà phải đóng cửa nhiều trung tâm thương mại?

Parkson Retail Group, công ty mẹ chuỗi TTTM Parkson tại Việt Nam, liên tục báo lỗ và phải đóng cửa các trung tâm thương mại khắp Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

2017 là một năm không mấy thuận lợi với Parkson Retail Asia, công ty mẹ của nhiều trung tâm thương mại (TTTM) Parkson tại Hà Nội và TP.HCM. Doanh nghiệp này là nhánh vận hành TTTM bán lẻ của tập đoàn Lion đến từ Malaysia và đang niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong. 

Theo báo cáo tài chính năm 2017, doanh nghiệp này có doanh thu 745 triệu USD, trong đó phần đến từ mảng kinh doanh chính là 312 triệu USD. Tuy nhiên, Parkson Retail Asia vẫn lỗ ròng 46 triệu USD.

Parkson kinh doanh ra sao mà phải đóng cửa nhiều trung tâm thương mại?

Trong ba năm gần nhất, Parkson Retail Asia đã ghi nhận lỗ hai năm là 2015 và 2017. Năm 2015, doanh nghiệp này ghi nhận mức lỗ 40 triệu USD. Sau năm 2016 khởi sắc hơn khi có lợi nhuận ròng 21,6 triệu USD, Parkson Retail Asia lại quay đầu báo lỗ vào năm 2017. 

Cổ phiếu của hãng trên sàn chứng khoán Singapore trong một năm trở lại đây cũng biến động theo chiều hướng giảm giá dần và đang ở mức khoảng 0,07 USD/cổ phiếu. Vốn hóa thị trường đạt 46,73 triệu USD, giảm khoảng 40% trong một năm qua

Theo thống kê của Reuters, tăng trưởng doanh thu trung bình 5 năm gần nhất của Parkson Retail Group là -0,98%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình ngành là 11,24%.

Hiện tổng tài sản của doanh nghiệp này là 258 triệu USD. Trong đó nợ phải trả là gần 190 triệu USD và vốn chủ sở hữu là 68 triệu USD.

Parkson kinh doanh ra sao mà phải đóng cửa nhiều trung tâm thương mại?
Đóng cửa TTTM Parkson Lê Đại Hành là động thái tiếp theo của Parkson Retail Asia nhằm cải thiện tình hình kinh doanh thua lỗ. Ảnh: Minh Thanh.  

Nhiều năm trở lại đây, do tình hình kinh doanh không thuận lợi, Parkson Retail Asia đã liên tục phải đóng cửa các TTTM khắp khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo tài chính của doanh nghiệp cho thấy hiện tại đơn vị này còn vận hành 45 địa điểm tại Malaysia, 17 tại Indonesia, 7 tại Việt Nam và 1 tại Myanmar.

Trong năm 2017, doanh nghiệp đóng cửa một TTTM tại Việt Nam và mở thêm 2 địa điểm tại Malaysia và Indonesia. Tổng số diện tích sàn bán lẻ của đơn vị này hiện đạt 708.500 m2, giảm 113.000 m2 so với diện tích năm 2016.

Ngày 26/2, sau một thời gian dài hoạt động cầm chừng, TTTM Parkson Lê Đại Hành (quận 11, TP.HCM) đã chính thức đóng cửa. Đây là TTTM thứ 2 của hệ thống này tại TP.HCM đóng cửa gần đây. 

Trước đó, Parkson cũng đóng cửa hàng loạt địa điểm và hiện không còn sở hữu TTTM nào tại Hà Nội.

Theo Ngô Minh (Tri Thức Trực Tuyến)








Tin mới hơn