Kinh tế

'Ông chủ' của tương ớt Chin-su tài sản hơn 25 nghìn tỷ đang làm ăn ra sao?

Ông chủ của "đế chế hàng tiêu dùng" Masan – doanh nhân Nguyễn Đăng Quang sở hữu khối tài sản lên tới hơn 22,5 nghìn tỷ đồng, giàu thứ 3 Việt Nam.

Tương ớt Chin-su là sản phẩm nổi tiếng của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (mã CK: MCH). MCH lại là công ty con của Công ty TNHH MasanConsumer Holdings – một công ty con của "đế chế" CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã chứng khoán: MSN).

MCH là một trong những công ty hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam, sản xuất kinh doanh các sản phẩm thuộc nhóm ngành hàng thực phẩm tiện lợi như mỳ ăn liền (Omachi, Kokomi, Sagami), gia vị (ngoài nước tương Chin-su còn có nước mắm Nam Ngư), đồ uống (nước khoáng Vĩnh Hảo), cà phê (Vinacafe).

'Ông chủ' của tương ớt Chin-su tài sản hơn 25 nghìn tỷ đang làm ăn ra sao?
 Ông Nguyễn Đăng Quang giàu thứ 3 Việt Nam.

Năm 2018 vừa qua, MCH đạt tổng doanh thu hơn 17,2 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 3,9 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 3,4 nghìn tỷ đồng. Gộp cả MCH, công ty mẹ MSN năm 2018 đạt doanh thu 39,4 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 6,2 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là hơn 5,6 nghìn tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của MSN là ông Nguyễn Đăng Quang. Tại MCH, ông Nguyễn Đăng Quang là thành viên HĐQT. Ông Nguyễn Đăng Quang hiện cả trực tiếp lẫn gián tiếp sở hữu hơn 252 triệu cổ phiếu MSN, hơn 26 nghìn cổ phiếu MCH.

Ngoài ra, ông cũng giữ vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), sở hữu hơn 9 triệu cổ phiếu của Ngân hàng này.

Theo dữ liệu cập nhật trên sàn chứng khoán, tính đến ngày 4/6/209, ông Nguyễn Đăng Quang hiện đang sở hữu số tài sản trên sàn tương ứng lượng lớn cổ phiếu nắm giữ tại các đơn vị là 22,510 nghìn tỷ đồng.

Với khối tài sản nêu trên, ông Quang hiện là người giàu thứ 3 trên sàn chứng khoán Việt, chỉ đứng sau ông Phạm Nhật Vượng và ông Hồ Hùng Anh.

Ông Nguyễn Đăng Quang sinh năm 1963 ở Quảng Trị, từng học tập và sinh sống ở Đông Âu. Ông Quang bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 1990 sau thời gian học tập tại Nga thông qua việc bán mì gói cho những người Việt sinh sống tại đây.

Sau một thời gian, ông xây dựng nhà máy sản xuất với công suất 30 triệu gói mì mỗi tháng, sau đó mở rộng đầu tư sang đậu nành, cá và tương ớt.

Đến năm 2002, nước tương Chin-su ra đời, cũng là thời điểm ông Quang đưa Masan trở về quê nhà. Trên đà thắng lợi, Masan tiếp tục cho ra mắt nước mắm Chin-su vào năm 2003.

Theo Lâm Anh (VietQ.vn)