Xe tải nguyên chiếc nhập về Việt Nam chủ yếu có trọng tải lớn, doanh nghiệp trong nước chưa thể sản xuất, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết.
Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) đã có văn bản "kêu cứu" gửi tới các cơ quan chức năng về hiện tượng ô tô tải nhập khẩu nguyên chiếc đang tràn vào Việt Nam gây khó khăn, bất lợi cho sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước mà nguyên nhân do mức thuế suất thuế nhập khẩu nguyên chiếc xe tải và linh kiện lắp ráp trong nước chưa phù hợp.
Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, lượng xe tải nguyên chiếc được nhập về đều là dòng xe có tải trọng lớn, đây là chủng loại mà hầu hết các doanh nghiệp trong nước chưa sản xuất, lắp ráp được.
Bộ trưởng Nên cũng thông tin, các Bộ liên quan đang tiến hành rà soát, đồng thời sẽ đề xuất cơ chế chính sách cụ thể, thúc đẩy sản xuất ngành ô tô trong nước.
Được biết, chỉ riêng trong tháng đầu năm gần 1.680 xe các loại từ Trung Quốc được thông quan, gấp 5,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 495 xe tải nguyên chiếc, gấp 1,9 lần cùng kỳ và chiếm 22,7% lượng ôtô tải nhập khẩu của cả nước.
Trong khi chi phí lắp ráp và thuế nhập khẩu đối với linh kiện ở mức 24%, thì thuế nhập khẩu ô tô tải nguyên chiếc từ 20 tấn trở lên chỉ còn 10-20%, thậm chí xe trên 45 tấn thuế suất còn 0%.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh đã nêu quan điểm, việc nhập ô tô tải nguyên chiếc nhằm phục vụ sản xuất là "chuyện tốt".
Ông Vinh cho rằng, "tốc độ của xe là tốc độ của nền kinh tế" do đó việc nhập khẩu ô tô tải tăng mạnh chứng tỏ nền kinh tế đang tăng trưởng.