Kinh tế

Ngừng bán xăng A92 không phải để ‘cứu’ các nhà máy ethanol thua lỗ

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định lộ trình thay thế xăng Ron 92 bằng xăng E5 đã có từ lâu, không xuất phát từ việc “cứu” các nhà máy ethanol yếu kém ngành công thương.

Trước những ý kiến cho rằng nguồn cung ethanol trong nước không đủ để cung cấp kịp lộ trình thay thế xăng A 92 bằng xăng E5 từ 1/1/2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định không lo hụt nguồn cung.

Số liệu tính toán của Bộ Công Thương cũng như các doanh nghiệp cung ứng đều khẳng định việc đủ cung ứng xăng E5 ra thị trường theo đúng lộ trình từ ngày 1/1/2018. Ngoài ra, các tỉnh thành phố cũng cho biết hoàn toàn có thể đáp ứng đủ nhu cầu theo lộ trình này.

Xăng E5 và A92 khác nhau như thế nào? Được cho là nguồn năng lượng tương lai, tuy nhiên xăng E5 so với A92 giống và khác nhau như thế nào không phải người dùng nào cũng biết.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, bản chất của xăng E5 là việc phối trộn 95% xăng ron 92 và 5% ethanol. Chỉ cần cung cấp đủ lượng ethanol là có thể phối trộn được thành xăng E5.

Ngừng bán xăng A92 không phải để ‘cứu’ các nhà máy ethanol thua lỗ
Bồn bể chứa nhà máy Bio Ethanol Dung Quất. Ảnh: Minh Hoàng.

“Xăng ron 92 thì chúng ta có rồi, giờ chỉ cần đủ ethanol. Các địa phương và doanh nghiệp đều khẳng định có đủ nguồn cung theo lộ trình sắp tới”, ông Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Khi được hỏi liệu việc bắt buộc sử dụng xăng E5 từ 1/1/2018 có phải để cứu vãn những nhà máy xăng sinh học yếu kém thuộc Bộ Công Thương hay không, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định hoàn toàn không.

Quyết định về việc sử dụng xăng E5 rộng rãi là của Chính phủ và đã xác định lộ trình từ trước đó rất lâu.

“Lộ trình của Chính phủ đã có từ lâu chứ không phải khi có các dự án yếu kém tồn động mới có. Tôi xin khẳng định là không có việc đó”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Còn việc đưa vào sử dụng rộng rãi xăng E5 có giúp “phục hồi thành công” các nhà máy xăng sinh học yếu kém của ngành công thương, ông Đỗ Thắng Hải cho rằng chưa thể khẳng định được, do các nhà máy vẫn chưa đi vào hoạt động nên chưa thể đánh giá hiệu quả cụ thể.

Từ 1/1/2018, cả nước sẽ chính thức dừng cung cấp xăng RON 92 để thay thế bằng xăng E5.

Theo tính toán, xăng E5 tiêu thụ trên địa bàn cả nước trong năm 2016 khoảng 590.000m3, chiếm 8% so với tổng lượng xăng tiêu thụ trên thị trường. Còn xăng RON 92 chiếm khoảng 4,767 triệu m3, tương đương 70% so với tổng lượng xăng khoáng.

Trong trường hợp chuyển toàn bộ việc tiêu thụ xăng RON 92 sang xăng E5, dự báo lượng tiêu thụ trên cả nước ước đạt 5,357 triệu m3. Trong khi đó, tổng nhu cầu ethanol để phối trộn thành xăng thành phẩm E5 trong năm 2016 chiếm khoảng 29.500 m3.

Ngừng bán xăng A92 không phải để ‘cứu’ các nhà máy ethanol thua lỗ
Tống vốn đầu tư một số nhà máy nhiên liệu sinh học đang "đắp chiếu" của Bộ Công Thương. Đồ họa: Hiếu Công.

Sau 1/1/2018, ước tính nhu cầu nguyên liệu E100 để pha chế E5 khoảng 267.850 m3.

Hiện có 4 nhà máy được mong đợi là nguồn cung cấp đầy đủ nhiên liệu ethanol để sản xuất xăng E5. Một số ý kiến lo ngại rằng 3 trong số các nhà máy ethanol yếu kém của ngành công thương đang “đắp chiếu” nằm chờ phá sản không thể cung cấp ethanol đáng ứng nhu cầu thị trường.

Theo báo cáo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), cả 3 nhà máy ethanol trên đang trong quá trình xử lý nhiều vướng mắc về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, cơ chế và pháp luật. Đó là các dự án nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất, dự án nhà máy nhiên liệu sinh học Bình Phước và dự án nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ với công suất thiết kế 100.000 m3/năm.

Còn một doanh nghiệp đang sản xuất ethanol là Công ty TNHH Tùng Lâm, với công suất thiết kế khoảng 200.000 m3/năm, đủ để phối trộn khoảng 3,9 triệu m3 xăng E5 thành phẩm.

Theo đánh giá, nếu cả 3 nhà máy này đi vào hoạt động hết công suất cùng với 200.000 m3 nhiên liệu từ Công ty TNHH Tùng Lâm sẽ đảm bảo lượng cung xăng E5 cho thị trường.

Theo Hiếu Công (Tri Thức Trực Tuyến)