Kinh tế

Năm 2019, ngành dệt may sẽ ra sao?

Dự báo trong năm 2019, Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ có tác động lớn đến ngành dệt may, buộc ngành phải thay đổi và đầu tư mạnh mẽ hơn cho thiết bị, cũng như nhân sự.

Năm 2019, ngành dệt may sẽ ra sao?
Thị trường xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đang gặp sự cạnh tranh gay gắt (Ảnh Đức Minh)

Theo nhận định của Bộ Công Thương, năm 2019 tiếp tục là một năm đầy thách thức đối với ngành dệt may trong giai đoạn cần sự bứt phá, chuyển mình để tiến lên một vị thế mới, hội nhập vào chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp dệt may của Việt Nam phải chuyển từ sản xuất gia công sang mua nguyên liệu, bán thành phẩm, sản xuất theo thiết kế và thương hiệu riêng với mong muốn mang lại giá trị gia tăng cao hơn trong chuỗi cung ứng.

Bài toán đặt ra đối với ngành dệt may hiện nay không còn là số lượng đơn hàng, giá trị đơn hàng và mức tăng trưởng, quan trọng là ngành không ngừng đổi mới công nghệ, thiết bị, đào tạo nhân sự kỹ thuật, thiết kế, đội ngũ quản lý đơn hàng, đội ngũ marketing với trình độ cao hơn.

Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Đăng Doanh nhận định, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đang gặp sự cạnh tranh gay gắt từ Bangladesh, Campuchia, Lào, Srilanka, Myanmar… các doanh nghiệp dệt may cần theo dõi, nâng cao năng lực cạnh tranh của mình để chiếm lĩnh được cơ hội, đứng vững trong thị trường đầy biến động.

Bàn về xu hướng tiêu dùng đối với các sản phẩm dệt may nói chung, hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam nói riêng trong năm 2019, TS. Trần Văn Quyến, Chuyên gia tư vấn Công ty Woolmark cho rằng, nếu như trước đây, các doanh nghiệp dệt may của nước ngoài thường sử dụng nhiều lao động, nhưng gần đây nhân công trong ngành này đã dần được thay đổi bằng hệ thống máy móc, công nghệ tự động, giảm thiểu tối đa nguồn lao động trực tiếp, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định, năng suất lao động đạt cao hơn.

Bên cạnh đó, xu hướng của người tiêu dùng hiện nay đối với các sản phẩm dệt may, nguồn gốc sản phẩm dệt may đã có nhiều thay đổi. “Người tiêu dùng ngày nay đã có yêu cầu đầu tiên chính là chứng nhận xuất xứ hàng hóa, sản phẩm có đảm bảo yếu tố bảo vệ môi trường cũng như các yếu tố liên quan đến dư lượng hóa chất”, TS. Trần Văn Quyến nói rõ và lưu ý, các doanh nghiệp dệt may hơn lúc nào hết cần đảm bảo tiêu chuẩn toàn cầu về nguyên liệu hữu cơ, không qua công nghệ xử lý hóa chất để không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. 

Về vấn đề này, ông Bùi Viết Hồng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Chống hàng giả Việt Nam (Vina CHG) cho hay, nếu các sản phẩm dệt may Việt Nam thực hiện tốt yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, việc bước chân vào các thị trường khó tính sẽ không phải là bài toán khó.

“Hiện nay tỷ lệ doanh nghiệp Việt ứng dụng truy xuất nguồn gốc là rất hạn hữu, chỉ khoảng 10%. Đối với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam lâu nay không quan tâm nhiều đến việc truy xuất nguồn gốc, trong khi thế giới đã thực hiện từ rất lâu. Chính vì vậy, đây cũng là một thách thức đối với các doanh nghiệp dệt may xuất khẩu cũng như các lĩnh vực khác thời gian tới”, ông Hồng nêu rõ.

Theo Đức Minh (Nhà Báo & Công Luận)