Kinh tế

Năm 2018, ngân hàng lo lắng điều gì?

Báo cáo của Vietnam Report về Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2018, vừa được công bố ngày 27-6 cho thấy ngành tài chính đang đối mặt với nhiều mối lo tiềm ẩn.

Năm 2018, ngân hàng lo lắng điều gì?
Các ngân hàng VN đang đẩy mạnh mảng bán lẻ tăng thu từ dịch vụ và giảm độc canh tín dụng - Ảnh: N.V

100% ngân hàng thương mại tham gia khảo sát tháng 5-2018 kỳ vọng tốc độ tăng trưởng toàn ngành ngân hàng sẽ đạt trên 10%, thậm chí có ngân hàng dự định lên tới 40-65%. Vậy thì họ lo gì?

Theo các chuyên gia, rủi ro tín dụng, thanh khoản, lãi suất sẽ vẫn là những vấn đề tâm điểm các ngân hàng cần quan tâm trong quá trình hoạt động.

Hiện nay, tăng trưởng tín dụng cao và chuyển đổi sang khách hàng cá nhân thay vì bất động sản nên tăng trưởng được đánh giá là đỡ "nóng" và rủi ro. 

Tín dụng tiêu dùng tăng cao đồng nghĩa với gian lận và giả mạo thông tin để đi vay tiêu dùng trở nên phổ biến trong khi đó độ phủ thông tin tín dụng tại Việt Nam còn thấp dẫn đến việc ngân hàng gặp khó khăn khi ra quyết định cho vay. 

Trong bối cảnh cho vay tín chấp tăng mạnh, cạnh tranh càng trở nên gay gắt, các ngân hàng đẩy mạnh mảng kinh doanh này có nguy cơ gặp phải những rủi ro tiềm ẩn, chưa kể đến những quan ngại cho rằng tín dụng bất động sản đang ẩn dưới tín dụng tiêu dùng.

Có đến 100% ngân hàng tham gia khảo sát thừa nhận họ lo lắng về rủi ro tín dụng, 62,5% rủi ro về thanh khoản và lãi suất, 50% lo lắng vấn đề chi phí quản lý và quản lý vốn, sau đó mới vấn đề an ninh mạng, hệ thống thuế và pháp luật

Những ngân hàng đẩy mạnh mảng kinh doanh này có nguy cơ gặp phải những rủi ro tiềm ẩn, chưa kể đến những quan ngại cho rằng tín dụng bất động sản đang ẩn dưới tín dụng tiêu dùng.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng đối mặt với việc các ứng dụng công nghệ đang dần thu hẹp khoảng cách giữa ngân hàng và người dùng, tự động hóa các dịch vụ tín dụng, đặc biệt là các dịch vụ tài chính tiêu dùng cá nhân, tạo nên sự cạnh tranh lớn trong khối ngân hàng.

Thời gian qua, nắm bắt được xu thế, nhiều ngân hàng thương mại đã tập trung đầu tư vào công nghệ nhằm thay đổi hệ thống quản lý, dịch vụ phục vụ khác hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh trong cuộc CMCN 4.0. 

93% ngân hàng phản hồi khảo sát cho biết hiện đang đầu tư đổi mới công nghệ và phát triển kênh bán hàng qua công nghệ số (Internet Banking, Mobile Banking…).

Các ngân hàng truyền thống cũng phải gặp rùi ro về sự cạnh tranh trực tiếp với Fintech - công nghệ tài chính, là các tổ chức với lợi thế công nghệ đã phát triển các giải pháp công nghệ mới. 

87,5% chuyên giá đánh giá sự trỗi dậy của các công ty Fintech hiện nay đang là thách thức với đối với hệ thống ngân hàng nói riêng và ngành tài chính nói chung.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong sự hợp tác giữa ngân hàng và các công ty Fintech là vấn đề bảo mật thông tin, có đến  90% chuyên gia tham gia khảo sát của Vietnam Report cùng nhận định này. 

Theo N.Bình (Tuổi Trẻ)