Kinh tế

Mỹ điều tra giới hàng không bắt tay nâng giá vé

Bốn hãng hàng không American Airlines, Delta Air Lines, Southwest Airlines và United Airlines bị điều tra bắt tay nâng giá vé.


Hành khách chờ giao dịch ở văn phòng Hãng hàng không Delta - Ảnh: Reuters

Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu từng hãng báo cáo năng lực vận tải khách theo các khu vực và cả số liệu chuyên chở tổng thể kể từ tháng 1-2010 đến nay.

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Emily Pierce xác nhận thông tin về cuộc điều tra, nhưng từ chối nói thêm và cũng không nêu rõ những hãng bay nào đang bị cơ quan này xem xét. Ngay sau khi có thông tin này, cổ phiếu của các hãng hàng không Mỹ lập tức mất giá từ 1 - 3% trên thị trường chứng khoán.

Các hãng hàng không nhỏ hơn như JetBlue Airways và Frontier Airlines cho biết không nhận được văn bản yêu cầu báo cáo.

Đầu tháng trước, các hãng hàng không Mỹ đã có cuộc thảo luận về năng lực vận tải trong hội nghị thường niên của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) tại Miami. Sau khi nắm được thông tin về hội nghị, thượng nghị sĩ Richard Blumenthal đã đề nghị Bộ Tư pháp mở cuộc điều tra.

Các chuyên gia phân tích tài chính Mỹ cho rằng để giữ vững tình hình tài chính, các hãng hàng không trong nước không nên phát triển hoạt động của ngành nhanh hơn tốc độ phát triển nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, từ tháng 1-2014 đến tháng 1-2015, các hãng hàng không đã tăng tốc 5,5%, trong khi kinh tế Mỹ chỉ tăng trưởng 2,4% trong năm 2014.

Sau một loạt vụ sáp nhập khởi động từ năm 2008, bốn hãng American Airlines, Delta Air Lines, Southwest Airlines và United Airlines hiện thống lĩnh với hơn 80% lượng hành khách của thị trường nội địa Mỹ. Họ đã hủy các chuyến bay không có lãi, bổ sung thêm ghế cho các máy bay và đẩy giá vé tăng cao.

Từ năm 2009 - 2014, theo Cục Thống kê giao thông vận tải Mỹ, giá vé máy bay đã tăng 13%. Ngoài ra, các hãng hàng không cũng thu về nhiều tỉ USD từ đủ loại phí mới. Trong 12 tháng qua, họ thu được 3,6 tỉ USD phí hành lý và 3 tỉ USD phí thay đổi đặt chỗ, khiến hàng không Mỹ đạt mức lợi nhuận kỷ lục 19,7 tỉ USD. Thậm chí dự báo năm nay với việc giá nhiên liệu giảm sâu, mức lợi nhuận của ngành hàng không sẽ còn cao hơn nữa.
 
Theo Kim Thoa (Tuổi Trẻ)