Kinh tế

Mứt Tết, dưa hành… lề đường: Chủ yếu "ép" người quen

Những ngày gần đầy, dựa kiệu, dưa món, bánh mứt được bày bán tràn lan từ đường lớn đến hẻm nhỏ với giá rất mềm. Có người ham rẻ mua, nhưng không ít người “bị mua” vì nể nang.
 
Kiệu phơi lề đường để bà con thấy sản phẩm từ “nhà làm”.
 
Luồn lách sâu trong con hẻm nhỏ trên đường 14, P. Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP HCM, chúng tôi gặp rất nhiều điểm bán mứt Tết, dưa hành tự phát. Xoay hũ dưa kiệu trên tay, tôi tìm địa chỉ sản xuất thì cô bán hàng xua tay: “Hàng này nhà em tự làm nên không có nhãn mác gì đâu chị ơi. Ngày nào em cũng phơi kiệu, hành, cải trước nhà nên dân trong xóm này ai cũng biết nhà em làm hết. Hàng của em không có hàn the, bảo đảm chị yên tâm. Mua nhiều còn được khuyến mãi, giảm giá nữa”.

Đúng như lời cô bán hàng nói, đứng chưa được mười phút, tôi đã thấy có 3,4 khách đến mua ủng hộ cô chủ. Đa số họ đều là người cùng xóm, bị cô bán hàng chèo kéo dữ quá nên đành phải mua. Chị H. (giữ trẻ) thì thầm: “Vì nhà người bán hàng có bà con làm ở phường, thỉnh thoảng chúng tôi có nhờ họ giúp đỡ, nay thấy họ kinh doanh hàng Tết thì mình ủng hộ thôi chứ mua hàng không nhãn mác cũng phập phồng lắm”.

Tận dụng quán cà phê cóc tại nhà, nhiều người kê chiếc bàn trưng đầy các món ăn ngày Tết như dưa món, cải chua, nước mắm chay… để tiếp thị khách uống cà phê. Khi hỏi về nguồn gốc, xuất xứ, bà chủ quán xởi lởi: “Ôi trời, chủ yếu là khách thích hàng ngon, giá rẻ vì không tốn tiền thuê mặt bằng. Còn chất lượng thì cái nào mà chả như nhau. Hàng này tôi lấy ở quê lên, nhà tôi ăn mãi mà có ai bị sao? Chủ yếu là bán chút hàng phục vụ người nghèo ăn Tết chứ có lời lãi gì nhiều”.

“Quầy hàng” dưa hành trong hẻm nhỏ vừa kiêm luôn việc bán cà phê, môi giới nhà đất.

 
Do có nhiều khách hàng là nữ nên các trung tâm thể dục thẩm mỹ cũng đua nhau bán hàng Tết. Mứt gừng, hạt điều, mứt dừa, hạt dưa được cho vào bịch nilon, cột dây thun và chỉ có độc nhất dòng chữ “đặc sản mứt gừng Huế”, “đặc sản hạt điều Bình Phước”… được chào mời đến từng học viên. Nể cô giáo kiêm bà chủ hàng, nhiều người móc hầu bao mua rồi… chia nhau cho cả lớp ăn chơi… Một học viên rỉ tai tôi: “Dù không có nhu cầu nhưng học thể dục cả năm, giờ không lẽ cô giáo mời mua bịch hạt dưa có 70.000 đồng, mình lại không ủng hộ.

Theo tôi, hàng ở đây không mới, hạt dưa bị yểu, nhiều hạt lép, còn mứt dừa, các loại đậu thì đã chảy dầu nhiều. Thà mua hàng chất lượng với giá thành đắt hơn nhưng mình hài lòng, còn hơn mua rẻ mà không dám cho cả nhà ăn…”.

Trung tâm thể dục thẩm mỹ cũng vào cuộc bán hàng Tết.

 
Ngày Tết, ai cũng muốn mua hàng của người quen vừa để ủng hộ, vừa an tâm nhưng việc tận dụng khách mối là người quen, hàng xóm để chào mời, ép mua thì rất dễ mất tình làng xóm, bạn bè. Bởi nếu sản phẩm không ngon, khách cũng khó lòng góp ý; mà khen ngon thì lại bị giới thiệu thêm vài mặt hàng khác, không mua sẽ rất kỳ, chị Thanh (ngụ hẻm 122, Lê Văn Quới, quận Bình Tân) bộc bạch.
 
 
Theo Vy Trần (Phunuonline.com.vn)