Kinh tế >> Bảo vệ người tiêu dùng

Một loạt ngân hàng cảnh báo khách bị lừa đảo khi giao dịch trực tuyến

Nhiều ngân hàng thương mại đã phát cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo tới khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, và khuyến cáo cần thực hiện một cách cẩn trọng.

Vietinbank cho biết tại một số ngân hàng khác đã ghi nhận các hình thức lừa đảo, giả mạo giao dịch ngân hàng điện tử với nhiều cách thức khác nhau. Để bảo vệ khách hàng và nâng cao độ tin cậy cho các dịch vụ trực tuyến, nhà băng này “dặn” khách hàng khi truy cập các dịch vụ trên website, khách hàng sẽ nhìn thấy màu xanh an toàn hiện rõ trên thanh địa chỉ. Nếu không có màu xanh thì là dấu hiệu website giả mạo.

Để an toàn, Vietinbank cũng đưa ra khuyến cáo cụ thể với từng khách hàng sử dụng giao dịch bằng máy tính để bàn, điện thoại di động, máy tính xách tay (laptop)…

Một loạt ngân hàng cảnh báo khách bị lừa đảo khi giao dịch trực tuyến
Một đoạn cảnh báo của BIDV. Ảnh chụp màn hình.

Đối với máy tính để bàn, laptop, khách hàng chỉ truy cập dịch vụ qua website www.vietinbank.vn và link đến trang (hoặc gõ trực tiếp) ebanking.vietinbank.vn.

Đối với thiết bị di động, ngân hàng khuyến cáo khách nên sử dụng ứng dụng VietinBank iPay.

“Khách hàng không tiết lộ tên đăng nhập và mật khẩu cho bất cứ ai khác, dù là người thân tín. Việc này giúp cho khách hàng luôn luôn an toàn. Ngoài ra, khách hàng cũng không nên cung cấp các thông tin khác như: Số thẻ, số tài khoản, CMND, tên tuổi, email…”, thông báo của Vietinbank nêu rõ.

Ngân hàng này còn khuyến cáo khách hàng đăng xuất ngay sau khi kết thúc phiên giao dịch; không nên thoát khỏi trình duyệt/màn hình ứng dụng mà không sử dụng nút đăng xuất. Khách không rời khỏi máy tính khi đang thực hiện giao dịch, hoặc khi phiên đăng nhập còn tồn tại. Hạn chế sử dụng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng để đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử.

Một loạt ngân hàng cảnh báo khách bị lừa đảo khi giao dịch trực tuyến - 1
Các ngân hàng cho rằng khách hàng cần rất cẩn trọng khi giao dịch trực tuyến. Ảnh minh họa.

BIDV cũng đưa ra cảnh báo khi trên mạng Internet xuất hiện các website giả mạo của BIDV và một số ngân hàng khác nhằm lừa đảo khách hàng đăng nhập để đánh cắp thông tin đăng ký các dịch vụ. BIDV đưa ra ví dụ một số địa chỉ giả mạo như: http://homebank247.com/Bidv/ giả mạo websiteBIDV, http://homebank247.com giả mạo website Vietcombank.

Từ đó, BIDV khuyến cáo khách không đăng nhập vào hệ thống ngân hàng điện tử từ các liên kết (link) giả mạo như trên hoặc từ các liên kết được gửi từ email, thông tin quảng cáo không tin tưởng, không rõ nguồn gốc.

Khách hàng chỉ nên truy cập website chính thức của BIDV tại địa chỉ http://bidv.com.vn/và đăng nhập vào các hệ thống ngân hàng điện tử được liên kết từ trang website này. Trường hợp nghi ngờ đã truy cập vào các liên kết giả mạo, khách nên đổi mật khẩu gấp hoặc liên hệ với tổng đài BIDV để được hỗ trợ nếu cần.

Vietcombank cũng phát cảnh tình trạng giao dịch giả mạo ngân hàng điện tử khi kẻ xấu lợi dụng sự sơ hở của khách hàng, để đánh cắp thông tin cá nhân, tên truy cập và mật khẩu dịch vụ để từ đó chiếm đoạt tiền trên tài khoản của khách hàng.

Cụ thể, hiện trên mạng xuất hiện đường linh http://homebank247.com. Khi truy cập đường link này, người dùng sẽ tiếp cận giao diện có hình thức rất giống với giao diện đăng nhập Internet Banking của Vietcombank.

Trong khi đó, Vietcombank khẳng định chỉ có một website chính thức là http://www.vietcombank.com.vn.

Để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, phòng tránh và hạn chế tối đa rủi ro do kẻ gian thực hiện các hành vi gian lận, Vietcombank khuyến cáo khách hàng lưu ý chỉ giao dịch và sử dụng các dịch vụ tại trang web chính thức của ngân hàng này.

Theo Trần Nguyễn (Tri Thức Trực Tuyến)