Kinh tế

Mì gói 'hai con tôm' thu hơn 45 tỷ mỗi tháng

Doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng hai chữ số nhờ Miliket đẩy mạnh các dòng sản phẩm mới và tích cực hỗ trợ nhà phân phối bán hàng. 

Báo cáo tài chính quý III của Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket (mã CK: CMN) ghi nhận 136 tỷ đồng doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ. Bình quân mỗi tháng, thương hiệu mì gói “hai con tôm” thu về hơn 45 tỷ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ.

Nhờ giá vốn bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm mạnh nên lợi nhuận sau thuế trong quý này tăng gấp đôi năm ngoái, đạt trên 6,6 tỷ đồng. Kết quả này đưa lũy kế đầu năm đến nay lên mức 17,5 tỷ đồng, thu hẹp đáng kể khoảng cách đến với mục tiêu 28 tỷ đồng được ban lãnh đạo công ty đề ra hồi đầu năm.

Mì gói hai con tôm thu hơn 45 tỷ mỗi tháng
Mì gói "hai con tôm" báo lãi tăng gấp đôi sau hơn 3 tháng lên sàn UPCoM.

Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket chính thức niêm yết 4,8 triệu cổ phiếu trên sàn UPCoM từ giữa tháng 7 với giá tham chiếu là 25.800 đồng. Sau hơn ba tháng, cổ phiếu này đang giao dịch ở vùng giá 33.700 đồng.

Vốn điều lệ hiện tại là 48 tỷ đồng và chưa tăng thêm từ khi chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp cổ phần cách đây 10 năm. Hai doanh nghiệp nhà nước là Tổng công ty Lương thực Miền Nam và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đang nắm giữ tổng cộng 50,72% vốn điều lệ.

Có mặt trên thị trường từ trước năm 1975, nhãn hiệu mì ăn liền Colusa - Miliket với hình ảnh hai con tôm được rất nhiều người tiêu dùng ưa thích và gần như độc chiếm thị trường suốt thời gian dài. Sản phẩm của công ty đang chiếm 4% thị phần nội địa, riêng dòng mì giấy vẫn dẫn đầu thị trường với tỷ lệ 80%.

Sau hơn 40 năm xuất hiện trên thị trường, với chiến lược tập trung vào phân khúc bình dân, đặc biệt là khu vực nông thôn, công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất 500.000 gói một ngày và tung ra nhiều sản phẩm mới như bún, phở, hủ tiếu, nước tương, bột canh… nhằm tăng sức cạnh tranh, nhưng vẫn kiên quyết giữ hình ảnh đặc trưng in trên giấy kraft.

Hiện, tình hình cũng không được cải thiện khi sản phẩm kém hấp dẫn, dẫn đến lượng hàng tồn kho và nợ phải trả tăng vọt so với cùng kỳ. Theo các chuyên gia, giữa bối cảnh thị phần ngày càng thu hẹp khi Acecook, Masan và một số thương hiệu mới nổi đua nhau chiếm lĩnh thị trường, nếu công ty không thể cải thiện lượng tiêu thụ thì lượng tiền mặt dồi dào như trước đây sẽ nhanh chóng cạn kiệt. Hoạt động kinh doanh sa sút cũng khiến tỷ lệ chia cổ tức giảm đáng kể, từ 35% bằng tiền mặt vào năm 2013 thì nay giảm chỉ còn 25%.

Năm nay, công ty đặt mục tiêu trọng tâm là hoàn tất kế hoạch mở tổ bán hàng tại nhà phân phối, xoá bỏ hệ thống giám sát khu vực, đẩy mạnh các dòng sản phẩm mới… nhằm nâng tổng sản lượng lên 18.307 tấn, thoát đáy doanh thu và lợi nhuận trong vòng 5 năm trở lại đây.

Theo Phương Đông (VnExpress.net)