Kinh tế

Loạn giá sữa: Siêu thị bán đắt hơn cả trăm ngàn?

Cùng là sữa P. số 1 loại 900g, các cửa hàng trên phố bán từ 370.000-379.000 đồng thì tại siêu thị B. giá lại cao ngất ngưởng, lên đến 475.000 đồng/hộp. Bất chấp các biện pháp bình ổn, giá sữa bán lẻ cho trẻ dưới 6 tuổi vẫn loạn.

Cùng là sữa P. số 1 loại 900g, các cửa hàng trên phố bán từ 370.000-379.000 đồng thì tại siêu thị B. giá lại cao ngất ngưởng, lên đến 475.000 đồng/hộp. Bất chấp các biện pháp bình ổn, giá sữa bán lẻ cho trẻ dưới 6 tuổi vẫn loạn.

Vừa mua hộp sữa Friso Gold số 2 loại 400g cho con tại một cửa hàng trên phố Đại Từ, chị Nguyễn Thị Thu Hà (Nguyễn Hữu Thọ, Linh Đàm, Hà Nội) ngã ngửa bởi trước kia, chị thường phải mua đắt hơn 60.000 đồng/hộp tại siêu thị.

“Tôi cứ nghĩ cơ quan chức năng đã áp giá trần thì giá sữa bán lẻ tại cửa hàng và siêu thị phải giống nhau, hoặc có chênh nhau cũng chỉ 5.000-10.000 đồng/hộp. Nhưng nay tôi mới biết giá hai nơi lại chênh nhau nhiều đến vậy mà không hiểu tại sao nữa”, chị bức xúc.

Theo khảo sát của PV, tại nhiều cửa hàng sữa ở Hà Nội, giá sữa bán lẻ vẫn thất thường, mỗi nơi một giá. Thậm chí, hai cửa hàng cách nhau chưa đầy 10m mà giá sữa bán đã khác.

Cụ thể, tại khu vực quận Hoàng Mai (Hà Nội), cùng nằm trên một con phố cách nhau chưa đến 500m, nhưng nếu mua sữa thì giá ở hai cửa hàng chênh nhau từ 20.000- 60.000 đồng/hộp. Đơn cử, cùng chung một dòng sản phẩm sữa Friso Gold số 1 loại 400g, cửa hàng Bảo Minh (Đại Từ, Hoàng Mai) bán 204.000 đồng/hộp, Friso Gold số 2 loại 400g giá 216.000 đồng/hộp. Trong khi đó, tại siêu thị B. (Linh Đàm) lại bán tương ứng mức giá 216.000 và 276.000 đồng.

Sau quy định áp giá trần, sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi vẫn loạn giá, nhiều cửa hàng bán chênh nhau cả 100.000 đồng/hộp
 
Tương tự, với dòng sữa NAN Gro số 1 loại 900g, một hệ thống cửa hàng sữa trên phố Thái Hà (Đống Đa) bán 342.000 đồng/hộp còn siêu thị B. bán 375.000 đồng/hộp.

Thậm chí, một số loại sữa còn chênh nhau cả 100.000 đồng/hộp. Ví dụ, dòng sữa Physiolac số 1 loại 900g, giá bán tại các cửa hàng phố Thái Hà, Trương Định (Hoàng Mai) dao động từ 370.000-379.000 đồng/hộp thì siêu thị B. bán giá cao ngất ngưởng, lên đến 475.000 đồng/hộp.

Chị Nguyễn Thị Thơ, chủ một cửa hàng sữa trên phố Đại Từ, lý giải, giá sữa có sự chênh lệch là do người bán. Họ muốn lãi nhiều thì bán đắt, lãi ít thì bán rẻ hơn. Hoặc, tại các siêu thị, do chi phí thuê địa điểm, nhân công, quảng cáo,... nhiều nên họ phải bán ở mức cao hơn để bù đắp chi phí.

Không thể quản lý hết

Nói về tình trạng loạn giá sữa trên thị trường hiện nay, bà Vũ Thị Thu Hằng, Trưởng ban Giá (Sở Tài chính Hà Nội) cho biết, theo quy định hiện hành, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được quyền quyết định giá. Trường hợp tổ chức, cá nhân chỉ bán buôn thì kê khai giá bán buôn, chỉ bán lẻ thì kê khai giá bán lẻ,...

Khi doanh nghiệp đã kê khai giá bán lẻ tối đa thì trách nhiệm theo dõi, giám sát giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc Sở Tài chính, UBND cấp huyện, cơ quan quản lý thị trường, cơ quan quản lý nhà nước khác (thanh tra thành phố, thanh tra Bộ Tài chính, thanh tra các quận,... ).

Theo bà Hằng, khi triển khai bình ổn giá sữa trên địa bàn, UBND TP. Hà Nội đã giao cấp huyện xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra.

Tuy nhiên, Hà Nội là địa phương có địa giới hành chính rộng, dân số đông, số lượng các tổ chức kinh doanh bán lẻ sữa rất lớn và phân bố tại nhiều nơi. Việc một số tổ chức cá nhân chưa tuân quy định về giá bán lẻ sữa theo quy định của pháp luật có thể xảy ra. Khi phát hiện thấy sự chênh lệch này, đề nghị người tiêu dùng phản ánh về Phòng Tài chính kế hoạch hoặc đội quản lý thị trường - nơi có cửa hàng bán lẻ sữa để kiểm tra xử lý theo thẩm quyền, bà Hằng cho hay.

Còn ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, cho rằng, tình trạng sữa loạn giá đã có từ lâu, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc. Song, việc quản lý giá sữa theo kiểu hành chính, đi kiểm tra một năm được vài lần thì không đủ để kiểm soát được. Như ở địa bàn Hà Nội, có đến hàng vạn người bán sữa, lấy đâu ra lực lượng để đi kiểm tra giá bán hàng ngày.

Do vậy, cần phải đưa ra các biện pháp quản lý hiệu quả hơn, tổ chức lại hệ thống phân phối,... để bình ổn giá sữa, tránh tình trạng sữa loạn giá, móc túi người tiêu dùng, ông Phú nói.

>> Không tính phí quảng cáo, các hãng sữa bày chiêu trò lách luật

Theo Bảo Hân (Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam)