Kinh tế

Làm mất tiền khách hàng, Tổng giám đốc Eximbank có nên từ chức?

Cổ đông đặt vấn đề như vậy tại ĐHCĐ thường niên của nhà băng này, và nói với nhiều lỗ hổng quản trị nội bộ thì ban điều hành nên tự trách mình, hơn là dồn trách nhiệm cho cổ đông.

Tại ĐHCĐ thường niên 2018 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) sáng nay (27/4), nhiều cổ đông mong muốn HĐQT nhận và giải thích rõ ràng về các vụ mất tiền liên tiếp xảy ra.

Cụ thể trong năm 2017, Eximbank phát sinh 2 vụ rủi ro tiền gửi lớn, là vụ khách gửi 50 tỷ đồng tại Eximbank Đô Lương (Nghệ An) và khách hàng Chu Thị Bình mất 245 tỷ đồng tiết kiệm gửi tại Eximbank chi nhánh TP.HCM. 

"Đừng dồn trách nhiệm cho cổ đông"

Đối với vụ 245 tỷ đồng, Eximbank cho biết từ cuối tháng 2/2017, nhà băng đã phát hiện số dư tiền gửi khách hàng Chu Thị Bình trên hệ thống có sự chênh lệch so với số dư tiền gửi trên các sổ tiết kiệm mà bà Bình đang giữ. Ngay khi phát hiện vụ việc, Eximbank đã có đơn gửi cơ quan cảnh sát điều tra để xác minh.

Xét thấy các chứng từ rút tiền có chữ ký thật của bà Bình, trong khi vụ án chưa có kết luận của cơ quan điều tra, Eximbank chưa có đủ cơ sở pháp lý để chi trả tiền theo yêu cầu của bà Bình. Hai bên hiện vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Trong khi chờ phán quyết của tòa, Eximbank cho biết vẫn có thiện chí để cùng bà Bình đi đến một thỏa thuận thấu tình đạt lý, phù hợp quy định của pháp luật.

Làm mất tiền khách hàng, Tổng giám đốc Eximbank có nên từ chức?
Nhiều cổ đông bức xúc vì uy tín ngân hàng giảm sút sau các vụ mất tiền. Ảnh: Trương Khởi.

Tuy nhiên nhiều cổ đông cho rằng ngân hàng nếu kiểm soát chặt chẽ thì không có chuyện mất tiền xảy ra liên tiếp như vậy. Ngân hàng nên xem xét đã hoạt động đúng quy trình hay chưa, để dẫn đến tình trạng trên. Việc đổ lỗi cho cá nhân này cá nhân khác hay chuyển trách nhiệm cho cổ đông là không nên.

“Trách nhiệm của lãnh đạo ngân hàng ở đâu, khi mà để cho người nội bộ rút tiền, để rồi cổ đông phải đóng trả lại cho khách hàng. Lãnh đạo ngân hàng có nghĩ đến chuyện từ chức hay không?”, một cổ đông bức xúc.

Trả lời về vấn đề này, ông Lê Văn Quyết - Tổng giám đốc Eximbank, cho biết vụ mất 245 tỷ đồng thực sự bắt đầu từ năm 2010 chứ không phải bây giờ. Tuy nhiên, vụ việc bị phát giác trong nhiệm kỳ của HĐQT hiện tại, nên HĐQT có trách nhiệm xử lý để giữ uy tín với khách hàng.

Ngay sau vụ việc phát giác, ngân hàng đã siết quản lý rủi ro, tăng phương án cảnh báo với khách, soi kỹ giao dịch ủy quyền, luân chuyển cán bộ để đảm bảo khách quan… Ông Quyết nói hy vọng mọi chuyện sẽ sớm được làm sáng tỏ, để uy tín ngân hàng được khôi phục.

Trả lời câu hỏi về việc từ chức, ông Quyết cho biết ông về Eximbank theo hợp đồng hai năm, và có cam kết trong vòng 2 năm sẽ giải quyết cơ bản các vấn đề tồn đọng, đưa Eximbank trở lại vạch xuất phát.

"Mới đây, tôi đã chính thức bày tỏ nguyện vọng với HD(QT nên tìm kiếm nhân sự mới phù hợp hơn với mục tiêu của ngân hàng trong giai đoạn mới", CEO Eximbank trả lời câu hỏi của cổ đông.

Không chia cổ tức và đặt kế hoạch lãi 1.600 tỷ đồng

Theo các báo cáo hoạt động của HĐQT và Ban điều hành gửi tới cổ đông, năm 2017, Eximbank đã vượt qua nhiều khó khăn và đạt các kết quả khả quan. Tổng tài sản đến cuối năm 2017 là hơn 149.000 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2016. Ngân hàng huy động vốn đạt hơn 117.000 tỷ, tăng 14,8%; dư nợ cho vay đạt hơn 101.000 tỷ đồng. Hiện tỷ lệ nợ xấu còn 2,27% và lợi nhuận trước thuế 1.018 tỷ đồng.

Kế hoạch năm 2018, ngân hàng sẽ nâng tổng tài sản lên 178.000 tỷ, tăng 19% so với năm 2017, đưa tỷ lệ nợ xấu về dưới 2%, lợi nhuận trước thuế 1.600 tỷ đồng.

Làm mất tiền khách hàng, Tổng giám đốc Eximbank có nên từ chức? - 1
Ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank cho biết chưa chia cổ tức vì lỗ lũy kế mấy năm liên tiếp. Ảnh: Trương Khởi.

Liên quan Eximland, các khoản phải thu do bán tài sản cố định không đúng quy định đã được điều chỉnh hồi tố ngày 31/12/2014, dẫn đến khoản lỗ lũy kế hơn 834 tỷ đồng. Khoản lỗ này đã được bù đắp bằng lợi nhuận còn lại sau khi trích lập dự phòng từ các năm 2015 – 2017. Đến nay, Eximbank đã xử lý hết lỗ lũy kế.

Ngoài ra nhà băng đã thu hồi một phần từ các quỹ đã trích, với tổng số tiền hơn 101 tỷ đồng, trong đó quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ và dự phòng tài chính hơn 91 tỷ đồng; quỹ khen thưởng phúc lợi 10 tỷ đồng.

Về các khoản thuế, phí đã nộp liên quan đến Eximland thì sau khi Eximbank kiến nghị xin được khấu trừ số thuế đã được nộp nhưng không được Tổng cục Thuế chấp thuận, nhà băng đã hạch toán ngoài bảng theo dõi thu hồi.

Về kiến nghị thu hồi thù lao HĐQT, BKS đã chi thừa các năm 2013 – 2015 với 80,78 tỷ đồng, ngân hàng cho biết đến nay mới thu hồi được 17 tỷ đồng, và tiếp tục thực hiện thu hồi.

Theo Bình Nguyên (Tri Thức Trực Tuyến)