Kinh tế

Kiếm trăm tỷ nhờ bán vỏ lon, cung cấp "chân dài" cho đế chế bia tại Việt Nam

Những dịch vụ nhỏ như cung cấp người mẫu tiếp thị, bán vỏ lon cho các đại gia ngành bia, đã giúp nhiều doanh nghiệp sống khoẻ.

 

Crown Holdings có trụ sở tại Philadelphia (Mỹ) chuyên sản xuất các vỏ lon dạng kim loại. Crown đã sớm đầu tư vào Việt Nam và hưởng lợi rất lớn từ việc bán sản phẩm này cho các đại gia ngành bia. Hiện Crown là đơn vị cung cấp các loại vỏ lon bia cho Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Heineken, Tiger, Bia Hà Nội, Nhà máy bia Dung Quất và một số loại bia ngoại khác. Hãng cũng là đơn vị cung cấp lon cho Pepsico, Coca Cola...

kiem-tram-ty-nho-ban-vo-lon-cung-cap-chan-dai-cho-de-che-bia-tai-viet-nam

Kiếm nghìn tỷ từ sở thích uống bia của người Việt. 

Nhận thấy tiềm năng tăng trưởng tại thị trường Việt Nam, những năm qua Crown Holdings đã rót hàng trăm triệu USD xây dựng các nhà máy sản xuất vỏ lon. Hiện công ty có 4 nhà máy sản xuất vỏ lon tại TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Trong đó, Công ty Liên doanh TNHH Crown Sài Gòn (Sabeco góp vốn 30%) là đơn vị có quy mô lớn nhất. Năm 2015, Crown Sài Gòn có lợi nhuận khoảng 57 tỷ đồng.

Tính chung doanh thu của Crown tại Việt Nam lên tới 400 triệu USD từ vỏ lon bia và nước giải khát.

Tiêu thụ gần 1,4 tỷ lít bia mỗi năm, Sabeco còn có đội ngũ cung cấp bao bì đông đảo như: Công ty Bao bì bia Sài Gòn, Samiguel Phú Thọ…

Công ty cổ phần dịch vụ dầu khí Sài Gòn (SPSC) nhiều năm qua là đơn vị cung ứng các người mẫu tiếp thị cho Công ty liên doanh bia Việt Nam (VBL) với các nhãn hiệu như: Heineken, Tiger, Larue. Chỉ riêng dịch vụ này, năm 2015 SPSC đã thu về khoảng 167 tỷ đồng, giúp công ty trả lương cho các cán bộ luôn ở mức cao. Năm 2015, công ty chi tới gần 3 tỷ đồng trả lương và thù lao cho Ban giám đốc. Trong đó, Chủ tịch Ngô Văn Ích có thu nhập gần một tỷ đồng và Tổng giám đốc Đoàn Thị Thu Hương là 997 triệu.

Cuộc chiến ngành bia ngày càng khốc liệt, các đại gia bia ngoại đang tăng tốc để chiếm lĩnh thị phần tại Việt Nam. Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết năm 2015 người Việt Nam đã tiêu thụ 3,4 tỷ lít bia - tăng gấp đôi trong 5 năm qua, trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á, đứng thứ 3 châu Á sau Nhật Bản, Trung Quốc và nằm trong top 25 của thế giới. Năm qua, Sabeco vẫn đứng vị trí số một về thị phần với hơn 40%, song Habeco đã đánh mất vị trí số 2 và thay vào đó là Heineken với sản lượng tiêu thụ bia lên tới 729 triệu lít.

Theo dự báo, tiêu thụ bia tại Việt Nam sẽ tăng lên 5 tỷ lít bia trong năm 2025. Thị trường tăng trưởng sôi động, các doanh nghiệp ngoại sẽ tấn công và kiếm lời lớn từ sở thích uống bia của người Việt.

Theo Bạch Dương (VnExpress.net)