Kinh tế

Khuyến mại 50% lần cuối, đại lý cháy hàng, ví điện tử nghẽn mạng

Người dân chi chục triệu nạp thẻ trước hạn cấm khuyến mại 50%

Nhiều người dùng các loại ví điện tử hay các ứng dụng mobile banking của các ngân hàng buộc phải chuyển sang sử dụng các kênh nạp thẻ điện thoại khác vì nghẽn mạng ngày 28/2.

Trong ngày cuối cùng các nhà mạng khuyến mại cho thuê bao trả trước ở mức 50%, nhiều người dùng các ứng dụng ví điện tử hay mobile banking tại các ngân hàng đã không thể nạp thẻ điện thoại vì lý do nghẽn mạng.

Nghẽn mạng, chập chờn

Cụ thể, nhiều người dùng ví điện tử Momo cho hay không thể thực hiện được giao dịch nạp tiền điện thoại cho các thuê bao trả trước mạng Viettel và MobiFone vì ứng dụng nhiều lần thông báo không hỗ trợ nạp tiền điện thoại trực tiếp cho hai mạng này.

Khuyến mại 50% lần cuối, đại lý cháy hàng, ví điện tử nghẽn mạng
Hệ thống nạp thẻ điện thoại trực tiếp của Momo bị nghẽn trong ngày 28/2.

Các thuê bao Vinaphone vẫn có thể sử dụng ví điện tử này để nạp tiền trực tiếp bình thường mà không gặp khó khăn nào.

Ngay trong buổi sáng 28/2, trên fanpage của mình, ví điện tử này gửi lời xin lỗi tới khách hàng vì các giao dịch không ổn định, khiến khách hàng gặp trục trặc trong giao dịch thẻ.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện ví điện tử Momo xác nhận có gián đoạn việc sử dụng chức năng nạp thẻ điện thoại trực tiếp và lý giải nguyên nhân là hệ thống đối tác chập chờn và việc cả 3 nhà mạng đều khuyến mãi đồng loạt nên lượng giao dịch tăng đột biến.

Thực tế, trong ngày 28/2, không chỉ các giao dịch nạp tiền gặp trục trặc. Ví điện tử này cũng ghi nhận phản ánh của khách hàng về tình trạng nạp tiền vào ví, thông báo đã thành công nhưng không ghi nhận tiền trên thực tế. Momo đề nghị khách cung cấp thông tin cụ thể để được hỗ trợ khắc phục.

Khách hàng cũng gặp thông báo "Tài khoản bị khóa" do giao dịch lỗi. Thực tế, các tài khoản này vẫn hoạt động bình thường và có thể sử dụng các dịch vụ khác, Momo trấn an khách hàng.

Đơn vị cho biết nỗ lực khắc phục để ổn định hệ thống và hơn hết để phục vụ tất cả nhu cầu của khách hàng trong ngày 28/2. 

Ứng dụng iPay của Vietinbank cũng không thể thực hiện được chức năng nạp tiền trực tiếp cho thuê bao trả trước của Viettel. Ứng dụng này vẫn cho phép thực hiện giao dịch nạp tiền nhưng khi hoàn tất giao dịch thì quá trình gặp lỗi, không thể nạp tiền.

Khuyến mại 50% lần cuối, đại lý cháy hàng, ví điện tử nghẽn mạng - 1
Ứng dụng ViettelPay của Viettel cũng xảy ra lỗi kết nối. 

Nhiều người dùng cũng thông báo lỗi tương tự với thao tác nạp tiền trực tiếp cho thuê bao trả trước của Viettel.

Trong khi đó, ví điện tử ViettelPay của nhà mạng quân đội tới cuối giờ chiều ngày 28/2 cũng không thể sử dụng được.

Thực tế, nguồn tin từ nhà mạng này cho biết có tình trạng gián đoạn cục bộ, không liên tục trong hệ thống. Hãng đã thực hiện nâng tải để tránh nghẽn mạng trong tối 28/2 vì tính tới khả năng lượng giao dịch nạp thẻ tăng cao hơn nữa.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Viettel khuyến cáo, khách hàng có thể lựa chọn nạp thẻ qua nhiều kênh thay vì chỉ dùng thanh toán trực tuyến, và nhấn mạnh các hình thức giao dịch đều được hưởng khuyến mại. Đại diện nhà mạng quân đội cũng nói rằng trong những ngày khuyến mại, việc san tải là rất quan trọng.

Nhà mạng Vinaphone cho hay không nhận bất kỳ phản hồi nào về tình trạng nghẽn mạng hay khó khăn gì trong mua bán thẻ, hệ thống phân phối thẻ nạp của Vinaphone vẫn hoạt động tốt.

Số người nạp tiền tăng cao, nhiều nơi"cháy" hàng

Là ngày cuối cùng thực hiện khuyến mại 50% cho thuê bao trả trước, nhiều người dùng tranh thủ nạp tiền cho mình và người thân. 

Các nhà mạng cho biết chưa có thống kê đầy đủ nhưng qua báo cáo thì cả 3 nhà mạng đều ghi nhận tình trạng tăng đột biến.

Viettel cho biết thống kê sơ bộ cho thấy riêng giao dịch nạp thẻ qua kênh thương mại điện tử cao gấp 3 lần so với các đợt khuyến mại trước đây của nhà mạng.

Trong khi đó, theo khảo sát của phóng viên, đến tối 28/2, nhiều cửa hàng bán SIM thẻ đã cháy hàng thẻ cào. 

Ngay từ đầu giờ chiều 28/2, nhiều cửa hàng SIM thẻ trên phố Kim Mã đã "cháy hàng" thẻ cào nạp tiền điện thoại, đặc biệt là hai loại thẻ có mệnh giá 500.000 đồng và 100.000 đồng.

Các chủ điểm bán nhỏ cũng phải tới những đại lý lớn hơn để nhập thêm thẻ cào trước nhu cầu tăng đột biến trong ngày khuyến mại 50% cuối cùng cho thuê bao trả trước.

Chị Lê Hà (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết sáng nay chị muốn mua thẻ cào 500.000 đồng để nạp cho người thân nhưng qua 3 điểm bán đều không còn thẻ cào mệnh giá này. 

Trong khi đó, anh Hùng thông tin đến tối anh qua mấy cửa hàng bán SIM thẻ gần nhà để mua thẻ nạp nhưng đều không có hàng.

Ngay cả với ví điện tử như Momo, với chức năng mua thẻ cào, tới cuối giờ chiều 28/2, đơn vị này cũng thông báo đã hết hàng với thẻ Viettel mệnh giá 100.000 đồng.

Theo Ngô Minh (Tri Thức Trực Tuyến)