Kinh tế

Khi thương mại điện tử nở rộ: Cần tăng cường quản lý thuế

Các cá nhân kinh doanh qua Facebook hàng năm đang thu được một nguồn lợi khá lớn từ thị trường Việt Nam, thế nhưng cơ quan thuế vẫn chật vật trong việc tìm ra giải pháp để buộc các tổ chức, cá nhân này đóng thuế theo đúng quy định của pháp luật.

Khi thương mại điện tử nở rộ: Cần tăng cường quản lý thuế

Theo thống kê từ phía cơ quan chức năng, hiện Google và Facebook cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến cho thị trường Việt Nam thông qua hai phương thức. Một là qua các đại lý tại Việt Nam, và với trường hợp này, các doanh nghiệp (DN) trên sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ thuế khi phát sinh doanh thu. Phương thức thứ hai là mua bán trực tuyến và thanh toán trực tuyến qua thẻ tài khoản tín dụng hoặc ví điện tử.

Trong trường hợp này, theo đại diện Bộ Tài chính, là chưa được quy định rõ nên có thể bên mua dịch vụ sẽ tự hợp thức hoá bằng cách mua hoá đơn của một dịch vụ khác. Như vậy, khi kiểm tra thuế, cơ quan chức năng khó biết hết được giá trị thực của chi phí trả cho dịch vụ qua mạng. Thực tế trên cho thấy việc quản lý thuế đối với loại hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ hiện nay còn nhiều vướng mắc và chưa đáp ứng được với yêu cầu. 

Một trong những vướng mắc hay gặp với các DN chính là thuế nhà thầu với các hoạt động quảng cáo trên mạng như Facebook, Google. Cụ thể, công ty mua dịch vụ quảng cáo của nhà mạng nước ngoài thì phát sinh các nghĩa vụ thuế nhà thầu. Theo đó, công ty có trách nhiệm khấu trừ, nộp thay thuế nhà thầu trước khi thanh toán cho Facebook, Google theo quy định. Khoản chi phí quảng cáo trên Internet công ty trả cho nước ngoài sẽ được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Trường hợp khoản tiền công ty đã thanh toán cho nhà thầu chưa bao gồm các khoản thuế phải nộp và theo điều khoản hợp đồng công ty phải có trách nhiệm nộp thuế cho nhà thầu nước ngoài, thì công ty phải quy đổi sang doanh thu đã nhận bao gồm thuế để kê khai và nộp thuế nhà thầu theo quy định.

Thuế nhà thầu được tính với giá trị thu nhập từ hàng hoá và dịch vụ của phía nước ngoài thu được khi thực hiện dịch vụ tại Việt Nam, do phía nước ngoài không tuân thủ theo luật kế toán Việt Nam nên phát sinh thuế nhà thầu. DN ký hợp đồng với bên cung cấp dịch vụ nào thì khấu trừ thuế với bên đó. Trong trường hợp doanh nghiệp ký qua nhiều bên thì phải xác định rõ các khoản thu nhập theo hồ sơ của công ty.

Trong giai đoạn kỷ nguyên số hiện nay, các  loại hình kinh doanh phi truyền thống nở rộ. Trong khi các đơn vị, cá nhân kinh doanh ngày càng tận dụng không gian mạng như các website, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram...thì việc tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là tất yếu. Giới chuyên gia cũng cho rằng, để quản lý thu thuế đối với loại hình kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam đạt được hiệu quả, cơ quan chức năng cần sửa đổi Luật quản lý thuế để các bộ, ngành cùng vào cuộc.    

Theo T.Hằng (Đại Đoàn Kết)