Kinh tế

Khách nữ báo 1,5 tỷ đồng tiền gửi 'biến mất', đại diện ngân hàng: 100% do khách rút

Trong khi chị H nói số tiền 1,5 tỷ đồng gửi tiết kiệm trước đó đã "biến mất" thì đại diện ngân hàng khẳng định, người rút tiền chính là chị này.

Khách nữ báo 1,5 tỷ đồng tiền gửi 'biến mất', đại diện ngân hàng: 100% do khách rút
Vợ chồng anh T trình bày sự việc với PV.

Nữ khách hàng báo 1,5 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm "biến mất" vô lý

Ngày 17/1, vợ chồng chị Nguyễn Thị H (trú xóm 5, xã Nghi Ân, TP. Vinh, Nghệ An) đã có đơn trình báo gửi cơ quan công an, để nhờ vào cuộc làm rõ vụ việc vợ chồng chị này cho rằng số tiền gửi vào ngân hàng Vietcombank "đột nhiên biến mất".

Theo nội dung đơn trình báo của chị Hoa, từ năm 2014-2016, chồng chị đi làm ở nước ngoài gửi tiền về nên chị Hoa đến ngân hàng Vietcombank phòng giao dịch Quán Bàu (TP. Vinh, Nghệ An) gửi tiết kiệm.

Khách nữ báo 1,5 tỷ đồng tiền gửi 'biến mất', đại diện ngân hàng: 100% do khách rút - 1
Đơn trình báo sự việc của vợ chồng chị H kèm thông tin 6 giao dịch được trích xuất từ phía ngân hàng.

Chị H cho hay, đến năm 2016, tổng số tiền chị gửi vào ngân hàng là hơn 1,8 tỷ đồng. Tháng 5/2016, chồng chị H về nên 2 vợ chồng quyết định rút ra 300 triệu đồng để mua ô tô. Tuy nhiên, thời điểm này chưa đến kỳ hạn rút tiền nên buộc vợ chồng chị phải cầm cố sổ tiết kiệm hơn 1,8 tỷ đồng vào ngân hàng này để vay 300 triệu đồng.

Ít ngày sau, khi đến kỳ hạn rút tiền của sổ tiết kiệm nên vợ chồng chị H đến làm thủ tục rút 300 triệu đồng trả nợ ngân hàng. Lúc này, tổng số tiền tiết kiệm của vợ chồng chị H tại ngân hàng là 1,5 tỷ đồng.

Cũng theo lời chị H, tháng 6/2018, chị đến ngân hàng rút lãi 2 quý được 48 triệu đồng và chuyển kỳ hạn gửi tiết kiệm của số tiền 1,5 tỷ đồng từ kỳ hạn 3 tháng thành không thời hạn. Ngày 5/1/2019, chị H báo lên ngân hàng Vietcombank để chuẩn bị rút số tiền 1,5 tỷ đồng tiết kiệm phục vụ việc mua ô tô.

Khách nữ báo 1,5 tỷ đồng tiền gửi 'biến mất', đại diện ngân hàng: 100% do khách rút - 2
Làm việc với PV, chị Nguyễn Thị H khẳng định chị không hề rút tiền, các chữ ký rút tiền lưu lại tại ngân hàng mà ngân hàng cung cấp không phải là của chị.

"Hôm đó tôi báo ngân hàng, nhưng phải đi viện nên chưa ra ngân hàng được. Đến ngày 11/1/2019, tôi gọi báo tiếp để rút tiền thì nhân viên ngân hàng báo chiều lên. Nhưng sau đó nhân viên ngân hàng nói để kiểm tra quỹ xem còn đủ không. Đến 16h thì nhân viên báo lại vì báo muộn quá nên thông cảm và sáng mai đến. Tuy nhiên sáng hôm sau là ngày nghỉ.

Mấy ngày đó tôi sơ suất nên để mất sổ tiết kiệm ở đâu không nhớ. Tôi nghĩ là trình chứng minh thư có thể rút được nên cũng không vội đi làm lại.

Đến ngày 14/1, vợ chồng tôi lên thì ngân hàng báo tiền trong tài khoản không còn. Họ nói tôi đã rút hết tiền tiêu trước đó. Họ cung cấp các giao dịch rút nhưng tôi thấy chữ kỹ và thời gian không đúng, không phải chữ ký của tôi", chị H trình bày với PV.

Còn anh Nguyễn Khắc T (chồng chị H) chia sẻ: "Đợt tháng 5/2016, vợ chồng tôi lên cầm cố sổ tiết kiệm 1,8 tỷ đồng để vay 300 triệu đồng. Sau đó đến kỳ hạn rút sổ thì chúng tôi rút tiền ra trả nợ cho ngân hàng. Từ thời điểm đó trong sổ tiết kiệm chúng tôi còn 1,5 tỷ đồng.

Bây giờ ngân hàng họ đưa ra các giao dịch đều trong năm 2016 mà trước đó năm 2014,2015 cũng không có giao dịch nào. Năm 2017-2018 chúng tôi cũng giao dịch nhưng ngân hàng trích xuất không có giao dịch".

Khách nữ báo 1,5 tỷ đồng tiền gửi 'biến mất', đại diện ngân hàng: 100% do khách rút - 3
Anh Nguyễn Khắc T

Đại diện ngân hàng phản pháo phản ánh của khách hàng

Liên quan đến vấn đề trên, làm việc với PV, ông Nguyễn Quang Định - Trưởng phòng giao dịch ngân hàng Vietcombank (đóng tại số 76, Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh) cho biết, đã nắm được đơn phản ánh sự việc của vợ chồng chị H.

Ông Định nói, toàn bộ giao dịch của chị H tại ngân hàng đều được lưu lại.

Ông Định cho biết, qua kiểm tra trên hệ thống lưu lại cho thấy, toàn bộ giao dịch của chị H được thực hiện từ tháng 1/2016 đến tháng 6/2016. Trong đó chị H có đến ngân hàng gửi tiền và mở 6 sổ tiết kiệm tại nhiều điểm giao dịch khác nhau. Cũng từ tháng 1 đến tháng 6/2016, chính chị H đã rút toàn bộ số tiền của 6 sổ tiết kiệm này.

"Hôm qua chúng tôi đã làm việc với Phòng An ninh kinh tế, đại diện phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An để xác minh chữ ký hồ sơ chứng từ rút tiền với chữ ký lưu tại ngày gửi của chị H.

Phòng An ninh kinh tế có mặt ở đó để theo dõi tiến trình làm việc của các bên. Hôm nay thì đã có kết quả sơ bộ về giám định chữ ký thì sơ bộ các chữ ký đều là của chị H.

Chúng tôi đã hẹn chị H cùng với chồng 10h sáng 17/1 đến trụ sở ngân hàng Ngoại thương Vinh để nhận công văn trả lời chính thức của ngân hàng và kèm theo đó là kết luận giám định chữ ký.

100% là do chị H rút", Trưởng phòng giao dịch ngân hàng Vietcombank tại 76 Nguyễn Thị Minh Khai khẳng định với PV.

Theo ông Định, trình tự rút tiền tại ngân hàng Vietcombank chặt chẽ, có nhiều bước gồm: Chủ tài khoản phải xuất trình chứng minh thư, ký đúng chữ ký đã đăng ký lúc gửi, xuất trình sổ gốc và qua 3 tay gồm: giao dịch viên, kiểm soát viên và thủ quỹ mới có thể rút ra được tiền.

Về sự việc của chị H, ông Định cho biết phía ngân hàng cũng đã thu thập thông tin, chứng cứ vu khống của người này với ngân hàng để nếu sự việc có gây thiệt hại cho ngâng hàng thì sẽ tiến hành làm các bước tiếp theo để bảo vệ uy tín, quyền lợi của ngân hàng.

Trưa 17/1, trao đổi với PV, anh Nguyễn Khắc T và chị Nguyễn Thị H cho biết, sáng cùng ngày đã làm việc với lãnh đạo ngân hàng Vietcombank tại số 9 Nguyễn Sỹ Sách (TP. Vinh), cùng đại diện Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, ở buổi làm việc này vợ chồng anh T không nhận được văn bản thông báo nào từ ngân hàng, cũng như kết luận về giám định chữ ký liên quan đến sự việc.

"Họ hẹn chúng tôi đến để trả lời và trả kết quả giám định chữ ký, nhưng họ không đưa cho chúng tôi. Không có thông báo nào, không có kết luận nào", anh Nguyễn Khắc T nói và cho biết, vợ chồng anh sẽ tiếp tục làm đơn để khởi kiện sự việc này ra tòa.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV, ông Dương Mạnh Sơn - Phó Giám đốc ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vinh tại số 9 Nguyễn Sỹ Sách cho biết, ông không được phát ngôn về sự việc này nên yêu cầu PV liên lạc với bộ phận truyền thông của ngân hàng tại Hà Nội. PV liên lạc vào số điện thoại mà ông Sơn cung cấp thì chưa gặp được ai.

Theo Gia Hưng (Soha/Trí Thức Trẻ)