5 năm ở Việt Nam, K +, hãng truyền hình liên doanh với Pháp nổi tiếng nhờ độc quyền phát sóng giải bóng đá ngoại hạng Anh luôn luôn lỗ và đến nay, đã âm 1.900 tỷ đồng. Liệu K+ có thực sự bên bờ vực phá sản, hay có ẩn khuất gì tương tự như chuyển giá hay không?
Từ khi đến Việt Nam năm 2009, truyền hình K + do Tập đoàn Canal+ của Pháp đầu tư 49% vốn luôn thể hiện đẳng cấp khác biệt.
Gói cước đắt đỏ nhưng hãng này vẫn luôn thu hút khách hàng mua dịch vụ. Thương hiệu K + xuất hiện đầy mới lạ, gây sốt trong giới hâm mô thể thao và trở thành thứ dịch vụ tiện ích không thể thiếu ở hầu khắp các quán cà phê, điều mà không hãng truyền hình nào trước đó làm được.
Liệu K+ có thực sự bên bờ vực phá sản, hay có ẩn khuất gì tương tự như chuyển giá hay không? |
Nói về hiệu quả kinh tế thì truyền hình K + đang thực sự ở tình cảnh đáng lo ngại.
Kết quả sau 5 năm có mặt ở Việt Nam là K + đã lỗ luỹ kế tính đến 31/12/2014 là 1.896,3 tỷ đồng, tăng lỗ thêm 13% so với năm 2013.
Khoản lỗ khủng trên giờ đã gấp 5,5 lần vốn đầu tư và nghiễm nhiên, khiến cho vốn chủ sở hữu ngày càng giảm. Tính đến hết năm 2014, hãng truyền hình trả tiền nổi tiếng này âm vốn chủ sở hữu tới 1.551,8 tỷ đồng, âm tiếp 17% so với năm trước.
Điểm sáng sủa nhất ở hoạt động kinh doanh của K + có lẽ là doanh thu. Nhưng đây cũng là đầu mối của mọi nghi vấn khi doanh thu càng tăng thì càng lỗ nặng, càng mở rộng càng lỗ.
Trong đó, chỉ riêng việc thu tiền cước từ các thuê bao đã mang về cho nhà đài này 892 tỷ đồng, tăng tới 48% so với năm trước. Việc bán các thiết bị giãi mã sóng HD với giá cao cũng đã giúp K + gặt hái được 340,6 tỷ đồng, tăng 42%.
Nguy cơ vỡ nợ?
Bức tranh tài chính của của K + còn tội tệ hơn, khi nhìn vào các khoản chi phí và nợ nần.
Cụ thể như, chi phí năm 2014 lên tới 1.374 tỷ đồng, Trong đó, hãng này đẩy mức giá vốn khá cao, lên tới 936 tỷ đồng, bằng 83% doanh thu thuần. Chi phí bán hàng năm 2014 cũng có tốc độ tăng chóng mặt, ở mức 278 tỷ đồng, tăng 55% so với năm trước và bằng 24% trong tổng doanh thu thuần.
Khoản chi phí tài chính của K + cũng khá lớn, tới hơn 101 tỷ đồng, bằng 9% doanh thu thuần, trong đó, chi phí lãi vay lên tới 78 tỷ đồng.
Mở rộng kinh doanh, tăng độc quyền và lỗ nặng. |
Chưa kể, K + còn vướng ở vấn đề hàng tồn kho quá lớn. Đặc biệt, với đặc thù là phát sóng độc quyền giải ngoại hanh Anh 3 năm liền nên K + đang ôm hàng tồn kho bản quyền với giá trị hơn 168 tỷ đồng, chiếm tới 60% tổng số hàng tồn kho.
Cũng như trường hợp của nhiều thương hiệu nước ngoài khác bị xới xáo gần đây như bán lẻ Metro, bất động sản Keangnam,... câu hỏi tất yếu cho hầu hết công chúng là liệu, K + có chuyển giá hay không?
Dù vậy, lỗ, nợ lớn của K + như một chỉ số tương phản với những gì diễn ra trên thị trường truyền hình trả tiền.
Đặc biệt, với K +, gói cước không hề rẻ. Nếu trước đây, giá một đầu thu HD bị nhà đài hét tới 3,5 triệu đồng, sau đó giảm dần xuống 2 triệu đồng và sau đó, giảm tiếp còn 1,8 triệu đồng/tháng. Mức phí này gấp đôi đầu thu truyền hình số thông thường khác.
Năm 2013, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam phải "kiện" lên Chính phủ, fan cuồng bóng đá giăng biểu ngữ phản đối K+ vì đã mua bản quyền độc quyền phát sóng giải ngoại hạng Anh liền 3 năm. Điều này ảnh hưởng lớn tới lợi ích của các hãng còn lại, tạo ra một cuộc cạnh tranh không cân xứng.