Kinh tế

Hà Nội phải rà soát lại việc lấy đất làm đường ‘đắt nhất hành tinh’

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2019.

Văn phòng Chính phủ cho biết, xét báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về kiểm tra đơn thư phản ánh, tố cáo của bà Phạm Thị Ngà và một số công dân tại địa chỉ số 369 đường Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, về dự án quy hoạch sử dụng đất phường Ô Chợ Dừa, Phó Thủ tướng giao Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thực hiện rà soát lại toàn bộ nội dung dự án, kiểm tra hoàn thiện hồ sơ dự án đảm bảo đúng các quy định.

Hà Nội phải rà soát lại việc lấy đất làm đường ‘đắt nhất hành tinh’
Người dân mặt đường Đê La Thành căng băng rôn phản đối việc thu hồi đất để làm bãi đỗ xe. Người dân cho rằng, lý do thu hồi đất làm bãi đỗ xe - cây xanh là “đất xen kẹt” không thoả đáng.

Đồng thời công khai quy hoạch sử dụng đất, chỉ giới đường đỏ thuộc dự án cho cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án được biết; tiếp nhận, giải quyết đơn thư theo thẩm quyền, tổ chức đối thoại, phổ biến, tuyên truyền các chế độ, chính sách và các quy định của nhà nước, tránh việc khiếu nại, tố cáo kéo dài và vượt cấp thẩm quyền.

Phó Thủ tướng giao Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2019.

Được biết, mới đây Hà Nội đã chính thức phê duyệt Dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư. 

Theo quyết định phê duyệt phạm vi và quy mô của dự án tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài 2.274m, mặt cắt ngang B=50m, bao gồm bề rộng mặt đường 31m, hè 16m, dải phân cách 3m.

Hà Nội phải rà soát lại việc lấy đất làm đường ‘đắt nhất hành tinh’ - 1
Theo tính toán, trung bình mỗi mét dài tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục có tổng chi phí là hơn 3,1 tỷ đồng được xem là tuyến đường “đắt nhất hành tinh”. 

Theo quy hoạch, dự án còn đầu tư xây dựng hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan, gồm vỉa hè phía Nam đường Ðê La Thành tại phần dải đất giữa đường vành đai 1 và đường Ðê La Thành đoạn Hoàng Cầu đến Láng Hạ với diện tích hơn 6.000m2.

So với quy hoạch trước đó, toàn bộ đoạn phố này sẽ bị giải tỏa và các hộ dân mặt đường sẽ bị lấy đất để làm bãi đỗ xe, cây xanh.

Vì vậy, ngay từ năm 2017, khi có thông tin về quy hoạch đường vành đai 1, các hộ dân trên mặt phố Đê La Thành đoạn từ ngã tư Hoàng Cầu đến ngã tư Láng Hạ - Giảng Võ đã đồng loạt gửi đơn thư khiếu nại nhiều cấp lãnh đạo và căng băng rôn với nội dung phản đối việc giải tỏa đoạn mặt phố sầm uất này để làm bãi đỗ xe, cây xanh.

Dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục được xem là tuyến đường “đắt nhất hành tinh” với tổng mức đầu tư 7.800 tỷ đồng cho hơn 2,2km trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 5.800 tỷ đồng được bố trí từ nguồn ngân sách thành phố.

Theo tính toán, trung bình mỗi một mét dài tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục có tổng chi phí đầu tư lên hơn 3,1 tỷ đồng. Như vậy tuyến đường này sẽ cao gấp gần 3 lần chi phí làm đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa (hơn 1,1 tỷ đồng/m) và gấp hơn 2 lần tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (1,4 tỷ đồng/m).

Tuyến đường dự kiến khởi công vào quý IV/2018 nhưng do còn một số vướng mắc nên phải lùi thời gian thi công. Được biết, hiện thành phố đang tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và dự kiến khởi công vào quý II/2019.

Theo Hồng Khanh (VietNamNet)