Kinh tế >> Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Đốt lửa 'chiến tranh', hàng Việt ùn ùn vào Trung Quốc, sang Mỹ

Bất chấp chiến tranh thương mại, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới gần 30%, còn sang Mỹ tăng 13,2%. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết tháng 9/2018 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt trên 352 tỷ USD, tăng 13,7% (tương ứng tăng 42,44 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Con số này đã vượt kim ngạch xuất nhập khẩu của cả năm 2017.  

Trong số đó, trị giá hàng hóa xuất khẩu đạt gần 180 tỷ USD và nhập khẩu hơn 173 tỷ USD.

Như vậy, trong 9 tháng năm nay, Việt Nam đã đạt mức xuất siêu kỷ lục với 6,32 tỷ USD.

Đốt lửa 'chiến tranh', hàng Việt ùn ùn vào Trung Quốc, sang Mỹ
Trong 9 tháng năm nay, Việt Nam đã đạt mức xuất siêu kỷ lục với 6,32 tỷ USD.

Đáng chú ý, trong 9 tháng năm 2018, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ tăng cao (trên 20%) so với cùng kỳ năm trước. Riêng Trung Quốc là 28,81 tỷ USD, tăng tới 29,9%.

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hoa Kỳ, EU và ASEAN cũng đều đạt tốc độ tăng trưởng dương, lần lượt là 13,2%, 10,5% và 14,5%. Trong đó: xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ là 35,02 tỷ USD, tăng 4,08 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2017.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản đều có tốc độ tăng hai con số, nhập khẩu từ Hàn Quốc chỉ tăng nhẹ.

Trong 9 tháng năm 2018, trị giá và tốc độ tăng nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ các thị trường Trung Quốc là 47,26 tỷ USD tăng 12,8%.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất cung cấp hàng hóa vào Việt Nam trong 9 tháng năm 2018. Các nhóm hàng chính Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này là: máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 8,65 tỷ USD, tăng 5,7%; điện thoại các loại và linh kiện: 6,09 tỷ USD, tăng 7,5%; máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện: 5,48 tỷ USD, tăng 7,8%... so với cùng kỳ năm trước.

Theo Hà Duy (VietNamNet)