Kinh tế

"Đòi" công thức tính riêng, giá xăng E5 khó giữ thấp hơn xăng A92

 Theo đại diện Bộ Công Thương, công thức tính giá của xăng E5 hiện trùng với công thức tính giá của xăng thường (khai khoáng), gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất do giá xăng thường thấp hơn.

 Theo đại diện Bộ Công Thương, công thức tính giá của xăng E5 hiện trùng với công thức tính giá của xăng thường (khai khoáng), gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất do giá xăng thường thấp hơn.
 
(Ảnh minh hoạ).

Báo cáo tại cuộc họp giao ban tháng 5 Bộ Công Thương, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Phú Cường cho biết, đến cuối tháng 4, các địa phương trọng điểm đã có báo cáo tình hình triển khai phân phối xăng E5. Tại các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đạt tỷ lệ rất cao. Các tỉnh không thuộc vùng trọng điểm cũng khoảng 20-30%.

Thống kê cụ thể của Vụ Khoa học công nghệ cho thấy, cuối tháng 4/2016 tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Cần Thơ đã thay thế hoàn toàn xăng E5, TPHCM là 60%, Hải Phòng 20%, Hà Nội 27%, các tỉnh khác có con số nhỏ hơn như Lào Cai 20%...

Về nguồn cung, theo ông Cường, hiện có 2 nhà máy là Tùng Lâm và Dung Quất với số lượng đáp ứng khoảng 30% nhu cầu, nguồn cung từ 2 nhà máy ở Bình Phước thuộc sở hữu công ty nước ngoài dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 7 tới đây. Bên cạnh đó, nhà máy ở Dung Quất đang khôi phục để cung cấp ra thị trường khi nhu cầu lên.

Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Nguyễn Phú Cường, công thức tính giá của xăng E5 hiện trùng với công thức tính giá của xăng thường (khai khoáng), gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất do giá xăng thường thấp hơn. Nếu thời gian tới, Bộ Tài chính không sớm đưa ra công thức tính giá riêng cho xăng E5 thì sẽ gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất.

"Mặt hàng xăng E5 là mặt hàng mới, Bộ cần thận trọng trong quá trình triển khai để có giải pháp phù hợp, đặt mục tiêu trong đầu tháng 6/2016, tại 8 tỉnh thành ít nhất 50% cây xăng bán xăng E5. Khó khăn ở đây là Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì và Bộ Công Thương phối hợp nhưng do cách tính giá xăng E5 chưa có, giá yêu cầu thấp hơn RON 92 500 đồng/lít nhưng chi phí phối trộn hiện cao hơn dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp triển khai", ông Cường nói.

Phản hồi những ý kiến được Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ đưa ra, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết: "Quyền hạn của Bộ Tài chính là xây dựng giá xăng E5 nhưng Bộ Công Thương vẫn phải có vai trò quyết định. Tuy nhiên, câu chuyện không đơn giản chỉ là giá cơ sở, cần rà soát lại tốc độ thực hiện quyết định của Chính phủ, kiểm tra lại các con số ở địa phương chính xác đến đâu, thực tế sử dụng như thế nào hay chỉ là đầu số cây xăng".

Theo đó, Bộ trưởng cho rằng cần đánh giá lại tính khả thi sử dụng xăng E5, đề ra chính sách mới, cơ chế mới, có kế hoạch cụ thể. Về giá cơ sở, Bộ trưởng yêu cầu cần phải xây dựng giá hợp lý, cân đối cho doanh nghiệp kinh doanh để sản phẩm này đi vào hoạt động hiệu quả.

Hiện, sau lần điều chỉnh gần nhất vào ngày 4/6, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam Petrolimex đang niêm yết giá xăng E5 ở mức 15.980 đồng/lít, thấp hơn xăng RON 92 là 520 đồng/lít.

Theo Phương Dung (Dân Trí)