Kinh tế

Doanh nghiệp sản xuất cao Sao Vàng 'gây bão' trên Amazon làm ăn ra sao?

"Cháy hàng" tại các trang thương mại điện tử lớn như Amazon và eBay và các cửa hàng online trên thế giới, doanh nghiệp sản xuất cao Sao Vàng đạt lợi nhuận khủng và liên tục tăng qua các năm.

Doanh nghiệp sản xuất cao Sao Vàng 'gây bão' trên Amazon làm ăn ra sao?
Sản phẩm cao Sao Vàng.

Hàng bình dân ở Việt Nam “đắt như vàng” ở nước ngoài

Trên Amazon, cao Sao Vàng là một trong những sản phẩm bán chạy nhất. Giá của một hộp cao loại 4g là 7,48 USD, tương đương khoảng 170.000 đồng, cao gấp 30 lần so với giá bán tại Việt Nam (giá hiện tại 5.000 đồng một hộp). Sản phẩm này cũng nhận được đánh giá tích cực từ người tiêu dùng với “5 sao“.

Còn tại trang thương mại điện tử eBay, cao Sao Vàng có giá 8,5 USD (187.000 đồng) một hộp loại 4gram, gấp 37 lần so với sản phẩm bán tại Việt Nam.

Cao Sao Vàng được nghiên cứu và sản xuất từ sau năm 1954. Thời gian đầu, mặt hàng này được Nhà nước giao cho Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 3, nay là Công ty Dược phẩm Trung ương 3, nghiên cứu và sản xuất. Sau quá trình dài đầu tư hoàn thiện về chất lượng, từ năm 1969, sản phẩm cao xoa có thương hiệu Sao Vàng chính thức được tung ra thị trường.

Từng có một thời, cao Sao Vàng nổi danh trên thị trường, là đồ vật bỏ túi thường xuyên của mọi người, mọi gia đình, tuy nhiên, do sự cạnh tranh lớn từ các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân đa dạng, cao Sao Vàng gần như vắng bóng ở thị trường nội địa.

Năm 2013, cao Sao Vàng bỗng gây sốt thị trường quốc tế, cháy hàng trên các trang thương mại điện tử lớn như eBay hay Amazon, các gian hàng dược phẩm online ở nhiều nước như Anh, Mỹ, Úc... với giá gấp hàng chục lần trong nước.

Doanh nghiệp sản xuất cao Sao Vàng đạt lợi nhuận "khủng"

Cùng với sự trở lại đầy ấn tượng của một sản phẩm chủ chốt, Công ty Dược phẩm Trung ương 3 đạt được những con số tăng trưởng ấn tượng qua các năm. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp liên tục tăng qua các năm từ 2015 đến nay. Nếu như năm 2015, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 16 tỉ đồng thì sang năm 2016, lợi nhuận tăng lên 22,5 tỉ đồng.

Năm 2018, lợi nhuận sau thuế của công ty tăng vọt, đạt 80 tỉ đồng tăng 41 tỉ đồng so với năm 2017, tương đương với 208,85%.

Nguyên nhân được lãnh đạo công ty xác định là do đẩy mạnh công tác bán hàng, quảng cáo mở rộng thị trường, đa dạng các mặt hàng nên doanh thu tăng cao. Bên cạnh đó, trong khâu sản xuất công ty đã đề cao công tác quản lý, giám sát chặt chẽ các khâu sản xuất góp phần giảm chi phí hạ giá thành sản phẩm số liệu chi tiết.

Doanh thu và chi phí sản phẩm đều tăng theo tỉ lệ tương ứng. Do tỷ lệ tăng doanh thu cao hơn dẫn đến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của báo cáo năm 2018 so với cùng kỳ năm trước tăng 55 tỉ đồng. Tổng lợi nhuận tăng 54 tỉ đồng.

Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp quý I.2019 tiếp tục tăng đạt 21,3 tỉ đồng. So với quý I.2018, tổng các khoản doanh thu, thu nhập quý I.2019 có giảm hơn so với quý I.2018 là 18 tỉ đồng, nhưng tổng các khoản chi phí giảm mạnh hơn so với sức giảm của doanh thu cụ thể tổng chi phí giảm 21 triệu đồng dẫn đến kết quả quý I.2019, công ty vẫn có lợi nhuận sau thuế cao hơn quý I.2019 là 2 tỉ đồng, tương đương tăng 13,8%.

Theo Thùy Dung (Lao Động)