Kinh tế

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đề nghị dừng thu phí BOT đường tránh Ninh Hòa

Trước kiến nghị dừng thu phí BOT trên Quốc Lộ 26 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk, Bộ GTVT phản hồi chưa có chủ trương và khẳng định việc đặt các trạm thu phí được thực hiện theo trình tự pháp luật.

Trước kiến nghị dừng thu phí BOT trên Quốc Lộ 26 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk, Bộ GTVT phản hồi chưa có chủ trương và khẳng định việc đặt các trạm thu phí được thực hiện theo trình tự pháp luật.

Liên quan đến vụ trạm thu phí chưa đầy 8km tại xã Ea Đar (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk), ngày 9/10, ông Y Biêr Niê – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk xác nhận, đã nhận được văn bản của Bộ Giao thông Vận tải về việc trả lời ý kiến của cử tri tỉnh Đắk Lắk liên quan thực hiện dự án đầu tư theo hình thức BOT trên Quốc lộ 26.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng cho biết chưa chấp nhận cách trả lời này và sẽ tiếp tục đưa vấn đề này ra diễn đàn Quốc hội sắp tới…

Doan dai bieu Quoc hoi tinh Dak Lak de nghi dung thu phi BOT duong tranh Ninh Hoa

Trạm thu phí Ea Đar.

Trước đó, ngày 13/2/2015, Bộ GTVT có quyết định số 645/QĐ-BGTVT phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hoà) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư cho dự án trên 859 tỷ đồng.

Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng 501 (trụ sở tại TP Đà Nẵng). Theo quy mô dự án, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa có tổng chiều dài 11 km; đoạn đi qua địa phận tỉnh Đắk Lắk được xây dựng tại km 91+383 - km 98+800 (huyện Ea Kar), chiều dài toàn tuyến gần 8 km.

Sau khi hoàn thành việc cải tạo và nâng cấp đường, hai trạm thu phí được đặt tại 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Trong đó, trạm thu phí Ea Đar (tỉnh Đắk Lắk) được đặt tại Km 93 Quốc lộ 26 (xã Ea Đar, huyện Ea Kar).

Theo phân tích của ông Y Biêr: “Việc quá nhiều trạm thu phí vây quanh cũng làm giá cả các mặt hàng (mua về) bán tại tỉnh bị đội giá, trong khi giá mua nông sản lại bị kéo xuống vì thương lái phải trả phí giao thông. Ngoài ra, chủ trương thu hút đầu tư các dự án cũng sẽ gặp khó khăn giá cả các mặt hàng đều cao hơn nơi khác”.

Từ phân tích nói trên, ông Y Biêr đề nghị phải tính toán lượng xe chạy trên quốc lộ (của chủ đầu tư) có đúng hay không để xem xét rút ngắn thời gian thu phí. “Đắk Lắk đồng ý chủ trương đầu tư BOT nhưng mục đích là phải làm để toàn tuyến đường thông thoáng. Chứ anh không thể đầu tư có một khúc ở giữa rồi để đó, xong đặt trạm thu phí “bẫy” hai đầu. Về lâu dài, Chính phủ xem xét mua lại trạm thu phí này để giảm gánh nặng cho người dân” – ông Y Biêr cho ý kiến.   

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk vào đầu tháng 9/2017, Bộ GTVT khẳng định việc đặt hai trạm thu phí trên Quốc lộ 26 được tiến hành theo trình tự pháp luật, được UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận.

Về đề nghị dừng thu phí BOT trên quốc lộ 26, Bộ GTVT cho biết “Chính phủ chưa có chủ trương sử dụng ngân sách để mua lại các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT".

"Đồng thời, danh mục đầu tư cho ngành GTVT trong kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã trình Quốc hội cũng không bố trí nguồn vốn cho nội dung mua lại các trạm thu phí đã đầu tư nên chưa thể thực hiện mua lại trạm thu giá BOT như kiến nghị” – phản hồi của Bộ GTVT ghi rõ.

Theo Văn Nguyên (Phunuonline.com.vn)