Kinh tế

Dịch vụ bảo dưỡng, lắp đặt điều hòa: “Nóng” lên từng ngày

Để đối phó với mùa hè nóng nực sắp đến, tranh thủ những ngày cuối của kỳ nghỉ lễ 30-4, anh Nguyễn Tuấn Sơn ở ngõ 379 phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội quyết định gọi thợ đến bảo dưỡng điều hòa.

Sau khi tìm hiểu thông tin trên mạng, anh Sơn gọi điện đến một cơ sở chuyên bảo dưỡng, lắp đặt thiết bị điện, điện lạnh trên đường Đê La Thành. Dù cơ sở này quảng cáo: “Sẵn sàng phục vụ 24/24h, chất lượng cao, giá thấp nhất Hà Nội”, song ngay cả khi anh Sơn gọi điện từ chiều hôm trước và nhân viên trực điện thoại hứa hẹn sẽ có thợ đến nhà trong vòng 30 phút, đến tận… 18h30 chiều hôm sau, thợ bảo dưỡng điều hòa mới có mặt với lý do “nhiều việc phát sinh”.
 
Do đến vào thời điểm quá muộn nên sự có mặt của nhóm thợ đã khiến mọi sinh hoạt trong gia đình anh Sơn bị ảnh hưởng. Sau khi tháo tung 3 chiếc điều hòa để làm vệ sinh, một người thợ thông báo với anh Sơn có một số thiết bị cần thay thế do đã hư hỏng. Những thiết bị này không có sẵn nên phải đợi đến ngày hôm sau.
 

Dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa bắt đầu “nóng”

Cũng theo anh Sơn, sau khoảng 3, 4 cuộc điện thoại, 2 người thợ cũng quay trở lại… bảo dưỡng tiếp. Tuy vậy, khi công việc hoàn thành, anh Sơn phát hoảng khi nhìn hóa đơn thanh toán lên tới 1.800.000 đồng, trong đó tiền bảo dưỡng điều hòa là 250.000 đồng/chiếc, số tiền còn lại là chi phí mua phụ tùng thay thế. Anh Sơn thắc mắc thì nhận được câu trả lời: “Thiết bị có giá chung, nếu anh không đồng ý thì tháo ra, lắp lại máy như cũ”. Đến nước này, anh Sơn đành trả tiền cho xong chuyện.

Không chỉ anh Nguyễn Tuấn Sơn mà còn nhiều người khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Chị Phan Thu Trang ở ngõ 389 đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ chia sẻ, cách đây 3 ngày chị cũng gọi thợ đến bảo dưỡng điều hòa. Việc bảo dưỡng diễn ra nhanh chóng với mức giá đúng như thỏa thuận ban đầu là 200.000 đồng/máy. Tuy vậy, sau khi nhóm thợ đi khỏi, chị Trang thử điều hòa mới thấy trục trặc. Khi chạy, máy không có biểu hiện bất thường nhưng sau khi tắt đi khoảng 5 phút, điều hòa tự động bật lại. “Tôi đã thử đi thử lại nhiều lần nhưng kết quả vẫn không đổi. Khi tôi gọi điện cho thợ bảo dưỡng hôm trước, anh ta đến xem qua rồi phán như đinh đóng cột: “Hỏng IC, thay mới giá 500.000 đồng, ưu tiên không lấy tiền công”. Tôi thắc mắc “tại sao trước khi bảo dưỡng chưa có hiện tượng này” thì nhận được câu trả lời: “Điều hòa cũ, hỏng một vài bộ phận là chuyện bình thường. May phát hiện sớm không thì… chết tiền điện”.

Cần công khai bảng giá dịch vụ

Bảo dưỡng điều hòa là việc làm cần thiết định kỳ nhằm đảm bảo cho thiết bị hoạt động tốt, việc lọc khí trong lành, tránh bụi bẩn, nhiễm khuẩn đồng thời tiết kiệm điện. Do vậy, thời điểm này không chỉ các gia đình mà nhiều cơ quan, doanh nghiệp cũng có nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa. Trung bình giá bảo dưỡng điều hòa dao động từ 200.000-300.000 đồng/chiếc tùy thuộc vào từng loại máy. Do nhu cầu tăng cao nên một số đơn vị cung cấp dịch vụ dù nhân lực và trang thiết bị không đáp ứng đủ, nhưng khi có khách gọi điện đến vẫn “nhận bừa” để giữ chỗ dẫn đến tình trạng khách liên tục bị “leo cây”, đồng thời chất lượng dịch vụ không đảm bảo do thợ bị quá tải.

Anh Nguyễn Đình Xuân – thợ sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa lâu năm ở phố Thành Công, quận Ba Đình cho biết, công việc của anh chủ yếu là sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng, làm vệ sinh, tháo lắp, di dời vị trí lắp đặt hay lắp đặt mới. Trung bình thời gian bảo dưỡng mỗi chiếc điều hòa mất khoảng 1 tiếng. Gần một tháng nay, do đông khách nên thợ làm không hết việc, thường là liên tục từ 8h-21h hàng ngày. Trong khi đó lương họ được trả vẫn như thời điểm trước đó hoặc có tăng nhưng không đáng kể.

Đây cũng chính là nguyên nhân khiến những người thợ hám lợi đã tìm mọi cách để “chặt chém” khách. Đó là việc ăn bớt khi bơm gas, tráo đổi thiết bị, yêu cầu khách hàng thay thế thiết bị rồi tính với giá cao… Ngoài ra, một số thợ tuy tay nghề kém nhưng vẫn nhận việc rồi làm qua quýt để lấy tiền hoặc lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng “ăn gian” tiền nguyên vật liệu (dây, ống dẫn..) đối với điều hòa được lắp đặt mới…

Chính vì vậy, khách hàng nên sử dụng dịch vụ tại những địa chỉ đã quen biết, có thương hiệu và địa chỉ rõ ràng đồng thời yêu cầu có chế độ bảo hành nhằm tránh những sự cố phát sinh sau khi bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa. Bên cạnh đó, nhằm ngăn chặn tình trạng nhân viên “móc túi” khách hàng vì tư lợi cá nhân, bảo vệ uy tín doanh nghiệp, các đơn vị cung cấp dịch vụ cần có biện pháp quản lý nhân viên chặt chẽ như công khai bảng giá cụ thể để khách hàng tham khảo, thu tiền có hóa đơn đóng dấu công ty và số điện thoại để tiếp thu ý kiến phản hồi từ khách hàng…
 
Theo Huệ Linh (ANTĐ)