Kinh tế

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng cao

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đang ở mức ổn định, theo khảo sát mới nhất được thực hiện bởi The Conference Board® và Neilsen - một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu.

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng cao
Biểu đồ chỉ số niềm tin người tiêu dùng khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Người Việt Nam giữ vị trí lạc quan cao

Theo kết quả khảo sát nêu trên, trong quý 2 năm nay, mức độ lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam vẫn cao ngang bằng chỉ số của năm ngoái, cao hơn mức trung bình toàn cầu và cao hơn ngưỡng trung lập. Việt Nam vẫn giữ vị trí cao trong bảng xếp hạng 10 quốc gia lạc quan nhất thế giới trong 2 năm vừa qua.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng có xu hướng tăng cao hơn trong các quý gần đây, kết hợp với sự cải thiện liên tục trong các chỉ số tăng trưởng kinh tế đã dẫn dến sự tăng trưởng ở những ngành như: Du lịch, hoạt động giải trí và các công nghệ thông tin.

Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam cũng tiếp tục lạc quan về tình trạng tài chính cá nhân của họ, với 76% nhận định rằng tình trạng tài chính cá nhân của mình tốt hoặc xuất sắc hơn trong 12 tháng tới.

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng cao - 1
Biểu đồ các yếu tố của chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam. (Nguồn: Neilsen).

Tiết kiệm nhưng vẫn sẵn sàng chi tiêu

Vẫn theo Neilsen, trên phạm vi toàn cầu, người tiêu dùng Đông Nam Á tiếp tục dẫn đầu khi nói đến tiết kiệm, và ý định này đã không thay đổi trong 2 năm qua. Trong quý 2, Philippines là quốc gia có số người tiêu dùng khao khát tiết kiệm nhất thế giới (71%), tiếp theo là Việt Nam (70%) và Indonesia (66%). Trung bình toàn cầu có khoảng 53% người tiêu dùng sử dụng tiền nhàn rỗi vào việc tiết kiệm.

Dù vậy, sau khi chi trả cho các chi phí sinh hoạt thiết yếu, người tiêu dùng Việt Nam sẵn lòng chi tiêu cho các hạng mục lớn vì họ muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Có 49% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi tiêu cho các kỳ nghỉ và du lịch, 46% muốn chi tiền cho việc mua sắm quần áo và các sản phẩm công nghệ mới, 43% muốn chi cho các hoạt động giải trí gia đình và 38% muốn chi tiêu cho việc nâng cấp trang trí nhà cửa…

“Đáng chú ý hơn, dù tiết kiệm nhưng ý định của người tiêu dùng chi tiêu cho việc bảo hiểm y tế cũng tiếp tục tăng. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục để dành tiền tiết kiệm cho tương lai của bản thân mình và gia đình. Sự quan tâm về sức khỏe và phúc lợi đang trở thành những ưu tiên hàng đầu, sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu lớn về chăm sóc sức khỏe cũng chiếm được tâm trí và tình cảm của người Việt” - bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám Đốc Neilsen Việt Nam nhận định.

Theo Anh Trinh (Người Tiêu Dùng)