Kinh tế

Bộ trưởng Công Thương: "Thuế môi trường chỉ làm giá xăng tăng 162 đồng"

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định việc tăng thuế môi trường tăng lên 3.000 đồng và giảm 15% thuế nhập khẩu với xăng chỉ khiến mặt hàng này tăng giá 162 đồng so với trước.

- So với thời điểm trước khi thay đổi hai loại thuế là Nhập khẩu giảm từ 35% về 20% với xăng và tăng 2.000 đồng thuế bảo vệ môi trường thì giá xăng chỉ tăng 162 đồng, tương đương 0,8% giá xăng hiện nay (20.430 đồng). Như vậy, việc tăng thuế môi trường làm giá xăng biến động không đáng kể. Đây là con số đã được chúng tôi tính toán kỹ lưỡng. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về con số này.
 

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Với các loại dầu, người tiêu dùng thậm chí còn được hưởng lợi so với trước khi điều chỉnh thuế. Cụ thể, giá dầu diesel giảm 2.300 đồng mỗi lít, dầu hỏa, dầu mazut giảm từ 500-1.000 đồng tùy loại.

- Nhưng việc tăng giá 2 lần đều ở mức cao trong tháng, ngay sau khi thuế môi trường được điều chỉnh khiến dư luận bức xúc. Ông bình luận gì về điều này?

- Giá bán lẻ trong nước tăng là do giá dầu thế giới tăng mà thôi. Có thể trong mấy ngày gần nhất giá dầu thế giới đi xuống nhưng tính trung bình cả chu kỳ tính giá đến ngày 19/5 thì giá đã tăng.

Tôi cũng có nghe thông tin nói xăng dầu trong nước tăng giá trong khi giá xăng dầu thế giới giảm. Điều đó không đúng. Nói đến giá xăng dầu thế giới thì phải nói đến các sản phẩm xăng dầu tại thị trường Singapore, chứ đằng này có ý kiến lại lấy giá dầu thô. Sản phẩm xăng dầu thường cao hơn   dầu thô khoảng 30%. Nếu giá dầu thô mỗi thùng 60 USD thì gía sản phẩm xăng dầu khoảng 80 USD.

- Việc tăng giá gần 2.000 đồng mỗi lít ngày 5/5 khiến có ý kiến nói rằng cách điều hành giật cục và nếu để doanh nghiệp được quyết định giá theo thị trường thì mức tăng đã không sốc như vậy. Tại sao chúng ta chưa thả giá xăng để doanh nghiệp và thị trường quyết định?

- Không thể để doanh nghiệp tự quyết định giá được.  Nhà nước vẫn phải quản lý giá theo thị trường. Hiện cả nước có khoảng 25 doanh nghiệp đầu mối nhưng đa số là nhỏ lẻ thì việc để doanh nghiệp tự quyết định giá sẽ dẫn đến nguy cơ đứt nguồn cung. Vì khi ấy, nếu giá giảm, doanh nghiệp không thấy có lợi họ sẽ ngừng bán. Khi đó sẽ rất nguy hiểm cho hệ thống.

Tôi cho rằng cách điều hành xăng dầu thời gian qua đã thực hiện tương đối nhuần nhuyễn Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu theo nguyên tắc bám sát giá thị trường nhưng cũng tính đến các yếu tố xã hội nhưng không gây bất lợi cho người dân, sản xuất như dùng quỹ bình ổn, điều hành thuế nhập khẩu…
 
Liên quan đến việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng từ 1.000 lên 3.000 đồng một lít, tối 24/5, trong chương trình dân hỏi Bộ trưởng trả lời, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến  Dũng cho rằng đây không phải nguyên nhân chính khiến giá xăng tăng mạnh thời gian qua bởi cùng với đó, thuế suất nhập khẩu mặt hàng này đã được điều chỉnh giảm từ 35% xuống 20%. Theo tính toán của cơ quan này số chênh lệch do điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu xăng lớn hơn so với tăng thuế bảo vệ môi trường.
 
 
Theo Chí Hiếu (VnExpress.net)