Kinh tế

Bộ Công Thương: Chưa nên tăng thuế môi trường với xăng

Việc thuế tăng thêm 1.000 đồng mỗi lít và tính vào giá xăng, theo Bộ Công Thương, sẽ ảnh hưởng tới sản xuất của doanh nghiệp, đời sống người dân.

Thông tin về những ảnh hưởng của việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng một lít được Thứ tưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ tại cuộc họp giao ban trực tuyến nửa đầu năm 2018 ngày 9/7. 

Bộ Công Thương là cơ quan cùng phối hợp quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu. Theo ông Hải, nhiều khả năng Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ thông qua việc tăng kịch trần thuế bảo vệ môi trường với xăng, có hiệu lực từ 1/10.

Bộ Công Thương: Chưa nên tăng thuế môi trường với xăng
Nhân viên bơm xăng cho khách tại một trạm của Petrolimex. Ảnh: PV

Thứ trưởng Hải cũng cho biết, tại cuộc họp Ban chỉ đạo giá ngày mai (10/7), Bộ Công Thương sẽ đề nghị Chính phủ trước hết không đưa phần tăng 1.000 đồng này vào giá xăng dầu. "Còn nếu tăng, phải có lộ trình hết sức cụ thể chứ không thể tăng một lúc 1.000 đồng mỗi lít", ông Hải nói.

Lãnh đạo ngành Công Thương lý giải thêm, xăng dầu là mặt hàng quan trọng. Vừa qua liên Bộ Công Thương - Tài chính đã liên tục phải sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu để giữ giá mặt hàng này trước sức tăng của thế giới. Đây cũng là đầu vào của các mặt hàng khác trong sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, nếu tăng sẽ ảnh hưởng tới sản xuất, đời sống người dân.

Biểu thuế bảo vệ môi trường với một số hàng hoá

Đơn vị tính: VND

Bộ Công Thương: Chưa nên tăng thuế môi trường với xăng

Ngày 12/7, Bộ Tài chính sẽ thay mặt Chính phủ trình dự thảo Nghị quyết biểu thuế bảo vệ môi trường tại phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong một dự thảo công bố hồi đầu năm, Bộ Tài chính đề xuất thuế bảo vệ môi trường với mỗi lít xăng sẽ tăng 1.000 đồng lên 4.000 đồng. Còn dầu diesel, tăng thêm 500 đồng thuế. Còn lại, dầu madút, dầu nhờn và mỡ nhờn cũng bị đề nghị tăng 1.000 đồng mỗi lít so với hiện nay.

Theo Anh Minh (VnExpress.net)