Kinh tế

Bộ Công Thương chỉ đạo kiểm tra xuất xứ hàng hóa của Khaisilk

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh, Cục Quản lý thị trường vào cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa của Khaisilk.

Ngày 26/10, Bộ Công Thương phát đi thông báo truyền đạt ý kiến của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, đề nghị kiểm tra vụ việc liên quan đến xuất xứ hàng hóa của Tập đoàn Khaisilk.

Theo văn bản, trong mấy ngày qua, các phương tiện truyền thông, báo chí đã đưa tin và đề cập đến vụ việc một cửa hàng tại Hà Nội của Tập đoàn Khaisilk bán khăn vừa có mác “Khaisilk made in Việt Nam” lại vừa có mác “made in China”.  

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin trên. Văn bản lưu ý nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý.

Bộ Công Thương chỉ đạo kiểm tra xuất xứ hàng hóa của Khaisilk
Bên trong cửa hàng lụa tại số 113 Hàng Gai (Hoàn Kiếm).

Các đơn vị được đề nghị kiểm tra khẩn trương và có 2 ngày để báo cáo Bộ trưởng (trước 28/10).

Trước đó, một doanh nghiệp ở Hà Nội cho biết đã mua sản phẩm của Khaisilk tại cửa hàng trên phố Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) để làm quà tặng cho đối tác. Số khăn tay lụa tơ tằm Việt Nam thương hiệu Khaisilk (kích thước 50 x 50 cm), với đơn giá 644.000 đồng/chiếc.

Khách sau khi nhận hàng thì phát hiện một chiếc khăn trong lô hàng 60 chiếc này có gắn 2 nhãn mác khác nhau: một nhãn với nội dung “Khaisilk made in Vietnam” còn một nhãn nữa với nội dung “made in China”.

Khách hàng cũng cho biết khi kiểm tra 59 chiếc khăn còn lại, phát hiệu dấu hiệu của việc cắt mác cùng màu với dòng chữ “made in China”.

Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, một đại diện của cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai - nơi bán lô hàng trên, khẳng định chất liệu khăn được làm từ 100% lụa tơ tằm.

Về việc có gắn mác với nội dung “made in China”, đại diện cửa hàng nói rằng nhân viên kho đã nhầm lẫn khi soạn lô khăn tay thuộc mẫu 55 x 55 cm. Theo đó, nhân viên bộ phận kho khi soạn lô 60 khăn cho đơn hàng, do bị thiếu một chiếc đã lấy ngay trên máy may đang sản xuất khăn cho một khách hàng khác mà không kiểm tra kỹ.

Đơn hàng bị lấy nhầm lại đang sản xuất 350 chiếc cho một khách hàng khác ở Hong Kong. Việc may nhãn mác “made in China” là theo yêu cầu của khách hàng.

Trả lời PV, ông Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk thừa nhận 50% lụa được bán ra có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng đã nhập nhằng xuất xứ. Ông Khải cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng và cho biết sẽ thu hồi sản phẩm, bồi thường thỏa đáng cho khách hàng.

Theo Hiếu Công (Tri Thức Trực Tuyến)