Kinh tế

Bán đổ bán tháo tiền 100 rúp, áo của các đội bóng hậu World Cup

Sau thời gian ăn nên làm ra nhờ World Cup, tờ tiền 100 rúp, sói bông Zabivaka, quần áo thể thao của các đội bóng được các điểm kinh doanh "bán đổ, bán tháo" để tránh ôm hàng tồn.

Theo các điểm bán hàng lưu niệm, tờ tiền 100 rúp được Ngân hàng Trung ương Nga phát hành vào cuối tháng 5 là một trong những mặt hàng bán chạy nhất thời gian qua.

Tuy nhiên, khi cơn sốt bóng đá không còn, các điểm kinh doanh đang tìm đủ cách “xả hết”.

Giảm giá 80% chỉ sau một đêm

Tờ 100 rúp có giá trị gần 40.000 đồng nếu quy đổi thành tiền Việt Nam, nhưng thời gian qua, nhiều người phải bỏ ra số tiền gấp hơn 10 lần để sở hữu nó, khoảng 400.000-500.000 đồng. Tuy nhiên, ngay sau trận chung kết Pháp gặp Croatia tối 15/7, sáng ngày 16/7, nhiều điểm bán đã rao giảm giá “khủng” lên đến 80%, chỉ còn hơn 100.000 đồng/tờ.

Bán đổ bán tháo tiền 100 rúp, áo của các đội bóng hậu World Cup
Tiền 100 rúp hiện được rao bán với giá 100.000-150.000 đồng, chỉ bằng 1/5 so với trước đây.

“Tờ tiền này được phát hành với số lượng giới hạn, nhiều người cũng muốn có được để kỷ niệm World Cup, hay thậm chí… chỉ để khoe Facebook nên sau sự kiện họ vẫn mua. Tuy nhiên, nếu giữ mãi giá cũ, tôi sợ ôm luôn hơn 200 tờ còn lại thì biết đến khi nào mới bán được”, chị Lan Anh (quận 3), người kinh doanh hàng lưu niệm, nói.

Chị Lan Anh cũng cho biết thời gian qua đã bán được hơn 300 tờ 100 rúp cho khách hàng lẻ, với giá 400.000 đồng/tờ.

“Dù giảm giá mạnh, hiện tại sức mua của tờ tiền này không còn cao nữa. Có thể tôi sẽ tiếp tục giảm giá, thậm chí ngang với số vốn ban đầu bỏ ra để giải phóng hết, trước khi kinh doanh mặt hàng mới”, chị cho hay.

Linh vật đại diện giải đấu lớn nhất hành tinh năm nay tại Nga, chú sói bông Zabivaka, cũng đang được rao giảm giá mạnh khắp các cửa hàng kinh doanh thú nhồi bông trên nhiều tuyến đường như Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Trãi (TP.HCM) và shop online.

Chủ một gian hàng bán đồ lưu niệm trên mạng cho biết sói bông Zabivaka chỉ hút khách những ngày trước và thời gian đầu diễn ra World Cup để làm quà tặng, sức mua chững lại hẳn sau đó.

“Tôi đã bán rẻ hết cả trăm con Zabivaka cho những người bạn có quán cà phê chiếu World Cup từ giữa mùa giải. Các quán cà phê này lấy sói bông làm quà tặng bốc thăm may mắn để kéo khách đến xem hàng đêm”, chủ shop này cho hay.

Lời nhiều nên bán giá nào cũng không lỗ

Quần áo thể thao cũng là mặt hàng đang được giảm giá mạnh tại các chợ, cửa hàng thời trang lớn nhỏ sau hơn một tháng ăn nên làm ra nhờ World Cup.

Tại khu vực chợ Tân Bình (quận Tân Bình), chợ Bình Tây (quận 6), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)… các tiểu thương bán đồ thể thao cho hay sức mua đã giảm rất nhiều so với 10 ngày trước. Hiện tại giá sỉ đã giảm khoảng 20% nhưng không có khách đến lấy hàng.

Bán đổ bán tháo tiền 100 rúp, áo của các đội bóng hậu World Cup - 1
Quần áo thể thao sau World Cup đã giảm giá mạnh, thậm chí chỉ còn vài chục nghìn đồng mỗi bộ.

Tại các shop kinh doanh thời trang, các chương trình “giảm giá sốc, xả kho hàng tồn” với mức giảm 30-50% so với giá niêm yết ban đầu đang ồ ạt diễn ra. Một số cửa hàng rao chỉ vài chục nghìn đồng một bộ đồ thể thao.

“Các cửa hàng nhỏ lẻ sẽ tùy vào thời điểm diễn ra World Cup, trận nào đang nóng, đội bóng nào đang vào sâu mà mỗi ngày giá có thể sẽ khác nhau. Đỉnh điểm là trận chung kết, giá tiền mỗi bộ quần áo của từng tuyển thủ sẽ tăng gấp 3-4 lần ngày thường”, chị H. Tâm, chủ một cửa hàng tiết lộ.

Theo chị, đây là cách bán hàng ăn theo thời vụ của nhiều cửa hàng thời trang nhỏ lẻ hoặc bán qua mạng. Doanh thu thời gian đầu sẽ rất cao. Số này được bù cho hàng tồn cuối thời vụ, người bán không phải chịu lỗ nếu xả hàng.

Chị H.Tâm chỉ tay về hàng lô quần áo thể thao đang chờ giải phóng, nói thêm nếu bán không hết sẽ chờ các giải đấu khác trong nước để “xả hàng”.

Tương tự, các dịch vụ cà phê, ăn uống cũng đã trở nên im ắng sau thời gian một tháng “ăn ngủ” cùng trái bóng World Cup.

Hai ngày qua, hầu hết quán cà phê thuộc khu vực Bắc Hải (quận 10) và Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) đã đóng cửa im ỉm sau 22h. Khung cảnh này hoàn toàn đối lập với một tháng trước, khi các trận cầu vừa diễn ra mỗi khuya, hàng nghìn người yêu bóng đá đã chia nhau khắp các hàng quán và giành chỗ từ sớm.

Chủ một quán cà phê lớn trên đường Đồng Nai (quận 10) cho hay sau một tháng phục vụ World Cup với 3 máy chiếu, màn ảnh rộng, doanh thu mỗi đêm của quán là gần 20 triệu đồng.

Phấn khởi trước khoản doanh thu này, bà cho hay hiện tại, quán cũng đã trở lại phục vụ theo thời gian như trước đây, và chờ đợi những giải bóng khác để phục vụ người hâm mộ.

Theo Phúc Minh (Tri Thức Trực Tuyến)