Kinh tế

Ai phê duyệt để Đại Quang Minh làm đường giá 1.000 tỷ đồng/km?

Khu dân cư Thủ Thiêm xưa biến mất như thế nào từ 1996 đến nay

Theo quy định về đầu tư theo hình thức BT vào năm 2012-2013, thẩm quyền phê duyệt dự án thuộc về UBND TP.HCM. Thành phố phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Chi phí xây dựng 4 tuyến đường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM) tổng chiều dài gần 11,9 km mà Đại Quang Minh công bố đầu tư tới trên 12.000 tỷ đồng. Tính ra mỗi km đường, chi phí đầu tư lên tới 1.000 tỷ đồng,  - gấp 5 lần cao tốc Bắc - Nam (khoảng 180 tỷ đồng/km) và 4 lần cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (khoảng 250 tỷ đồng/km). Đổi lại, Đại Quang Minh được nhận tới 78,9 ha đất tại Thủ Thiêm. 

Vì sao cho phép Đại Quang Minh được đầu tư ở đại dự án này chỉ 2 năm sau khi được thành lập năm 2011? 

Các bộ giữ vai trò gì?

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch công ty Đại Quang Minh, ông Trần Bá Dương cho biết nói “tổng mức đầu tư của dự án dựa trên thiết kế cơ sở được liên doanh Chodai - Yooshin thiết kế và Bộ Xây dựng có ý kiến, và cơ quan quản lý chuyên ngành thẩm định”. Đây cũng là nội dung được doanh nghiệp này nêu trong văn bản cung cấp cho báo chí. 

Theo văn bản phát đi của Đại Quang Minh, thiết kế cơ sở 4 tuyến đường chính đã được Công ty VIDIFI, một trong các đơn vị góp vốn thành lập Đại Quang Minh năm 2011, tổ chức nghiên cứu hoàn tất, báo cáo đến UBND TP.HCM. Và ngày 8/9/2012, UBND TP.HCM đã có Công văn số 4534/UBND-ĐTMT gửi Bộ Xây dựng đề nghị có ý kiến thẩm định theo quy định.

Tại Bộ Xây dựng, Viện Kinh tế xây dựng là cơ quan có trách nhiệm thẩm định suất đầu tư của các công trình xây dựng. Hàng năm, Bộ Xây dựng ban hành “quyết định về việc công bố tập suất suất vốn đầu tư xây dựng công trình và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình” là do Viện này nghiên cứu và đề xuất.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Cư, Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) từ chối bình luận về vụ việc 4 con đường giá hơn 12.000 tỷ đồng của Đại Quang Minh. Tuy nhiên, ông khẳng định Bộ Xây dựng  không thẩm định suất đầu tư của con đường đó. Vào thời điểm UBND TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng có ý kiến thẩm định thiết kế, ông Cư là Phó viện trưởng tại Viện Kinh tế xây dựng. 

Thẩm quyền thuộc UBND TP.HCM

Nói với chúng tôi, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP) thuộc Bộ Giao thông Vận tải, cho biết các dự án đối tác công tư BT (xây dựng - chuyển giao) liên quan đến đổi đất, tùy quy mô lớn nhỏ, thì thẩm quyền là UBND cấp tỉnh hoặc Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải không hề có liên quan đến câu chuyện này.

Ai phê duyệt để Đại Quang Minh làm đường giá 1.000 tỷ đồng/km?
4 con đường trị giá trên 12.000 tỷ mà Đại Quang Minh làm ở Thủ Thiêm. 

Ông Tăng Ngọc Tráng, Vụ phó Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, cho biết vào năm 2012-2013, thẩm quyền thẩm định dự án đầu tư tại Thủ Thiêm thuộc về UBND TP.HCM.

Thẩm quyền này đã được quy định rõ tại Nghị định 109/2009/NĐ-CP. Theo đó UBND cấp tỉnh có thẩm quyền quyết định đầu tư và cơ quan chuyên môn của họ thẩm định.

Tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 109 quy định về việc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án quy định: “Tùy thuộc tính chất, quy mô của dự án, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thành lập bộ phận chuyên trách hoặc chỉ định cơ quan chuyên môn của mình làm đầu mối tổ chức thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định tại hợp đồng dự án, nhưng trong mọi trường hợp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về các nghĩa vụ đã cam kết theo hợp đồng dự án”.

Theo vị này, căn cứ pháp lý không ràng buộc UBND cấp tỉnh (ở đây là UBND TP.HCM) phải xin ý kiến của bộ, ngành nào, mà yêu cầu cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm về các nghĩa vụ đã cam kết theo hợp đồng.

TP.HCM đã chấp thuận dự án như thế nào?

Đại Quang Minh cho biết UBND TP.HCM đã có Công văn số 1720/UBND-ĐTMT ngày 15/04/2013 chấp thuận nội dung thiết kế cơ sở hạ tầng kỹ thuật chính Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Công ty tư vấn thiết kế là TEDI đã thực hiện công tác thẩm tra và có nhiều báo cáo thẩm tra trong năm 2013.

Trong quá trình thực hiện công tác thẩm tra, thẩm định hồ sơ dự án đầu tư, ngày 2/10/2013 UBND TP.HCM cũng đã thành lập Hội đồng thẩm định đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo hình thức hợp đồng BT tại Quyết định 5448/QĐ-UBND để hỗ trợ nhà đầu tư lập, thẩm định, trình phê duyệt và triển khai thực hiện dự án.

Ai phê duyệt để Đại Quang Minh làm đường giá 1.000 tỷ đồng/km? - 1
Toàn cảnh 4 tuyến đường của Đại Quang Minh ở Thủ Thiêm. Ảnh: Lê Quân.

Sau đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã có báo cáo thẩm định số 889/TTr-SGTVT ngày 24/10/2013 trình hội đồng thẩm định dự án.

Sau khi hội đồng thẩm định xem xét và thông qua ngày 28/10/2013, UBND TP.HCM đã có Quyết định số 5872/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đườngtrên.

Tổng mức đầu tư dự án 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm được ký kết giữa nhà đầu tư và UBND TP.HCM có giá trị là 12.182 tỷ đồng.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch công ty Đại Quang Minh, trong cuộc trao đổi với Zing.vn, cũng làm rõ thêm giá trị nhà đầu tư được thanh toán không vượt quá 8.265 tỷ đồng (không bao gồm dự phòng do trượt giá và chi phí lãi vay trong quá trình thực hiện dự án).

Theo Hiếu Công (Tri Thức Trực Tuyến)