Kinh tế

35.000 đồng/mớ rau muống bán qua mạng và nỗi trăn trở của Phó Chủ tịch Quốc hội

Tầng lớp trung lưu ở Việt Nam ngày càng nhiều, họ sẵn sàng trả giá để được ăn rau sạch, thế nhưng thị trường này vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Tầng lớp trung lưu ở Việt Nam ngày càng nhiều, họ sẵn sàng trả giá để được ăn rau sạch, thế nhưng thị trường này vẫn đang bị bỏ ngỏ.
 
35.000 đồng/mớ rau muống bán qua mạng và nỗi trăn trở của Phó Chủ tịch Quốc hội
 
Sáng ngày 23/2, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã có buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT).

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đánh giá sự nỗ lực của Bộ Nông nghiệp trong thời gian qua, đặc biệt trong điều kiện khó khăn của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, ông cũng đưa ra những trăn trở mà mà các cử tri cũng như đại biểu QH nêu nhiều lần trong các kỳ họp.

4 nhà là đồng sàng dị mộng, nằm trên 1 giường nhưng mơ 4 giấc mơ khác nhau

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Việt Nam là quốc gia có địa lý thuận lợi, đất và nước dồi dào, khí hậu, biển rộng, sông dài, người nông dân có kinh nghiệm ngàn đời không thua kém quốc gia nào trong khu vực. Thế nhưng, vì sao sản phẩm của nước ta vẫn chưa ngang tầm khu vực và các nước trên thế giới?

Theo đánh giá của ông, nông nghiệp Việt Nam còn quá phụ thuộc vào Trung Quốc, chưa vươn xa được. Dẫn chứng cho thấy mỗi khi Trung Quốc có điều chỉnh chính sách biên mậu, thương lái Trung Quốc o ép thì sản phẩm nông nghiệp lại xảy ra tình trạng được mùa mất giá. Bài học này diễn ra thường xuyên, từ quả dưa cho tới con lợn.

Một trong những vấn đề lớn của ngành là hiện trạng tổ chức sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, nhiều vùng mang nặng tính tự cung tự cấp, sản xuất hàng hóa tập trung chưa tốt. Tính thị trường và trình độ nông dân ở các vùng khác nhau, có chênh lệch.

Đặc biệt, tổ chức, hướng dẫn chưa tốt khi mối quan hệ giữa 4 nhà (nhà nông, nhà khoa học, nhà nước, doanh nghiệp). “4 nhà của chúng ta là đồng sàng dị mộng, nằm trên 1 giường nhưng mơ 4 giấc mơ khác nhau”, Phó Chủ tịch trăn trở.

35.000 đồng/mớ rau muống bán qua mạng và nỗi trăn trở của Phó Chủ tịch Quốc hội - Ảnh 1.
Ảnh minh họa.

35.000 đồng/mớ rau muống bán qua mạng

Các cử tri và đại biểu QH đánh giá Nông nghiệp nước nhà chưa bảo vệ tốt được môi trường để sản xuất canh tác sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm.

“Có phản ánh rằng, chúng ta xuất khẩu sạch nhưng dùng trong nước không sạch, thậm chí là bẩn. Của ngon cho khách, của không ngon mình ăn. Đây là vấn đề đáng báo động”, Phó Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề.

Bên cạnh đó, một trong những câu hỏi mà ông Hiển đưa ra là nông nghiệp chưa quan tâm tới thị trường khó tính, thậm chí chưa quan tâm tới thị trường trong nước.

“Tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều, họ sẵn sàng ăn rau sạch với giá chấp nhận được nhưng thị trường này vẫn không được quan tâm. Có trường hợp trồng rau muống 35.000 đồng/mớ bán qua mạng”, ông Hiển cho hay.

Ông Hiển cho rằng phải có nền nông nghiệp xanh, hữu cơ, phải có cuộc đấu tranh lợi ích giữa sản xuất nóng, bẩn phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng kháng sinh với một bên sản xuất bền vững, sạch từ canh tác, chế biến, bảo quản và bón phân hữu cơ, hạn chế dùng kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật.

“Đây là cuộc đấu tranh gay gắt, không khoan nhượng để có nền nông nghiệp hữu cơ. Phải tổ chức lại sản xuất, cơ giới hóa, hiện đại hóa, đi theo sản xuất lớn, đưa ngay công nghệ sinh học vào nông nghiệp. Vấn đề là phải tạo ra được nền nông nghiệp xanh, sản phẩm sạch", Phó chủ tịch QH nói.

Theo Mai Lan (Trí Thức Trẻ)