Kinh tế

35.000 đồng/bó đào Nhật Tân nở sớm cúng rằm

Còn hơn tháng nữa mới đến Tết nhưng tại vườn đào Nhật Tân, hoa đã nở sớm. Các chủ vườn tranh thủ tỉa những cành đào nhỏ bán trong nội thành vào ngày rằm, với giá 35.000 đồng/bó.

Còn hơn tháng nữa mới đến Tết nhưng tại vườn đào Nhật Tân, hoa đã nở sớm. Các chủ vườn tranh thủ tỉa những cành đào nhỏ bán trong nội thành vào ngày rằm, với giá 35.000 đồng/bó.

Mỗi bó đào có khoảng hơn 10 cành nhỏ, nhiều nụ, nhiều lộc, được chủ hàng bán ra với giá 35.000 đồng. Sau hơn tiếng đồng hồ bán dạo qua vài tuyến phố quanh khu vực chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm, Hà Nội), xe đào cồng kềnh cao vượt quá đầu của chị Huyền đã vơi 2/3.
 

Gần 2 tiếng buổi sáng tranh thủ bán hoa đào nở sớm cúng rằm, chị Huyền thu về cả triệu đồng. Ảnh: Diệp Sa

 
"Đào nhiều lộc nên rất thích hợp làm hoa cúng rằm, dân kinh doanh cũng thích mà người Hà Nội cũng mê. Bán trong khu vực chợ thì thường khách mua để lễ thần tài, nên mỗi người chỉ mua một đôi bó, chứ bán cho nhà mua hoa thắp hương bàn thờ gia tiên thì mỗi người mua phải tới 3, 4 bó", chị Huyền cho biết.

Với những khách mua nhiều, chị chủ động bớt 5.000 đồng/bó "lấy lộc".

So với hoa hồng son, hoa đào được chủ hàng xác định chỉ là hàng bán kèm, "thêm nếm", nhưng không ngờ số lượng và tốc độ bán lại hơn hẳn. "Bán sớm thế này, lại đúng dịp rằm nên có lãi. Chứ năm nay nhuận, mấy ngày lại nắng ấm, đào nở sớm, tôi sợ Tết này lỗ to", chị giãi bày.
 

Mỗi bó đào gồm khoảng hơn chục cành nhỏ có giá 35.000 đồng, được nhiều khách chọn mua để cúng rằm. Ảnh: Diệp Sa

 
Cành đào lẻ là những cành nhỏ mọc không theo thế, cần tỉa bớt, hoặc ở những cây chủ vườn để mọc tự do từ đầu, với mục đích tỉa bán sớm cho khách thắp hương cúng dịp rằm, mồng một. Đợi tới gần Tết, các chủ vườn sẽ đồng loạt chặt cành lớn, thế đẹp bán, cành nhỏ hơn dùng bày mâm cúng. 
 
Chị Hà Thu (Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhanh tay lựa 2 bó hoa đào nhiều nụ để thắp hương rằm. Chị chia sẻ, vì đào là loại hoa chỉ có trong mùa Tết ,và là đặc trưng của Hà Nội nên được cả nhà yêu thích. Quanh năm thắp hương hoa cúc, hoa hồng, sớm ngày rằm, vừa thấy xe chở hoa đào đi qua là chị gọi mua luôn. "Tết nào bên cạnh cành đào lớn cắm lục bình ở phòng khách, nhà tôi cũng phải sắm thêm 2 cành nhỏ dáng đẹp để trưng gian thờ. Hoa đào có mùi thơm dịu, nhiều lộc lá nên cắm bàn thờ rất hợp", khách mua hoa cởi mở.
 
>> Đào cổ thụ thế đẹp: Hàng chục triệu đồng chưa chắc đã... thuê được
>> Hà Nội: Đào Nhật Tân nở rực rỡ cận tết Dương lịch

Theo Diệp Sa (Zing.vn)