Kinh tế

20.000 đồng một cốc nước mía hóng mát ở Hà Nội

Không có chỗ ngồi, phải thanh toán trước khi lấy đồ uống nhưng khách vẫn bị tính giá cao gấp hơn 2 lần bình thường tại một số điểm hóng mát trong ngày nắng nóng.

Không có chỗ ngồi, phải thanh toán trước khi lấy đồ uống nhưng khách vẫn bị tính giá cao gấp hơn 2 lần bình thường tại một số điểm hóng mát trong ngày nắng nóng.

Theo đó, một cốc nước mía có giá 20.000 đồng. Trà chanh, nước sấu, me, hạt hướng dương đồng giá 15.000 đồng. Ngoài ra, hoa quả các loại như xoài xanh, dưa chuột, củ đậu được tính 20.000-40.000 đồng một đĩa, tuỳ theo số lượng.

20h mà phòng trọ vẫn nóng hừng hực nên Nguyễn Ánh (Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) rủ 4 bạn trong dãy trọ ra khu vực trước quảng trường sân vận động Mỹ Đình để hóng mát. Tại đây, không có điểm bán nước giải khát cố định nhưng hơn chục người tràn ra giữa đường để mời chào.

Nhiều khách hàng bị chặt chém tại các điểm hóng mát ở Hà Nội. Ảnh: Ngọc Lan.

Cả nhóm quyết định dừng lại ở khu vực bãi cỏ và gọi một cốc nước mía, 2 cốc sấu me, 2 quả xoài xanh và một đĩa hướng dương. Khoảng 15 phút sau, chủ hàng đi xe máy mang đồ đến và phát cho nhóm một mảnh nhựa xốp để ngồi. Tuy nhiên, chưa kịp đưa đồ uống về tay khách thì người này đã đòi thanh toán. Cả nhóm bất ngờ khi tổng tiền nước lên đến 120.000 đồng.
 
Trong khi nước mía bình thường chỉ 8.000-12.000 đồng một cốc thì giờ lên 20.000 đồng. Trà chanh, nước me, sấu, atisô, đĩa hướng dương nhỏ bằng lòng bàn tay đồng giá 15.000 đồng. Đắt đỏ nhất là một đĩa xoài xanh bổ sẵn, chưa được 2 quả mà chủ hàng tính 40.000 đồng. "Ban đầu mình thắc mắc, nghi chủ hàng tính nhầm, nhưng đến khi họ nói giá cụ thể thì mình chỉ còn biết ngậm ngùi trả", Ánh bức xúc.
 
Lan Hương (sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội) cũng bị chủ hàng nước ở đây chặt chém. Lan Hương cho biết, nơi để xe cách chỗ ngồi 500 m và "ghế" là mảnh giấy xốp mỏng. Khi chưa kịp cầm đồ uống thì người bạn phải chạy vội đi lấy xe vì để không đúng nơi quy định, còn Lan Hương bị dân phòng đuổi ra khỏi bãi cỏ.

20.000-30.000 đồng một cốc nước mía ở khu vực trước quảng trường sân vận động Mỹ Đình. Ảnh: Ngọc Lan.

Tuy nhiên, lấy lý do đã gọi đồ uống nên chủ hàng cứ nằng nặc cầm 2 cốc nước mía theo và yêu cầu đôi bạn trả tiền. Người này còn hét giá 60.000 đồng khiến cả hai không khỏi bức xúc.

"Không muốn đôi co nhiều nên mình đành ngậm ngùi trả tiền. Sau lần này cũng tự nhủ, không bao giờ quay lại nữa", Lan Hương chia sẻ.

Theo chị Thanh, một người bán hàng tại đây, lý do đắt đỏ là khách đổ về đông, nhu cầu giải khát tăng cao. Hơn nữa, việc buôn bán ngày càng khó khăn, phải chịu nhiều chi phí khác. "Nắng nóng cũng chỉ vài ba đợt nên chúng tôi tranh thủ kiếm sống. Giá các hàng được thoả thuận như nhau, nên khách có nhu cầu uống thì phải chấp nhận, không thì thôi", chị Thanh nói.

Không chỉ khu vực quảng trường sân vận động Mỹ Đình mà một số điểm hóng mát như Hồ Tây, công viên Hoà Bình...  các dịch vụ bán đồ giải khát cũng có hiện tượng tương tự.

Chị Phượng, một chủ hàng bán nước trên đường ven hồ (Hồ Tây) cho biết, gần một tuần nay, số lượng khách tăng lên đáng kể. Một ngày chị bán được gần 100 quả dừa và các loại nước uống khác, trong khi ngày thường chỉ bằng một nửa. Trong tuần này, buổi tối bán tốt hơn ban ngày. Theo đó, mỗi buổi, chị thu về gần 1 triệu đồng.

Cũng theo người bán này, giá đồ uống không cố định. Nắng nóng, mỗi món tăng lên 10.000-20.000 đồng so với ngày mát. Cụ thể, nước dừa 30.000 đồng một quả, nước mía, trà chanh,... 15.000 đồng đối với khách ngồi ghế nhựa. Nếu nằm giường gấp, sẽ phụ thu thêm 5.000-10.000 đồng.
 
Theo Ngọc Lan (Zing.vn)