Công nghệ

Lại phát khùng với "ông chú Viettel", "bà chị Mobi"

Nhà mạng phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi và tránh phiền phức cho người tiêu dùng.

Nhà mạng phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi và tránh phiền phức cho người tiêu dùng.

Muốn nổi điên

Nhiều người bức xúc cho hay mỗi ngày họ nhận được rất nhiều tin nhắn lừa đảo qua điện thoại lẫn mạng xã hội.

“Những ngày gần đây tôi muốn phát khùng với mấy cái tin nhắn từ nhà mạng MobiFone. Chẳng hạn: “Thật không thể tin nổi! Số thuê bao 090…496 của bạn đã được MobiFone lựa chọn hôm nay tham gia quay thưởng miễn phí trúng 500.000.000 đồng. Nhanh tay soạn DK gửi 555 để xác nhận trước 24h hôm nay…”” - chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, nhân viên marketing của một công ty điện máy, than thở.

Chị Lan cho hay mỗi ngày chị nhận không dưới chục cái tin nhắn dạng này. Ngay trong khi đang trò chuyện với chúng tôi, điện thoại của chị cũng liên tục nhận được tin nhắn lừa quấy rầy.

Không chỉ điện thoại mà trên Facebook chị Lan cũng liên tục bị loại tin nhắn này tấn công. Chị Lan kể cách đây vài ngày trên Facebook chị nhận được tin nhắn từ một nick Facebook lạ.

Nội dung tin nhắn đại ý: Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, cả ba nhà mạng đều đồng loạt tổ chức chương trình khuyến mãi nạp thẻ cho các nhân viên thông qua hệ thống website thanh toán trực tuyến. Mình có bà chị làm ở MobiFone nên bà ấy chỉ cho mình mua một thẻ 200K Viettel nạp và đã được khuyến mãi…

Tin nhắn lừa đảo tung hoành trên điện thoại và mạng xã hội (ảnh chụp từ màn hình). Ảnh: TÚ UYÊN

 
Biết đây là chiêu lừa và sợ virus nên nhiều người cảnh giác. Tuy vậy, để dụ người dùng sập bẫy nạp thẻ, những kẻ lừa đảo “đẻ” ra đủ chiêu trò. Như lập hàng chục website gần giống với giao diện của các công ty, ngân hàng, cơ quan chức năng, đồng thời đưa ra các bằng chứng ngụy tạo để lấy lòng tin khách hàng.

Anh Nguyễn Duy Minh ở quận Tân Phú, TP.HCM kể mới đây trong phần bình luận thấy xuất hiện nick Viettel: “Tin hot… tin hot… Theo thông tin mới lộ ra do người chú của mình làm ở Viettel, đang có chương trình khuyến mãi đặc biệt từ 6-7 đến 7-7-2015. Viettel khuyến mãi nhân 10 giá trị thẻ nạp cho nhân viên trong công ty nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập. Tin này chỉ trong Viettel mới biết. Chú mình đã bảo mình làm ngay và mình đã nạp được một cái thẻ 500K rồi, tài khoản của mình hiện tại là 5 triệu tiêu tẹt ga rùi…”.

Kèm theo đó là hướng dẫn người truy cập thực hiện các thao tác theo hướng dẫn sẽ nhận được những khoản tiền khuyến mãi “khủng”. Trường hợp người truy cập thực hiện theo thì tiền trong thẻ cào sẽ bị chuyển sang tài khoản khác và bị chiếm đoạt.

Nhà mạng bất lực?

“Tôi vừa phải trả tiền dịch vụ viễn thông lại vừa phải trả tiền để chặn những tin nhắn quảng cáo lừa đảo nhưng vẫn không xong. Rất bực bội nhưng không biết cầu cứu ai. Trách nhiệm nhà mạng là bảo vệ người dùng chứ sao lại cứ mang phiền phức đến người dùng như vậy” - chị Lan bức xúc cho biết.

Trả lời PV, đại diện Viettel khẳng định trong tất cả chương trình khuyến mãi/quay số trúng thưởng đều không yêu cầu khách hàng phải cung cấp mã số thẻ cào hoặc nạp tiền hoặc cung cấp các thông tin cá nhân chi tiết (mã số cá nhân, lịch sử liên lạc,…). “Mọi thông tin liên quan đến các chương trình khuyến mãi đều được Viettel đăng tải trên website chính thức của công ty” - đại diện Viettel khẳng định.

Cũng theo Viettel, thời gian qua đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng lừa đảo trên Internet cũng như các hình thức lừa đảo mạo danh khác. Ví dụ: Tạo ra các nội dung tin nhắn bạn bè nhắn tin cho nhau để nhờ mua hộ thẻ cào vì đang có việc bận. Viettel cũng đã phát hiện và thông báo với cơ quan có thẩm quyền về các trang web mạo danh Viettel, đưa kẻ lừa đảo ra pháp luật.

Có thể kiện ra tòa

Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM, cho rằng đối với những tin nhắn rác hay tin nhắn quảng cáo nghi ngờ lừa đảo xuất phát từ nhà mạng nào thì nhà mạng đó phải có trách nhiệm.

“Nếu có cơ sở chứng minh nhà mạng cung cấp thông tin của mình cho bên thứ ba thì người tiêu dùng có thể kiện” - bà Thu nhấn mạnh.

Đồng thời, mọi người nên phối kiểm với nhà mạng để xác tín lại thông tin nhận được có chính xác không. Thực tế hiện nay những tin nhắn quảng cáo lừa đảo qua SMS hay trên Facebook nếu người dùng không kiện thì cơ quan chức năng không có cơ sở để xử lý.

Cùng quan điểm trên, luật sư Nguyễn Minh Hương, Trưởng Văn phòng luật sư A Hòa, phân tích khi trong hệ thống của các nhà mạng xuất hiện các thông tin mang tính chất lừa đảo thì nhà mạng phải gỡ bỏ, kiểm soát thông tin được phát tán và khuyến cáo người dùng về các thông tin lừa đảo. Đặc biệt, nhà mạng phải có biện pháp để ngăn chặn các thông tin đó.

Hoặc khiếu nại đến Sở TT&TT

Tại kỳ họp HĐND TP Cần Thơ diễn ra ngày 9-7, trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu về tình trạng lừa đảo qua mạng, tin nhắn rác và in ấn tờ rơi phát ngoài đường gây phản cảm, ông Đỗ Hoàng Trung - Giám đốc Sở TT&TT khẳng định: Người nhận tin nhắn rác có thể khiếu nại đến Sở TT&TT. Sở sẽ xử lý, bảo đảm đạt 70%. Ông cũng cho biết: “Việc xử lý của chúng tôi chỉ là ngọn. Các địa phương đề nghị Bộ TT&TT siết việc bán SIM kích hoạt trước”.

NN

Ngày 19-5 vừa qua, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt chín tháng tù cho hưởng án treo đối với bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (23 tuổi, quê Hà Giang) phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là đối tượng đã giả danh “có ông chú ở Viettel” để lừa đảo nhiều người bằng hình thức nạp thẻ điện thoại.

Trước đó, hồi đầu năm 2015, Công an TP Hà Nội triệt phá năm vụ lừa đảo, tạm giữ năm nghi phạm là “cháu” của “ông chú Viettel’ đã lừa đảo hơn 500 triệu đồng từ việc lừa đảo nạp tiền điện thoại để nhận khuyến mãi khủng.

>> Viettel vắng mặt tại cuộc họp “nóng” xử tin nhắn rác
>> Bị "bội thực" tin nhắn rác, khách hàng "tố" nhà mạng Viettel

Theo Tú Uyên (Pháp Luật TPHCM)