HiTech

Facebook đưa tính năng Mua sắm (Shop) đến Việt Nam

Từ 1-6, các trang Facebook (Pages) tại Việt Nam và ở khu vực Đông Nam Á bắt đầu có mục Mua sắm (Shop), một tính năng thương mại điện tử trên mạng xã hội.

Facebook Shop, mục Mua sắm dành cho các Trang trên mạng xã hội Facebook - Ảnh: socialmediaexaminer.com

Theo Facebook công bố ngày 1-6, tính năng Mua Sắm (Shop), miễn phí dành cho các Trang Facebook (Facebook Pages) chính thức được áp dụng tại khu vực Đông Nam Á sau thời gian thử nghiệm, cho phép người dùng dễ dàng khám phá và tìm hiểu các sản phẩm từ các doanh nghiệp mà họ quan tâm.

Cụ thể, mục Mua Sắm (Shop) bao gồm:

- Bán hàng (Merchandising): giới thiệu sản phẩm với tính năng “Sản phẩm đặc trưng”​
 
- Mua sắm (Purchase): Nút Tin nhắn (Message) đặt bên cạnh sản phẩm cho phép khách hàng liên hệ với người bán để tìm hiểu thêm và đặt mua hàng hoá
 
- Theo dõi (Subscribe): người dùng có thể đăng ký Theo dõi mục Mua sắm để nhận những tin cập nhật sản phẩm mới cũng như các thông báo khác từ doanh nghiệp, chủ trang Facebook đó
 
- Quảng cáo (Advertising): lựa chọn Quảng cáo Sản phẩm (Boost Product) cho phép các doanh nghiệp, chủ nhân Trang tạo một quảng cáo cho sản phẩm của mình được nhiều người dùng biết đến
 
Mục mua sắm trực tiếp trong ứng dụng di động Facebook - Ảnh: Wired

Tính năng Shop cho phép bất kỳ người dùng hay doanh nghiệp nào cũng có thể tạo nhanh một "cửa hàng trực tuyến" với các hạng mục sản phẩm gồm hình ảnh và thông tin từng sản phẩm, giá bán, số lượng, phương thức giao hàng, kèm nút liên lạc.

Khi có khách hàng đặt mua, chủ nhân của Trang nhận được thông báo kèm liên kết xem xét tình trạng đơn hàng.

Thông tin đơn đặt hàng chủ nhân/doanh nghiệp nhận được khi có người đặt mua qua Facebok Shop trên Trang (Pages) của mình - Ảnh: socialmediaexaminer.com

Trước đây, những cá nhân hay doanh nghiệp muốn quảng bá hay bán sản phẩm của mình chỉ có cách đăng hình ảnh kèm thông tin bán hàng, người mua sẽ liên hệ theo thông tin hướng dẫn đó.

Đối với người dùng cũng là người mua quan tâm đến các món hàng rao bán bởi các Trang, Facebook giữ chân họ không thoát ra khỏi ứng dụng hay website Facebook thông qua tính năng Shop. Họ vẫn lướt xem các sản phẩm bên trong ứng dụng Facebook, chọn Mua và điền thông tin cùng địa chỉ nhận hàng.

Thông tin một mẩu rao sản phẩm từ mục Facebook Shop cho các Trang - Ảnh: socialmediaexaminer.com

Nút "hành động" (Call-to-Action) Facebook cung cấp cho các Trang (Pages) trên mạng xã hội là một bước đệm phục vụ cho mục Shop hôm nay. 

Theo ông Huỳnh Kim Tước, Phụ trách thị trường các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) của Việt Nam, đại diện Facebook tại Việt Nam cho biết hiện có hơn 38 triệu người dùng Facebook hàng tháng tại Việt Nam (chiếm tới 79% số người dùng Internet và 40% dân số).

Theo Thanh Trực (Tuổi Trẻ)