Công nghệ

5 điểm đáng ghét của Facebook

Facebook đang trở thành "người bạn" không thể thiếu của nhiều người dùng Internet nhưng nó cũng chứa nhiều điểm khiến người dùng ghét cay, ghét đắng.

Facebook đang trở thành "người bạn" không thể thiếu của nhiều người dùng Internet nhưng nó cũng chứa nhiều điểm khiến người dùng ghét cay, ghét đắng.
Facebook là mạng xã hội lớn nhất hành tinh với hơn 1,3 tỉ người dùng thường xuyên mỗi tháng, nhưng dịch vụ này còn có nhiều điểm bị người dùng đánh giá là đáng ghét. Trong đó, nổi bật là các vấn đề liên quan tới việc ép buộc người dùng phải thay đổi, sử dụng một chức năng nào đó hay đơn giản là các vấn đề liên quan tới nội dung rác.
 
1. Ép người dùng xem video
 
Thay đổi mới đây, Facebook mặc định bắt người dùng phải xem video ngay khi vừa kéo News Feed tới đoạn video đó. Đây là một động thái khá khó hiểu của Facebook bởi rõ ràng nó gây ra không ít khó chịu cho người dùng. Để giải quyết vấn đề này, người dùng có thể tùy chọn tắt tính năng tự phát video trong danh mục thiết lập.
 
2. Tự đổi tên người dùng
 
Vấn đề này đã được nhắc nhiều trong thời gian qua. Theo đó, Facebook hoàn toàn nắm trong tay quyền khóa, đổi tên tài khoản của người dùng, trong khi người dùng dường như không thể làm gì khác trong các trường hợp này. Ở một bài phỏng vấn với tờ Huffington Post cách đây không lâu, Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg từng tuyên bố người dùng có thể dùng bí danh, nhưng thực tế cách mà các quản trị viên của Facebook làm việc lại khác hẳn. Họ toàn quyền khóa tài khoản của bất kỳ ai mà họ cho rằng không sử dụng tên thật, thậm chí chỉ mở lại khi người dùng gửi ảnh chụp chứng minh thư và tự sửa tên người dùng.
 

Yêu cầu đổi tên thật khiến nhiều người dùng tỏ ra khó chịu.

 
Facebook đã bị người dùng ở nhiều nơi trên thế giới lên án, nhưng tiếng nói của người dùng không khiến Facebook thay đổi những nguyên tắc hoạt động. Đến lúc này, mỗi ngày vẫn còn rất nhiều người dùng bị khóa tài khoản hoặc bị đổi tên.
 
3. Theo dõi người dùng
 
Từng hành động, thao tác, thậm chí cả vị trí rê chuột của Facebooker cũng bị mạng xã hội này theo dõi. Động thái này của Facebook được cho là để giúp họ hiển thị các thông tin quảng cáo đúng đối tượng, song nhiều người dùng tỏ ra lo sợ. Chẳng hạn, khi một người dùng tìm kiếm một sản phẩm trên Amazon thì thông tin đó liên tục được nhắc đi nhắc lại liên tục trong phần quảng cáo của Facebook. Ngoài ra, theo các báo cáo từ truyền thông quốc tế, Facebook còn phân tích và sử dụng thông tin của người dùng trong nhiều trường hợp khác.
 
4. Nội dung rác
 
Tương tự thông tin quảng cáo, Facebook còn chứa rất nhiều thông tin rác khiến người dùng không thể ưa nổi mạng xã hội này. Đó là thông tin từ các fanpage hiển thị trên News Feeed mà thông tin này hoàn toàn lệch lạc, không thực tế. Bên cạnh đó, Facebook còn một số lỗ hổng khiến người dùng trở thành fan của một fanpage không hề mong muốn.
 

Tin nhắn rác trên Facebook.

 
5. Tin nhắn rác
 
Tin nhắn rác đang trở thành trào lưu trong thời gian gần đây. Theo tìm hiểu của PV, có nhiều dịch vụ bán tài khoản người dùng (danh sách ID) để gửi tin nhắn rác đồng loạt. Tuy nhiên, người dùng có thể hạn chế các tin nhắn rác dạng này bằng cách thiết lập bộ lọc nâng cao cho tính năng Message, bằng cách vào Settings > chọn thẻ Privacy > chọn Strict Filterting ở mục Who can contact me?.
 
>> Facebook cho dùng video 7 giây làm ảnh đại diện
>> Dùng thử tính năng Facebook "Bạn bè gần đây" tại Việt Nam
 
Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)