Quang Đạt hiện đang là cái tên được cư dân mạng “lùng sục” khi sở hữu ngoại hình long lanh và một chức vụ nhiều người mơ ước.
Quang Đạt hiện đang là cái tên được cư dân mạng “lùng sục” khi sở hữu ngoại hình long lanh và một chức vụ nhiều người mơ ước.
Sinh năm 1991 nhưng đã được gắn mác nghề nghiệp cơ trưởng, Quang Đạt nhận được nhiều sự ngưỡng mộ từ mọi người. Có thể nói, hiện nay, anh chàng đang là cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam. Ít ai biết, trước khi theo đuổi những chuyến bay, Quang Đạt từng là sinh viên trường ĐH Ngoại thương. Anh chàng đã quyết định bỏ việc học trong ngôi trường danh giá nhất nhì này để chọn ước mơ mang đầy hương vị phiêu lưu và căng thẳng.
|
Ngành hàng không đòi hỏi khá khắt khe ở ngoại hình. Vậy nên việc đầu tiên trong một ngày làm việc của Quang Đạt là sửa soạn tươm tất.
Chào Quang Đạt, vừa mới được thăng chức cơ trưởng, cảm giác của bạn thế nào?
Cũng hơi lâng lâng một chút vì đối với một phi công, ngày bạn trở thành cơ trưởng của một chiếc máy bay thương mại lớn thực sự là dấu mốc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp. Đặc biệt là sau một khoảng thời gian học tập và huấn luyện tương đối dài và căng thẳng thì khi hoàn thành mình thực sự rất vui.
Nhưng sau khi lâng lâng thì cũng phải trở lại mặt đất với hiện thực là mình là một cơ trưởng mới tinh, chưa nhiều kinh nghiệm và khá trẻ, chặng đường sắp tới chắc sẽ còn phải cố gắng rất rất nhiều.
Theo thống kê thì Đạt là cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam, thậm chí là trẻ nhất toàn thế giới, điều này có đúng không vậy?
|
|
|
Họp lại với tổ bay trước giờ bay. |
Tin chắc nhiều người chưa hiểu rõ lắm về khái niệm “cơ trưởng” là phải làm những gì đâu, bạn có thể giải thích chút được không?
Với một máy bay chở khách thì sẽ có thể có hai phi công hoặc nhiều hơn. Mọi người hay hiểu nhầm là chỉ có cơ trưởng mới là người điều khiển máy bay, nhưng thực ra không phải. Cả cơ phó và cơ trưởng sẽ thay nhau giữ nhiệm vụ phi công điều khiển máy bay, thực hiện việc cất hạ cánh và điều khiển dọc đường bay.
Tuy nhiên trong một chuyến bay sẽ chỉ có 1 cơ trưởng, hay được gọi là người chỉ huy tàu bay. Là người chịu trách nhiệm cho sự an toàn của hành khách và máy bay, cũng như là người có quyền hạn lớn nhất và luôn là người đưa ra các quyết định quan trọng liên quan đến chuyến bay.
Vì sự quan trọng của cơ trưởng nên các quy định của các tổ chức hàng không quốc tế trao cho người chỉ huy này rất nhiều đặc quyền mà không ai can thiệp được để đạt được mục đích quan trọng nhất là giữ cho chuyến bay an toàn.
Đạt đã mất bao lâu để phấn đấu lên vị trí này?
|
Theo ngành hàng không có phải là ước mơ của bạn không vậy? Con đường vào ngành của bạn như thế nào?
Đạt cảm thấy thế nào khi hầu hết thời gian của bạn là… bay qua bay lại trên bầu trời?
Tự hào mà nói văn phòng của mình chắc là văn phòng có view đẹp nhất thế giới. Cho nên thật khó để cảm thấy chán khi vừa làm việc vừa được ngắm nhìn cảnh vật cực kỳ ngoạn mục từ độ cao 10 cây số so với mặt biển.
Theo bạn thì đâu là cái được và mất lớn nhất của công việc này?
Cái được lớn nhất chắc là sự trưởng thành. Hiểu tầm quan trọng của việc mình làm giúp mình giữ thái độ nghiêm túc trong công việc và nghiêm khắc với bản thân mình. Trở thành phi công đòi hỏi rất nhiều kiến thức, khả năng vận hành máy móc và cả các kỹ năng mềm trong giao tiếp với đồng nghiệp nên mỗi ngày mình đều cố gắng hoàn thiện bản thân, học từ những điều mình làm chưa tốt.
Còn mất thì chắc là bản chất phi công không phải là một công việc bình thường. Bạn thường xuyên phải dậy sớm từ 3-4h sáng, hoặc về nhà rất muộn 1-2h khuya. Mình không có thứ bảy chủ nhật hay lễ tết mà chỉ có ngày bay và ngày nghỉ. Nên nhiều lúc rất khó để có thời gian chia sẽ với gia đình và bạn bè.
|
Vậy còn thu nhập của nó mang lại thì sao?
Không ít cô gái đã dành lời khen cho ngoại hình điển trai của Đạt đấy, bạn có nghĩ ngoại hình của mình mang lại ít nhiều lợi thế trong công việc không?
Mình nghĩ là ngoài đời Đạt cũng có nhiều “vệ tinh” lắm đây?
Đạt có thể bật mí về mẫu bạn gái mà mình thích được không?
Thông minh và luôn quan tâm chăm sóc người khác. Và xinh đẹp (dĩ nhiên rồi).
Những công việc ngành hàng không, đặc biệt là tiếp viên hàng không xem ra chưa bao giờ hết “hot” với các bạn trẻ, bạn có lời khuyên gì với những bạn trẻ này không?
Còn dự định trong tương lại của bản thân mình, Đạt có thể chia sẻ cùng độc giả chứ?
Cảm ơn Đạt về những chia sẻ này!
Theo VIC (Kenh14.vn/Trí Thức Trẻ)
Ảnh: Vivian