3 lần thất bại, thua lỗ đến vài chục triệu đồng nhưng với nỗ lực bản thân, Đỗ Mai Châu đã khiến không ít người phải thán phục với doanh thu vài trăm triệu đồng/tháng.
3 lần thất bại, thua lỗ đến vài chục triệu đồng nhưng với nỗ lực bản thân, Đỗ Mai Châu đã khiến không ít người phải thán phục với doanh thu vài trăm triệu đồng/tháng.
Đỗ Mai Châu bên cạnh sản phẩm do chính cô nghiên cứu trồng và trang trí. Ảnh: NVCC. |
Cú sốc kinh doanh đầu đời khiến Châu bối rối và không tránh khỏi hoang mang. Sau một tuần suy nghĩ, đắn đo, cô gái quyết định một mình vào tận vườn ở Đà Lạt và Bình Dương để tự chọn cây và mang về bán. Hơn 1 tuần rong ruổi ở các nhà vườn, Châu tự nhủ lần này sẽ chắc ăn và sẽ cố chuộc lại niềm tin từ khách hàng. Thế nhưng, một lần nữa Châu lại bị khách hàng trả về, với lý do lá rụng gần hết, có cây thì bị úng chết.
“Ăn không ngon, ngủ không yên với số hàng bị trả về, mình đau đáu rằng không thể thất bại như thế được! Thế rồi mình gom góp số tiền tiết kiệm khi còn đi học của mình và vay chị gái được tổng 10 triệu đồng để nhập giống cây về trồng thử. Giống cây vốn rất đắt, gần 4 triệu đồng/kg hạt giống”, Châu nói.
Sản phẩm cây cảnh mini được Châu trang trí ngộ nghĩnh, giá chỉ 100.000 đồng. Ảnh: NVCC. |
Tuy hài lòng với thành quả của mình nhưng tỷ lệ thành công chưa cao nên Châu mang mẫu sản phẩm đến trường Kỹ thuật công nghiệp để nghiên cứu và nhờ mọi người đóng góp ý kiến. Được sự trợ giúp của công nhân kỹ thuật nên thời gian nảy mầm non rút ngắn cũng như tỷ lệ thành công cao hơn. Châu táo bạo xin ý kiến chị gái và nhờ chị hỗ trợ 100 triệu đồng để mở rộng quy mô sản phẩm, trực tiếp cung cấp ra thị trường thay vì phải đi nhập.
“Ban đầu mình nhất quyết không đồng ý. Nhưng sau Châu nài nỉ và còn đưa ra bản kế hoạch rất chi tiết và cụ thể nên cuối cùng mình cũng bị ‘nàng ấy’ thuyết phục”, chị gái Châu tâm sự.
Các sản phẩm của Châu xuất hiện trong hơn 30 siêu thị. Ảnh: NVCC. |
“Vấn đề lòng tin của khách hàng rất quan trọng. “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”, do vậy, mình quyết tâm đến tận các mối hàng lần trước thuyết phục họ. Sau một thời gian bán thử nghiệm, mặt hàng cây cảnh mini trong nhà ‘chạy’ rất tốt nên dần tạo được uy tín của khách hàng”, Châu nói.
Hiện thị trường tiêu thụ mặt hàng này chủ yếu là các siêu thị. Ngoài ra còn rất nhiều cửa hàng ở miền Bắc, Trung, Nam cũng đặt mua sỉ. Giá mỗi sản phẩm dao động từ 50.000 đến 150.000 đồng. Trung bình mỗi ngày, xưởng sản xuất của Châu xuất đi khoảng 200 cây các kiểu dáng cho hơn 30 siêu thị, và một số bán sỉ, lẻ, đạt doanh thu đến vài trăm triệu đồng/tháng.
Gần đây, Châu còn ký hợp đồng được với một hệ thống siêu thị lớn tại các chi nhánh ở TP.HCM, Cần Thơ, Gia Lai, Hậu Giang… Ngoài ra, một số siêu thị vừa và nhỏ ở Thanh Hóa và miền Bắc cũng nhập cây về bán. Do lượng cây bán ra ngày càng nhiều nên ngoài thuê 3 nhân viên kỹ thuật chăm trồng, Châu còn thuê thêm gần 10 bạn sinh viên làm việc bán thời gian để trang trí và giao hàng. Hiện thu nhập của công nhân dao động từ 2 đến 5 triệu đồng/tháng.
Hơn 23h đêm mà Châu vẫn cặm cụi trong phòng để trang trí cây, kịp hôm sau gửi đi cho khách hàng. Chăm chú sửa một chậu cây hình trái tim, Châu tâm sự: “Quả thực khi trải qua tất cả những khó khăn mình mới thấy kinh doanh gian nan và vất vả đến nhường nào. Nhưng một khi quyết làm đến cùng cái mà mình thích thì chắc chắn sẽ thành công”.
Theo Ngọc Lan (Zing.vn)