Giải trí

Thành công của Hà Anh Tuấn và sự bùng nổ trào lưu cover

“Việc cover không đơn thuần chỉ là hát lại mà phải làm sao thổi được cho ca khúc cái hồn mới. Đó mới là bản cover thành công”, Soobin Hoàng Sơn nói.

“Việc cover không đơn thuần chỉ là hát lại mà phải làm sao thổi được cho ca khúc cái hồn mới. Đó mới là bản cover thành công”, Soobin Hoàng Sơn nói.

Cover bùng nổ trên nền tảng mạng xã hội

Tuy khi làm mới những ca khúc đã quen thuộc, người thể hiện sẽ gặp thách thức lớn trong việc vượt qua cái bóng của bản gốc, nhưng cover không tốn nhiều kinh phí như khi đầu tư ca khúc mới và dễ dàng nhận được sự chú ý.

Đặc biệt, với sự phát triển và phổ biến của các phương tiện truyền thông xã hội, trào lưu này ngày càng bùng nổ. Lợi thế lớn nhất của mạng xã hội chính là cho phép người dùng đăng tải sản phẩm nhanh chóng, dễ dàng, đồng thời có thể tiếp cận đối tượng khán giả rộng lớn, sinh sống trên toàn thế giới.

Những ngày vừa qua, ca sĩ Việt dồn dập ra mắt sản phẩm mới. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, những bản cover tuy đơn giản, không mới mẻ lại nhanh chóng đạt lượt xem lớn. Thậm chí, nhiều trường hợp còn được khen ngợi hấp dẫn hơn cả bản gốc.

Mới đây, Đức Phúc thông báo sự trở lại với diện mạo mới bằng việc vừa chơi đàn vừa hát Ánh nắng của anh. Sau đó, quán quân Giọng hát Việt 2016 tiếp tục thể hiện ca khúc Đâu chỉ riêng em do người thầy Mỹ Tâm phát hành cách đây gần 1 tháng.

Video Đức Phúc trông như nam thần vừa chơi piano vừa thể hiện những giai điệu ngọt ngào khiến cư dân mạng xôn xao, đồng thời cũng là động thái khẳng định anh chỉ thay đổi ngoại hình còn chất giọng vẫn như xưa.

Đâu chỉ riêng em cũng là ca khúc được cover nhiều nhất thời gian qua. Phiên bản do Đông Nhi, Isaac, Khởi My… thể hiện được công chúng đón nhận càng khiến bài hát mới của Mỹ Tâm thành công hơn trong thời điểm Vpop có vô số sản phẩm mới. Riêng phiên bản do Khởi My thể hiện hiện đã đạt 1 triệu lượt xem sau 7 ngày ra mắt.

Sau bản cover Vài lần đón đưa đạt 21 triệu lượt xem và góp phần giúp tên tuổi của Soobin Hoàng Sơn trở nên nổi tiếng hơn, nam ca sĩ trẻ mới đây tiếp tục giới thiệu ca khúc Ngày mai em đi.

Ngoài người quen Hoàng Touliver, nam ca sĩ Lê Hiếu cũng tham gia dự án lần này. 4.5 triệu lượt xem sau 7 ngày ra mắt và vị trí thứ 1 trên tab thịnh hành của YouTube đã đủ chứng minh sản phẩm này có sức hút đến thế nào.

Một ca khúc cover có thể đạt đến hàng trăm nghìn hoặc vài triệu lượt xem, tương đương sản phẩm mới. Do đó, ở Vpop, có những ca sĩ không phát hành ca khúc mới trong nhiều năm liền, thay vào đó, họ đều đặn thực hiện bài hát cover, điển hình như trường hợp của Dương Hoàng Yến.

Thanh cong cua Ha Anh Tuan va su bung no trao luu cover hinh anh 1

Dương Hoàng Yến giới thiệu nhiều sản phẩm cover trong thời gian qua. Đây là cách cô đáp lại tình cảm của người hâm mộ và sống với tình yêu âm nhạc.

Những bản cover Có em chờ, Ghen, Khi có em… đơn giản chỉ là phiên bản hát mộc bên chiếc đàn piano nhưng nhanh chóng đạt hàng trăm nghìn lượt xem khi đăng tải trên trang cá nhân của Dương Hoàng Yến. Đặc biệt, bản cover mashup Yêu là tha thu và Khi có em còn đạt trên 1 triệu lượt xem.

Nhìn chung, với nền tảng của các trang mạng xã hội, cover là lối đi an toàn, tiết kiệm mà vẫn giúp duy trì được sức nóng trong thời điểm người nghệ sĩ “lười” ra sản phẩm mới.

Khơi gợi ký ức đẹp

Mỗi ca sĩ khi thực hiện những sản phẩm cover đều hướng đến mục đích khác nhau, nhưng hành động này cũng được xem như một nỗ lực nhằm khôi phục sự phổ biến, đồng thời thu hút đối tượng khán giả mới cho các bài hát đã phát hành từ nhiều năm trước. Nhất là trong thời điểm nhạc thị trường và phong cách âm nhạc nước ngoài ảnh hưởng lớn đến giới nghệ sĩ Việt.

Bằng những bản cover được thực hiện theo lối hát hiện đại, gần gũi với khán giả đại chúng, Hà Anh Tuấn khiến những ca khúc như Về đi em, Tình thôi xót xa, Em về tinh khôi… một lần nữa được công chúng đón nhận sau nhiều năm phát hành.

Ngay cả những sản phẩm gắn liền với tên tuổi của Thu Phương và tưởng như chỉ được đối tượng người nghe lớn tuổi ưa thích như Chưa bao giờ thì nay cũng tiếp cận đối tượng khán giả trẻ trung.

Thanh cong cua Ha Anh Tuan va su bung no trao luu cover hinh anh 2

Những bản cover của Hà Anh Tuấn thu hút những đối tượng khán giả mới cho các ca khúc vốn đã quen thuộc. 

Soobin Hoàng Sơn có hai sản phẩm cover, trong đó, Ngày mai em đi đạt 4.2 triệu còn Vài lần đón đưa đạt 21 triệu lượt xem. Con số này cho thấy sự phổ biến của 2 bản cover, đặc biệt, trong số hàng nghìn bình luận dưới ca khúc, đông đảo là khán giả trẻ bày tỏ sự thích thú.

Bản cover Người ta nói đang gây sốt trên mạng xã hội do Trúc Nhân thể hiện trong phim Cô gái đến từ ngày hôm qua từng là bản hit rất được yêu thích của Ưng Hoàng Phúc vào năm 2003. Ở trường hợp Trúc Nhân, nhiều ý kiến trái chiều cho rằng anh không thể lột tả cảm xúc  của ca khúc như Ưng Hoàng Phúc từng thể hiện.

Tranh luận trái chiều là khó tránh khỏi với bất cứ sản phẩm cover nào, Hà Anh Tuấn hay Soobin Hoàng Sơn cũng vậy, nhưng rõ ràng phiên bản của Trúc Nhân đã khơi gợi trong khán giả sự hoài niệm về giai điệu từng rất nổi tiếng cách đây 14 năm cũng như hình ảnh Ưng Hoàng Phúc ngây ngô thuở mới vào nghề.

Trở lại Hà Anh Tuấn, nói về xu hướng cover đang được ca sĩ trẻ ưa chuộng, anh cho rằng những bài hát hay luôn là kỷ niệm đẹp mà bất cứ khi nào gặp gỡ bạn bè, khán giả đều muốn ôn lại. Và nhiệm vụ của những bản cover chính là khơi gợi ký ức đẹp.

Chuyên nghiệp hóa những sản phẩm "làm lại"

Với Hà Anh Tuấn, dự án See Sing Share ban đầu chỉ là cuộc dạo chơi trong thời điểm anh lười nhác ra sản phẩm mới. Nhưng rồi cuộc dạo chơi ấy bất ngờ được khán đón nhận, anh quyết định thực hiện một dự án mới, chuyên nghiệp và đầu tư hơn.

Lần này, bản cover không đơn điệu chỉ có Hà Anh Tuấn ngồi hát và trò chuyện trong một căn phòng được sử dụng làm bối cảnh của tất cả video, thay vào đó, anh đưa ê-kíp tới Đà Lạt. Khi anh lãng mạn cất tiếng hát bên dòng sông thơ mộng, khi lại bảnh bao mặc sơ mi trắng, thắt cà vạt kể chuyện tình đã qua trong căn phòng đơn sơ, giản dị.

Nhưng, dù bối cảnh có là căn phòng đơn giản hay Đà Lạt mộng mơ, Hà Anh Tuấn đều thành công trong việc truyền tải cảm xúc bằng chất giọng mộc mạc và khoác lên những bản tình ca tấm áo mới, theo lối hát tinh tế.

Đặc biệt, mỗi bản cover luôn được nam ca sĩ bắt đầu bằng những lời tâm sự rất thật. Đó là cách anh dẫn dắt cảm xúc của khán giả bước vào câu chuyện mình sắp kể bằng âm nhạc.

 “Tôi không có nhiều không gian âm nhạc bởi tôi chỉ hát được khi thực sự muốn hát và có cảm xúc. Đà Lạt luôn nuông chiều cảm xúc của tôi. Có những thứ không thể kể hết bằng lời bởi chúng tôi đã trải rất nhiều kỷ niệm không bao giờ quên, cả vui lẫn buồn. Nhưng, bây giờ tôi nóng lòng được giới thiệu âm nhạc của mình một cách chân thành, không giấu giếm nhất”, Hà Anh Tuấn nói.

Thành công của See Sing Share đầu tiên nằm ở cảm xúc và tiếp đó là tư duy cách làm mới một sản phẩm đã quen thuộc.

Thanh cong cua Ha Anh Tuan va su bung no trao luu cover hinh anh 3

Cả 2 bản cover của Soobin Hoàng Sơn đều được công chúng đón nhận. Bản phối hiện đại do Hoàng Touliver thực hiện đóng vai trò quan trong trong thành công của nam ca sĩ. 

“Việc cover không đơn thuần chỉ là hát lại mà phải làm sao thổi được cho ca khúc cái hồn mới để người nghe không bị quên. Đó mới là bản cover thành công. Từ cách chọn bài, mix nhạc cũng phải lựa chọn và nghiên cứu kĩ. Việc khoác áo mới cũng phải phù hợp chứ không phải là biến tấu nó, làm mất đi cái hồn ban đầu mà nhạc sĩ gửi gắm”, Soobin Hoàng Sơn nói về cách anh thực hiện một sản phẩm cover.

Trong trường hợp huấn luyện viên Giọng hát Việt nhí 2017, sự góp mặt của Hoàng Touliver đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chính sự sáng tạo của người làm nhạc đã đem đến một bản cover hay và mới mẻ.

Giữa thời điểm cover với hầu hết ca sĩ Việt đơn giản chỉ là hát lại, thì nhìn vào cách làm mới bằng xúc cảm, bản phối và không gian, có thể hiểu được tại sao sản phẩm của Hà Anh Tuấn hay Soobin Hoàng Sơn nhanh chóng được công chúng đón nhận.

Với ca khúc, đó là sự hồi sinh, còn với người thể hiện, đây là cơ hội thể hiện sự sáng tạo trong nghệ thuật. Nhất là khi cover lâu nay không được đánh giá cao ở Vpop. Dư luận cho rằng đó chỉ là động thái tái sử dụng những thứ cũ kỹ, quen thuộc trong thời điểm thị trường âm nhạc không có gì mới mẻ.  

Thêm một trường hợp khác đó là LipB, các cô gái khi thể hiện những ca khúc xưa cũ còn khoe được chất giọng vốn bị che giấu bởi những ca khúc nhạc thị trường, lời ca vô nghĩa.
 

Theo L.Phương (Tri Thức Trực Tuyến)