Giải trí

Seungri và sự bẩn thỉu đằng sau vẻ hào nhoáng của Kpop

Scandal của Seungri và những ca sĩ Kpop thời gian gần đây cho thấy sự thật trần trụi đằng sau vẻ ngoài lộng lẫy, những thanh âm hào nhoáng ở Kpop.

Bất kỳ lĩnh vực nào của giới giải trí đều có những bí mật. Bê bối rúng động của Seungri (Big Bang) và “nhóm chat dục vọng” đang phơi bày mặt trái đen tối, giả dối nhất trong ngành công nghiệp Kpop.

Bí mật đã không thể che giấu bằng tiền được nữa. Đứng giữa ánh sáng bây giờ là những đứa trẻ lớn lên với vỏ bọc thần tượng đẹp đẽ, hoàn hảo nhưng đằng sau đó là cuộc sống nổi loạn, thậm chí tha hóa, suy đồi.

Dành cả thời niên thiếu để khoác lên hình ảnh đẹp đẽ

Stella Kim được một giám đốc điều hành cao cấp của SM mời thử giọng riêng khi người này bắt gặp cô trong kỳ nghỉ tại Hàn Quốc. Cô đồng ý với lời đề nghị, sau đó trở thành thực tập sinh mà không hề hay biết tương lai khó khăn đến thế nào.

Seungri và sự bẩn thỉu đằng sau vẻ hào nhoáng của Kpop
Thần tượng Kpop phải tập luyện ngày đêm để có được những tiết mục ấn tượng, không sai sót.

Quá trình đào tạo kéo dài ít nhất 13 giờ mỗi ngày với các lớp học thanh nhạc, diễn xuất, vũ đạo và ngôn ngữ... khiến cô và các thực tập sinh khác kiệt sức. Nhưng, đó chưa phải điều tồi tệ nhất - Stella nhớ lại cách các thực tập sinh phải xếp hàng để đi lên bàn cân. Cân nặng của họ sẽ trở thành đề tài các nhân viên cười nhạo nếu không thể giảm so với tuần trước đó.

Trở thành một thần tượng Kpop không chỉ cần ngoại hình đẹp và tài năng tuyệt vời, họ đổ máu, mồ hôi và nước mắt trên sàn tập và trong những kỷ luật khắc nghiệt.

Họ thức dậy vào 5h sáng và kết thúc muộn nhất là 1h sáng ngày hôm sau. Thực tập sinh phải luyện tập chăm chỉ gấp đôi mỗi khi buổi đánh giá hàng tháng đến gần.

Seungri và sự bẩn thỉu đằng sau vẻ hào nhoáng của Kpop - 1
G-Dragon là một trong những thần tượng thực tập lâu nhất Hàn Quốc.

Cứ như thế, Jo Kwon của 2AM mất đến 8 năm trước khi chính thức ra mắt, Jihyo hay G-Dragon – trưởng nhóm Big Bang thậm chí luyện tập 10 năm. Nói chính xác, họ dành gần hết thời niên thiếu trong phòng tập, mục đích là để khi ra mắt có thể mang đến khán giả những tiết mục hoàn chỉnh, cuốn hút nhất. Giọng hát, vũ đạo thôi chưa đủ, thần tượng phải học cả cách nháy mắt, mỉm cười… nói chung tất cả những cách để trở nên thật đặc biệt, lôi cuốn, và đẹp đẽ.

Seungri trước khi trở thành thần tượng nổi tiếng rồi vướng vào các cáo buộc cũng trải qua nhiều khó khăn. Từ Kwang Ju, nam ca sĩ rời xa gia đình, lên Seoul luyện tập khi mới 15 tuổi.

Vài năm sau đó, Seungri có cơ hội trở thành thành thành viên Big Bang, nhưng cũng suýt bị loại vì chưa đủ khả năng. Sau đó, Seungri phải nỗ lực, tập luyện ngày đêm để nhận được cái gật đầu của Yang Hyun Suk.

Làm tất cả để đẹp nhất có thể

Hầu hết công ty giải trí buộc nghệ sĩ phải ăn kiêng, kiểm soát cơ thể hay phẫu thuật thẩm mỹ - thậm chí nhiều lần - để đạt được vẻ ngoài hoàn hảo. Sự ám ảnh về sắc đẹp với giới thần tượng gần như ở mức cực đoan, kể cả với ca sĩ nam.

Sojung của nhóm nhạc nữ Ladies Code thừa nhận cô ăn kiêng trong thời gian dài, thậm chí nồng độ hormone xuống tới mức "của một phụ nữ mãn kinh". OneKet từ nhóm Global Icon chỉ tiêu thụ một chai sữa đậu nành mỗi ngày.

Roald Maliangkaij – tác giả cuốn sách Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc – nhận định khoảng 95% thần tượng Kpop phẫu thuật. Họ thường chỉnh sửa từng chút một ở phần xương hàm, mũi, mí mắt hoặc môi để dư luận không dễ nhận ra.

Goo Hara thừa nhận cắt mí, Jung Chae Yeon chỉnh sửa mũi, Yewon bình thản xác nhận phẫu thuật thẩm mỹ,… Soyeon (T-ara) khẳng định chỉ làm mũi nhưng dư luận chỉ ra cô đã đại tu cả khuôn mặt.

Tiêu chuẩn nhan sắc không chỉ áp dụng cho thần tượng nữ. Junjin của Shinhwa chia sẻ: “Khi ở SM Entertainment, chúng tôi đã nhận được một món quà (đề cập đến phẫu thuật thẩm mỹ) trong năm cuối trung học”. Trong khi đó, Dongwan nói: “Mũi của tôi ban đầu không đẹp nên tôi sử dụng một số biện pháp”. Hyesung tiếp tục: “Chúng tôi không thể từ chối lời đề nghị của công ty”.

Nhiều thành viên của Super Junior cũng trực thuộc SM thừa nhận họ chỉnh sửa một hoặc một vài bộ phận trên khuôn mặt.

Seungri và sự bẩn thỉu đằng sau vẻ hào nhoáng của Kpop - 2
Một trong những tiêu chí hàng đầu để trở thành thần tượng chính là... ngoại hình đẹp.

Khi một nghệ sĩ Kpop đồng ý ký hợp đồng với công ty giải trí, đó không chỉ là sự cam kết về âm nhạc mà cả cuộc sống của chính họ. Bản hợp đồng thường kéo dài từ 5 đến 7 năm và trong thời gian đó, thần tượng có rất ít sự tự do đối với cuộc sống cá nhân. Thực tập sinh gần như bị biến thành nô lệ của những quy định khắt khe từ ngoại hình, cách ứng xử, đến chuyện tình cảm, nói chung mọi vấn đề riêng tư nhất.

Sao Kpop đặc biệt tuân thủ các quy tắc ứng xử, chẳng hạn luôn thể hiện sự tôn trọng với người đi trước trong mọi tình huống, cúi chào 90 độ là điều bắt buộc. Họ có thể chạy theo lịch trình kín mít mệt mỏi nhưng trước truyền thông, khán giả luôn phải thể hiện thái độ thân thiện, nụ cười tươi tắn.

Nền công nghiệp giải trí “gà đẻ trứng vàng” đã làm mọi cách để tạo ra những nam thần, nữ thần đẹp đẽ. Những “con gà” đẹp ấy bao lâu nay đã giúp nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc vận hành với doanh thu khổng lồ. Sự đẹp đẽ ăn khách. Sự đẹp đẽ dễ lừa mị khán giả. Sự đẹp đẽ dễ được truyền thông hùng mạnh tung hô. Và sự đẹp đẽ có thể hái ra tiền cho các công ty quản lý.

Sự đẹp đẽ đến từ thẩm mỹ, từ rèn luyện, từ kỷ luật hà khắc, đôi khi đã đẩy con người ta đến lối sống hai mặt. Một mặt trưng ra những vẻ đẹp hoàn hảo đã được tôi rèn, và một mặt là cuộc sống thật, con người thật, với tất cả tăm tối, bản năng.

Chỉ đến khi, con người thật lộ ra dưới ánh sáng, sự sụp đổ mới chính thức bắt đầu.

Lý do của sự sụp đổ khủng khiếp: Seungri từng quá đẹp

Ở Hàn Quốc, phong trào #MeToo bắt đầu muộn và phải vật lộn vì văn hóa hâm mộ cuồng nhiệt. Cuối năm 2018, khi #MeToo còn nóng ở Kpop, một tài khoản đã tố cáo Jung Joon Young và Lee Jong Hyun là những kẻ biến chất, thường lợi dụng danh tiếng để dụ dỗ người hâm mộ, chuốc thuốc mê rồi xâm hại tình dục. Người này kêu gọi fan hãy sớm tỉnh ngộ nếu không muốn hối hận.

Nhưng chẳng mấy người tin lời tố cáo đó. Người hâm mộ càng không, thay vào đó, họ chọn tin tưởng thần tượng - những người mà họ cho là tốt đẹp từ ngoại hình tới nhân cách. Lee Jong Hyun trong mắt fan thậm chí là chàng trai rất hiền lành, ít nói và luôn nở nụ cười dịu dàng.

Seungri và sự bẩn thỉu đằng sau vẻ hào nhoáng của Kpop - 3
Seungri, Lee Jong Hyun, Jung Joon Young luôn được yêu mến với hình tượng ngoan hiền cho đến khi scandal nổ ra.

Cho đến ngày 14/3, truyền thông Hàn Quốc vạch trần Lee Jong Hyun chính là một trong những thành viên của nhóm chat tình dục với Seungri, Jung Joong Young… Người hâm mộ mới nhận ra, hóa ra họ đã bị lừa dối bởi vẻ ngoài hào hoa, tốt bụng suốt 10 năm qua.

Nhóm chat của Lee Jong Hyun bàn tán nhiều nhất là các mối quan hệ tình dục với phụ nữ. Nói chính xác, họ coi phụ nữ là những thú vui tiêu khiển mà một ngày có thể quan hệ với nhiều cô rồi hả hê khoe khoang cho “đồng đội”.

Seungri thậm chí coi thân xác phụ nữ như món hàng để anh kiếm tiền. Đọc cách nam ca sĩ ra giá “10 triệu won một cô”, người hâm mộ bàng hoàng không thể tin vào mắt mình.

Đó là một mặt rất khác của Lee Jong Hyun, của Seungri so với hình ảnh người hâm mộ từng thấy.

Seungri như bao thần tượng khác đã được cỗ máy công nghiệp “gà đẻ trứng vàng” dựng lên, quá đẹp về mọi thứ. Đẹp đến mức,không ai tin những người đẹp như thế lại có thể xấu xa.

Yoochun - thành viên của nhóm JYJ - từng có một vai trò to lớn trong việc đưa Kpop ra toàn cầu. Nhưng nam ca sĩ cũng là một nhân vật vướng nhiều cáo buộc quấy rối tình dục. Anh bị 4 phụ nữ buộc tội vào năm 2016. Tất cả nạn nhân cho biết họ bị ép quan hệ tình dục với Yoochun trong phòng tắm của một câu lạc bộ.

Seungri và sự bẩn thỉu đằng sau vẻ hào nhoáng của Kpop - 4
Park Yoo Chun sau rất nhiều cáo buộc được tuyên vô tội.

Một trong những nạn nhân - cô Song, đã khóc trước tòa vì cảm thấy bất công khi không ai tin câu chuyện của cô và dư luận luôn nghi ngờ cô muốn tống tiền nam ca sĩ.

Câu chuyện của Seungri, Yoochun hay Lee Jong Hyun, đều bắt đầu từ sự sụp đổ. Là khi con người thật của họ lộ ra dưới ánh sáng. Họ không còn đẹp đẽ như cách các công ty giải trí xây dựng và cách truyền thông ngợi ca. Họ đứng đó, giữa ánh sáng, với con người thật tha hóa, đồi trụy. Chỉ có khán giả là sững sờ, sụp đổ. Sự sụp đổ quá lớn.

Giờ đây, hàng triệu khán giả - những nạn nhân của vụ dối lừa đang đứng giữa muôn vàn cảm xúc không nói hết bằng lời, phẫn nộ và choáng váng, sửng sốt và bàng hoàng, kinh tởm và xót xa. Không ai có thể tin được, những con người được xây dựng đẹp đẽ đến thế, lại có thể xấu xa đến thế!

Theo Lan Phương (Tri Thức Trực Tuyến)