Giải trí

LHP Cannes 2018: Bất ngờ của châu Á và lên ngôi của nữ quyền

Là một trong những LHP danh giá nhất lịch sử điện ảnh thế giới, LHP Cannes luôn đáp ứng sự mong đợi với những bộ phim và những ngôi sao nổi tiếng nhất. Năm nay, sự góp mặt bất ngờ và đáng mong đợi của châu Á cũng như sự lên ngôi của nữ quyền sẽ là những điểm đáng chú ý.

Sự lên ngôi của điện ảnh châu Á

Tại LHP Cannes năm nay, ba trong bốn phim châu Á tranh giải chính thức Cành cọ Vàng do các đạo diễn có thành tích xuất sắc trong lịch sử Cannes thực hiện. Tác phẩm thứ tư là bộ phim của nhà làm phim lần đầu tiên đến Cannes.

Trailer chính thức của bộ phim Burning.

Trong đó, đáng chú ý là phim tranh giải Cành cọ Vàng, Burning của nhà làm phim Lee Chang-dong - người từng chiến thắng ở Cannes với Secret Sunshine. Bộ phim được chuyển thể từ truyện ngắn Barn Burning của nhà văn Haruki Murakami (tác giả của Norwegian Wood - Rừng Nauy), được xuất bản lần đầu tiên trên New Yorker. Với sự tham gia của Yoo Ah-in, Steven Yuen và Jeon Jong-seo trong ba vai chính, trailer của bộ phim hiện đang “thiêu cháy” mạng Internet.

LHP Cannes 2018: Bất ngờ của châu Á và lên ngôi của nữ quyền
Ash Is Purest White.

Trong số các phim Trung Quốc được giới thiệu tại Cannes năm nay có 3 phim được lựa chọn, trong đó 1 phim ở hạng mục Phim dự thi. Đạo diễn tài năng Jia Zhangke Giả Chương Kha trở lại đấu trường danh giá với bộ phim có kinh phí lớn nhất và đậm tính thương mại nhất từ trước tới nay của ông - Ash Is Purest White.

Đây là phim võ thuật kỳ tình, bối cảnh diễn ra từ năm 2000 tới 2017. Phụ trách phần hình ảnh cho phim là nhà quay phim người Pháp Eric Gautier, với dàn diễn viên gồm Zhao Tao, đạo diễn - diễn viên Phùng Tiểu Cương, và cặp đôi hàng đầu trong Black Coal, Thin Ice (Bạch Nhật Diễm Hỏa) là Liao Fan và Diao Yinan.

“Người quen” của Cannes - đạo diễn Kore-ede Hirokazu của Nhật Bản cũng đã trở lại với Shoplifter, trong đó, diễn viên Lily Franky vào vai chủ một gia đình tội phạm.

LHP Cannes 2018: Bất ngờ của châu Á và lên ngôi của nữ quyền - 1
Netemo Sametemo (Asako I & II).

Một bộ phim dự thi chính thức khác của Nhật Bản do Ryusuke Hamaguchi đạo diễn, bộ phim Netemo Sametemo (Asako I & II). Hamaguchi đã làm phim hơn một thập niên và được biết đến với Happy Hour năm 2015, tác phẩm từng sưu tập hàng loạt giải thưởng gồm giải kịch bản tại LHP Locarno và Giải thưởng Phim châu Á. Bộ phim mới của anh là câu chuyện bí ẩn về một phụ nữ gặp một người đàn ông ngoại hình giống bạn trai cũ của cô nhưng dường như người này có một thân phận khác.

Hạng mục Un Certain Regard có sự tham gia của hai đạo diễn nổi tiếng châu Á là Bi Gan, Trung Quốc và Nandita Das, Ấn Độ. Bi Gan, người trước đây từng được ca ngợi với Kaili Blues, đã “gom” dàn sao nổi tiếng tham gia trong bộ phim Long Day Journey into the Night, trong đó có Tang Wei và Sylvia Chang, để kể câu chuyện về một người đàn ông tìm kiếm một người phụ nữ mà anh gặp 20 năm về trước.

Trong khi đó bộ phim Manto của Das có kịch bản dựa trên tác phẩm thể loại bi của nhà văn Saadat Hasan Manto, được đặt bối cảnh trong những năm 1940. Một trong những diễn viên đa năng nhất của Ấn Độ, Nawazuddin Siddiqi, cùng với Rishi Kapoor là những cái tên xuất hiện trong dàn diễn viên.

Ngoài ra, châu Á còn có các đại diện trong chương trình chiếu phim lúc nửa đêm - Screening Midnight và trong số các buổi chiếu đặc biệt. Wang Bing của Trung Quốc sẽ giới thiệu bộ phim tài liệu Dead Souls dài 8 giờ, 15 phút nói về cái chết.

LHP Cannes 2018: Bất ngờ của châu Á và lên ngôi của nữ quyền - 2
Mrs. Fang

Bộ phim Mrs. Fang của anh đã từng đề cập đến chủ đề này trong 90 phút và giành giải thưởng Golden Leopard tại LHP Locarno năm ngoái. Screening Midnight tại LHP Cannes 71 cũng giới thiệu bộ phim 10 Years in Thailand. Lấy ý tưởng từ 10 Years của Hồng Kông, trong đó một đạo diễn người Thái đã gộp những bộ phim ngắn gồm những câu chuyện khác nhau để đem đến cái nhìn tưởng tượng về đất nước của họ trong 10 năm tới .

The Spy Gone North của Hàn Quốc là một tác phẩm đề tài phản gián mà giám đốc nghệ thuật Thierry Fremaux của Cannes đã so sánh với sự phấn khích giống như Train to Busan trong suất chiếu nửa đêm. Câu chuyện kể về một nhân viên mật vụ Hàn Quốc, người đã ký hợp đồng bí mật với Bắc Triều Tiên vào đêm trước cuộc bầu cử Tổng thống Nam Hàn năm 1997.

Câu chuyện nữ quyền

Câu chuyện phân chia giới tính tại LHP Cannes từ lâu đã là trọng điểm của các cuộc thảo luận mỗi kỳ LHP được tổ chức. Lần này, đã có sự kiểm tra kỹ lưỡng hơn với các con số thống kê cụ thể. Gần 30% số bộ phim được công bố cho đến nay do các đạo diễn nữ thực hiện. Ba đạo diễn xuất hiện tại Hạng mục Phim Dự thi là: Eva Husson của Pháp (phim Girls Of The Sun), Nadine Labaki của Lebanon (phim Capernaum) và Alice Rohrwacher của Ý (phim Lazzaro Felice).

LHP Cannes 2018: Bất ngờ của châu Á và lên ngôi của nữ quyền - 3
Girls Of The Sun.

Trong khi đó, 6 trong số 14 phim ở hạng mục Un Certain Regard là do các nhà làm phim nữ thực hiện, đáng chú ý là đạo diễn người Syria, Gaya Jiji, với bộ phim My Favorite Fabric đặt trong bối cảnh thủ đô Damascus, được lấy cảm hứng từ phim Belle De Jour, và đạo diễn Maroc Meyem Benm'Barek với bộ phim Sofia.

Trước đó, giám đốc LHP Frémaux đã kiên quyết khẳng định với cam kết lâu dài của ông rằng Cannes sẽ không có sự kỳ thị đối với các đạo diễn nữ. "Các bộ phim được lựa chọn dựa trên thành tích nghệ thuật của chúng. Ngày càng có nhiều phụ nữ làm phim. Và ngoài Kathryn Bigelow, rất nhiều nhà làm phim nữ đã giành được những thành tích đáng kể tại LHP Cannes những năm qua." ông nói. Frémaux cũng nhấn mạnh rằng LHP Cannes 71 cũng đã có thay đổi trong nội bộ BGK. Theo đó, quá trình tuyển chọn và BGK của LHP gồm những cái tên ưu tú để LHP có sự bình đẳng hơn. "Ban giám khảo hạng mục Phim dự thi chính thức sẽ do Cate Blanchett đứng đầu ... và các thành viên sẽ bao gồm năm phụ nữ."

Chu (Daidoanket.vn)