Giải trí >> Táo Quân 2019

"Giáo sư Cù Trọng Xoay" Đinh Tiến Dũng: Đôi lúc ước ngủ dậy kịch bản hài biến mất!

“Sự mệt mỏi diễn ra khá thường xuyên. Thậm chí có những lúc tôi mệt mỏi tới mức, ngủ dậy chỉ muốn việc viết kịch bản biến mất. Vợ tôi là người thấy rõ mệt mỏi của tôi nhất” - Đinh Tiến Dũng chia sẻ.

19 năm kiếm tiền từ kịch bản hài

Là người có thể nói đắt show nhất hiện nay về viết kịch bản hài tết, như một tác giả viết kịch bản hài chuyên nghiệp, Đinh Tiến Dũng chắc hẳn có một công thức viết kịch bản hài?

- Không hẳn thành công thức, bởi kịch bản biến đổi theo từng năm. Sau nhiều năm viết kịch bản tôi nhận ra rằng, nếu mình viết một kịch bản hài mà bị tắc mạch viết thì sẽ tắc mãi. Vì vậy mà tôi đã đổi cách viết, nếu tắc ở kịch bản này thì mình sẽ viết sang kịch bản khác. Cùng một lúc tôi viết nhiều kịch bản khác nhau. Đôi khi đang viết kịch bản này lại thông suốt cho kịch bản kia thì tôi quay lại viết kịch bản cũ.

Một cái khó nữa trong khi viết kịch bản hài là bắt đầu bằng một tứ nào đó, thậm chí khó hơn nữa là quá trình diễn giải cho vở kịch. Kể từ khi bắt đầu của vở kịch cho tới khi kết thúc vở kịch là quãng thời gian nhàm chán nhất. Tôi vẫn nói với bạn mình, viết kịch bản hài, phần sáng tạo chỉ chiếm 25%, còn lại 75% là sự chăm chỉ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Đinh Tiến Dũng đã viết kịch bản hài kiếm tiền được bao nhiêu năm?

- Tôi kiếm tiền từ kịch bản hài tính đến nay là 19 năm. Từ thời sinh viên, tôi đã viết kịch bản hài cho các trường đại học, các cơ quan, đoàn thể. Tuy nhiên, ngày đó tôi cứ viết mà không hiểu vì sao mình thành công hay thất bại. Cho đến bây giờ tôi mới hiểu một kịch bản không hay dẫn tới thất bại là như thế nào. Người viết kịch bản hài không muốn thất bại, trước tiên phải đặt mình vào vị trí ngồi xem, đặt mình vào địa vị khán giả để hiểu vì sao đoạn này họ cười, vì sao nói thế kia họ lại không cười. Mình cứ viết 10 kịch bản hài thì trong đó sẽ có ít nhất 4 kịch bản hay và 6 kịch bản dở. Nếu mình viết ít thì kịch bản hay cũng sẽ ít đi.

"Giáo sư Cù Trọng Xoay" Đinh Tiến Dũng: Đôi lúc ước ngủ dậy kịch bản hài biến mất!

Với 19 năm viết kịch bản hài, chắc nhiều lần Đinh Tiến Dũng cũng cảm thấy mệt mỏi?

- Tất nhiên rồi, sự mệt mỏi còn khá thường xuyên diễn ra. Thậm chí, có những lúc tôi mệt mỏi tới mức, ngủ dậy chỉ muốn việc viết kịch bản đó biến mất. Đôi khi tôi ngồi ăn cơm mà đầu óc bận ở đâu, kể cả khi đi ngủ tôi cũng bị lơ ngơ vì mải nghĩ về kịch bản.

Nhưng, thực lòng, đây cũng là cơ hội để tôi kiếm tiền cũng như là một cách để thử thách mình, vượt qua chính mình.

Tôi nhận ra sau mỗi năm thì kỹ năng làm việc, khả năng dứt điểm cũng tốt hơn. Và xét cho cùng, dù đề tài là mới hay cũ thì vẫn luôn có một triết lý và triết lý đó từ cổ chí kim không bao giờ sai. Dù mình khai thác ở góc nào, nhìn ở khía cạnh nào thì sẽ vẫn là như vậy. Triết lý giống như đỉnh núi, người ta có thể xuất phát từ nhiều phía, từ chân núi đi lên, đỉnh núi đi xuống... Ví dụ, nói về đề tài tình yêu thì người ta có thể nói ở nhiều góc cạnh của tình yêu, như tình yêu bố mẹ, trai gái, anh em, đồng nghiệp, bạn bè… Đó là cách tôi mở rộng mà không cảm thấy mình bị bó hẹp trong một khuôn khổ một đề tài.

Viết kịch bản “Táo quân” như sát hạch

Năm nay Đinh Tiến Dũng sẽ vẫn viết về "Táo quân"?

- Vâng, tôi vẫn chưa thể từ chối được. Hiện tại tôi đang gấp rút hoàn thành sườn của kịch bản "Táo quân". Sau đó, cả êkíp ngồi bàn vài lần, đi đến thống nhất cho phần khung thì mới tiếp đến là phần đắp thịt. Giống như đắp một bức tượng, phải tạo ra tư thế đứng của bức tượng, sau đó đắp phần khung xương rồi mới đến phần thịt của bức tượng. Thực lòng khi nhận lời viết về "Táo quân" tôi cũng rất thích và vui, bởi lại có được cơ hội gặp gỡ, làm việc với các nghệ sĩ, anh em, bạn bè. Quan trọng hơn nữa là tôi được làm việc với một êkíp toàn người giỏi để mình có cơ hội phát triển.

Mặc dù không được đạo diễn Đỗ Thanh Hải cầm tay chỉ việc, nhưng được làm việc cùng anh - một trong những đạo diễn rất giỏi, giàu kinh nghiệm làm chương trình "Táo quân", tôi cũng học hỏi được nhiều điều. Tôi cho đó là một trong những kỳ sát hạch cuối năm của bản thân mình.

Chủ đề "Táo quân" cũng là một trong những chủ đề nhàm chán, năm nào cũng như vậy, chỉ khác là vấn đề thời sự xảy ra trong năm sẽ được mình viết như thế nào để tạo sự mới mẻ. Tôi cho đây cũng là một áp lực, thử thách mình phải tạo được nét mới trong đề tài không mới.

Năm nay, theo Đinh Tiến Dũng, những vấn đề nóng nào của xã hội sẽ được đưa vào "Táo quân"?

- Tôi nghĩ có quá nhiều vấn đề xảy ra trong năm nên sẽ khó chọn. Hơn nữa, bây giờ mạng xã hội phát triển mạnh, những sự kiện “nóng” được cập nhật rất nhanh trên mạng xã hội, khán giả dường như nắm bắt và biết hết, không có gì là bí hiểm và thiếu vắng. Đây sẽ là áp lực, sức ép cho tôi cũng như êkíp, khi phải làm một vấn đề mà khán giả biết quá rõ, phải tạo được cái mới trong vấn đề không mới.

Giáo dục cũng là một chủ đề nóng, nhiều vấn đề xảy ra trong năm nay. Tuy nhiên, tôi cũng chưa biết chắc, bởi khi đặt hàng, anh Đỗ Thanh Hải cũng đưa ra những định hướng. Anh biết năm nay sẽ là chủ đề nào, vấn đề nào là chính được quan tâm nhiều nhất. Tôi cứ theo định hướng đó mà viết. Tôi như một người thợ nhiều hơn là người sáng tạo khi viết kịch bản "Táo quân".

Cảm ơn Đinh Tiến Dũng!

Thanh Hà (Dân Việt)