Giải trí

‘Đích tôn độc đắc’: Nỗ lực thoát mác hài nhảm chưa thành của Hoài Linh

Danh hài Hoài Linh có nhiều nỗ lực tiết chế trong vai diễn điện ảnh mới nhất. Song, tổng thể “Đích tôn độc đắc” chỉ giống như một vở tạp kỹ hời hợt, đáng quên.

Thể loại: Hài hước, lãng mạn
Đạo diễn: Trần Ngọc Giàu
Diễn viên chính: Hoài Linh, Bạch Công Khanh, Thanh Vy, Hứa Minh Đạt, Cellina Huỳnh

‘Đích tôn độc đắc’: Nỗ lực thoát mác hài nhảm chưa thành của Hoài Linh
Đích tôn độc đắc là bộ phim Tết duy nhất năm nay có sự góp mặt của danh hài Hoài Linh.

Chuyện phim Đích tôn độc đắc xoay quanh Hữu Phát (Hoài Linh) - một đại gia bất động sản, mang ước mơ có ngày được ẵm chắt nối dõi. Song, cháu nội ông - Hữu Phước (Bạch Công Khanh) - mãi chẳng chịu lấy vợ vì trục trặc tình cảm với cô người yêu hải ngoại Phương Thúy (Cellina Huỳnh).

Trong một lần về thăm quê, chàng công tử nhà giàu vô tình trải qua “tình một đêm” với Ngọc Hân (Thanh Vy). Trót mang trong mình giọt máu của Hữu Phước, cô gái quê đồng ý lên thành phố sinh sống và làm theo những điều khoản “đẻ thuê” do Hữu Phát thảo ra.

Song, rắc rối bắt đầu nảy sinh khi Phương Thúy đột ngột về nước.

Mô-típ “tình một đêm” rồi nảy sinh tình cảm thực sự không còn mới mẻ ở Hollywood, bởi người phương Tây vốn có lối sống cởi mở. Trong khi đó, nội dung này chưa chắc đã được tiếp nhận rộng rãi tại các nước Á Đông.

Nội dung hời hợt, thiếu điểm nhấn

Nếu tinh ý, khán giả dễ dàng nhận ra kịch bản Đích tôn độc đắc khá giống với Định mệnh anh yêu em (tựa gốc: Fated to Love You) - một bộ phim thần tượng khá nổi tiếng của điện ảnh Đài Loan và từng được nhiều nước khác mua bản quyền chuyển thể.

Tuy nhiên, việc đưa một câu chuyện dài dòng, kịch tính lên màn ảnh rộng với thời lượng quá ngắn khiến tác phẩm của đạo diễn Trần Ngọc Giàu trở nên thiếu vị. Các tình tiết trong phim đều không được phát triển đến nơi đến chốn, và chỉ tập trung vào yếu tố gây cười mà quên đi tính hợp lý.

Hai cha con do Trung Dân và Tuấn Dũng thủ vai có nhiệm vụ “bỏ thuốc” vào bình trà để Hữu Phước và Ngọc Hân nảy sinh “tình một đêm”. Sau đó, bộ phim hé lộ rằng họ đã bỏ nhầm lọ thuốc trị bệnh gút. Song, đôi nhân vật chính vẫn lao vào nhau vì… say trà dù cả hai đang gặp trắc trở trong đường tình duyên.

Khi biết mình có thai, nhân vật của Thanh Vy ban đầu nằng nặc bỏ đứa bé. Nhưng đến lúc ký hợp đồng “đẻ thuê” với gia đình ông Hữu Phát, cô gái quê lại đòi ở lại chăm sóc con cho tới lúc 3 tuổi và tăng số ngày thăm nuôi mỗi tuần.

‘Đích tôn độc đắc’: Nỗ lực thoát mác hài nhảm chưa thành của Hoài Linh
Tập trung mang lại tiếng cười, Đích tôn độc đắc dường như đã bỏ quên tính hợp lý trong nội dung kịch bản.

Bản thân câu chuyện tình cảm giữa Hữu Phước và Ngọc Hân cũng chỉ được thể hiện một cách hời hợt, qua loa qua một số phân cảnh ngắn gọn. Do đó, người xem khó lòng đồng cảm với khoảnh khắc chàng công tử nói lời yêu với cô gái quê, trong khi ngay trước đó anh còn chấp nhận buổi lễ đính hôn với Phương Thúy.

Dựng phim không tốt khiến mạch phim Đích tôn độc đắc rời rạc, dàn trải, thiếu kết nối. Cùng với ca khúc Lênh đênh phận buồn cứ thế được dùng đi dùng lại, tác phẩm giống như một chương trình hài tạp kỹ sử dụng nhạc bolero, chứ chưa phải là một bộ phim điện ảnh.

Nỗ lực thoát mác ‘hài nhảm’ của Hoài Linh

Sự nổi tiếng của danh hài Hoài Linh là điều không thể bàn cãi. Đã có thời gian, cứ phim điện ảnh nào có sự tham gia của “vua hài” là sẽ bội thu tại phòng vé, bất chấp chất lượng nội dung thuộc hàng “thảm họa”.

Nhưng khi thị hiếu khán giả ngày một nâng cao, thắng lợi của các phim có sự góp mặt của Hoài Linh không còn là điểu chắc chắn. Có lẽ cũng ý thức được điều đó, anh dạo gần đây ít đóng phim điện ảnh hơn, và lựa chọn kỹ càng dự án mà mình sẽ tham gia.

Theo dõi Đích tôn độc đắc, khán giả nhận thấy nỗ lực tiết chế trong diễn xuất của Hoài Linh. Vai diễn người ông nội trong phim là cơ hội tốt để anh thay đổi từ hình tượng “tưng tửng” thường thấy sang nghiêm túc, đứng đắn.

Dẫu vậy, Hoài Linh vẫn tạo nên tiếng cười trong phim nhờ hàng loạt câu thoại hài hước, “chọc ngoáy” thâm sâu đặc trưng.

Một điểm chú ý khác của bộ phim là sự xuất hiện của “em gái mưa” Thanh Vy. Nổi danh từ một nhóm hài trên mạng Internet, cô ghi dấu ấn khi xuất hiện trong MV ăn khách của Hương Tràm.

Với vai diễn điện ảnh đầu tay, nữ diễn viên trẻ thể hiện khá tốt sự hiền lành, mộc mạc của một cô gái thôn quê. Nét đáng yêu tiếp tục thể hiện qua nhiều biểu cảm, hành động bỡ ngỡ khi nhân vật lần đầu đặt chân lên thành phố.

Song, tính cách của nhân vật Ngọc Hân khá tẻ nhạt, mang đậm nét ngôn tình khi cô chủ yếu chỉ biết khóc, cam chịu trong phim.

‘Đích tôn độc đắc’: Nỗ lực thoát mác hài nhảm chưa thành của Hoài Linh
Nỗ lực đổi mới của Hoài Linh là đáng ghi nhận. Nhưng có lẽ anh vẫn cần khó tính hơn trong việc lựa chọn kịch bản.

Các nhân vật còn lại trong phim đều có vấn đề dù dàn diễn viên thể hiện tương đối tròn vai. Hữu Phước của Bạch Công Khanh tỏ ra quá nhu nhược và thiếu quyết đoán dù ban đầu được giới thiệu là CEO “nghìn tỷ”.

Người anh họ Hữu Tài (Hứa Minh Đạt) được xây dựng là một thanh niên ăn chơi trác táng, chuyên lừa gái nhà lành lên giường. Nhưng nhân vật lại quyết định gắn bó cuộc đời với Ngọc Lan (Bella Mai) đơn giản chỉ vì tưởng cô... có thai.

Với thời lượng quá ngắn, đất diễn dành cho các nhân vật phụ trở nên thiếu hụt. Các tuyến nhân vật của Lâm Vỹ Dạ hay mẹ của Ngọc Hân do Thân Thúy Hà thủ vai, cô người yêu Phương Thúy… chỉ xuất hiện như cho có, rồi nhanh chóng biến mất mà không để lại bất cứ ấn tượng nào.

Nhìn chung, Đích tôn độc đắc là tác phẩm chứa đựng nhiều tiếng cười, tình tiết nhắm đến khán giả bình dân. Nỗ lực của Hoài Linh là đáng ghi nhận, nhưng ông cùng các bạn diễn không thể cứu vãn cho một tác phẩm có kịch bản quá đỗi hời hợt.

Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Theo Hạ Tuyết (Tri Thức Trực Tuyến)








Tin mới hơn